Vợ chồng mỗi người giữ một quỹ riêng

28/06/2018 - 07:55
Theo truyền thống, khi vợ chồng kết hôn sẽ thành lập một tài khoản ngân hàng chung như một dấu hiệu của sự cam kết, rằng 2 người đã về cùng một mái nhà. Tuy nhiên đến nay, nhiều cặp vợ chồng thế hệ Millennial (một khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) đã có hành động khác.

TS Joanna Pepin tại Đại học Maryland (Mỹ), người nghiên cứu về tổ chức tiền trong các mối quan hệ lãng mạn, cho biết: “Đã có một sự thay đổi thế hệ. Một nghiên cứu của Ngân hàng Mỹ được công bố đầu năm nay cho thấy, các cặp vợ chồng kết hôn và sống chung thuộc thế hệ Millennial có nhiều khả năng nắm giữ các tài khoản riêng biệt hơn các thế hệ trước đó.

Mỗi người vui vẻ với tài khoản riêng biệt. Ảnh minh họa

 

Pepin cho biết, xu hướng này đặc biệt rõ rệt giữa các cặp vợ chồng có thu nhập thấp với việc người có thu nhập cao hơn có khuynh hướng giành quyền quyết định các vấn đề liên quan tới tài chính.

 

Khi những người trẻ tuổi ngày nay quyết định tiến tới lập gia đình, nhiều người trong số họ đang theo đuổi nghề nghiệp. Rất nhiều người trẻ tin rằng, tài khoản ngân hàng của một người phản ánh rõ ràng nhất về con người hoặc sự thành công của người đó. “Đó là vấn đề về việc duy trì một ý thức về bản sắc, tính cá nhân và quyền tự chủ”, Fenaba Addo, một trợ lý giáo sư khoa học người tiêu dùng tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), cho biết.

 

Đa số cặp vợ chồng Millennial đã lập gia đình quyết định giữ tài chính của họ hoàn toàn hoặc tách biệt bởi một lý do lớn là: Tài khoản ngân hàng chung dường như làm mờ những đóng góp tài chính của từng cá nhân, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi nhiều phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn.

 

“Nếu chúng tôi chỉ có một tài khoản chung, nó sẽ mang lại một cảm giác khó chịu - một cảm giác bất bình đẳng”, Zack Pasillas, một nhân viên văn phòng 26 tuổi ở Orange County, California (Mỹ) cho biết. Vợ của Zack, Karina, làm việc liên quan đến dịch vụ khách hàng tại công ty nước địa phương, cũng chia sẻ: Mặc dù kiếm được ít tiền hơn Zack nhưng điều đó vẫn khiến tôi thậm chí còn háo hức hơn trong việc quản lý tài chính riêng biệt. “Khi mua quà tặng cho anh ấy, khi nhận thẻ vào bữa tối, tôi thích vì biết rằng tôi cũng đang đóng góp cho gia đình này”, cô nói.

 

Không để tiền ở nơi không hoàn toàn thuộc về mình

 

Cho đến giữa thế kỷ 20, phần lớn phụ nữ Mỹ đã lập gia đình hoàn toàn dựa vào tiền lương của chồng. Cho đến khi Luật Cơ hội tín dụng bình đẳng được thông qua vào năm 1974, rất nhiều phụ nữ đã thiết lập dòng tín dụng riêng của mình. Hiện tại, lực lượng lao động nữ tại Mỹ là 47% và họ không dễ dàng đặt tiền của mình ở một nơi dường như không hoàn toàn thuộc về họ.

 

Tương tự, nhiều phụ nữ lập gia đình cũng nhận thức rõ rằng tiền của mình có thể rất dễ dàng bị kiểm soát trong một tài khoản chung và họ không muốn điều đó. Maggie Germano, một tư vấn viên tài chính của phụ nữ ở Washington, D.C. cho biết: Chia sẻ một tài khoản chung, có nghĩa là cả 2 người đều có thể xử lý tất cả số tiền chung.

 

“Khách hàng của tôi muốn chắc chắn rằng họ không bao giờ gặp phải tình huống tài chính bấp bênh vì không thể kiểm soát được những gì đang xảy ra với tài chính của mình”, Germano nói. Theo quan điểm đó, rất nhiều khách hàng Millennial đã kết hôn và lựa chọn các tài khoản ngân hàng riêng biệt.

 

Cũng có một số người lo lắng rằng xu hướng giữ tiền riêng biệt này sẽ mang một ý nghĩa không tốt cho các mối quan hệ của Millennial. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giới tính & Xã hội, các cặp vợ chồng hợp nhất tài chính của họ có nhiều khả năng sống cùng nhau lâu dài hơn so với cặp đôi có tài chính riêng biệt. Khi các cặp vợ chồng duy trì tài khoản của mình một cách riêng biệt, đó là dấu hiệu của sự thiếu tin tưởng nhất định và thiếu sự cam kết.

 

Tuy nhiên, mỗi thời đại lại có một xu hướng và quan điểm khác nhau. Chưa chắc việc nắm giữ tài khoản cá nhân riêng trong hôn nhân lại làm xấu đi mối quan hệ vợ chồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm