Vụ ngộ độc ở Lai Châu: Thêm 1 bệnh nhân nguy kịch nhập viện

17/02/2017 - 21:00
Số bệnh nhân vụ ngộ độc tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, bởi mới có thêm 1 người phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Chiều ngày 17/2, một bệnh nhân nam 60 tuổi, trú tại bản Tả Chải, được người nhà chuyển xuống BV Đa khoa Lai Châu trong tình trạng tụt huyết áp, hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, truyền Natri… Đến tối 17/2, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Gia đình cho biết, trước đó bệnh nhân có uống rượu tại đám tang. Tuy nhiên, đến ngày tối 15/2, bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, đau bụng. Nghi bị ngộ độc thực phẩm, gia đình đã đưa đến trạm y tế xã rồi chuyển đến BV Đa khoa Lai Châu.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 17/2, một bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ diễn tiến nặng đã được chuyển lên BV Đa khoa Lai Châu. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu, lọc máu nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.
_mg_8597.JPG
Các bác sĩ BV Bạch Mai khám cho bệnh nhân đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), cho biết, kết quả xét nghiệm 16 mẫu máu được lấy từ các bệnh nhân bị ngộ độc thực phấm đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ (Lai Châu) đều âm tính với methanol (cồn công nghiệp). Trong số đó, có 3 mẫu có ethanol (rượu) nhưng dưới mức cho phép.

Trước đó, Sở Y tế Lai Châu cũng đã lấy 10 mẫu máu của các bệnh nhân trong vụ ngộ độc gửi xuống BV Bạch Mai xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 8 mẫu có nồng độ methanol trong máu cao hơn cho phép; 1 mẫu âm tính và 1 mẫu thấp hơn mức cho phép.
_mg_8564.JPG
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị BV Đa khoa Lai Châu
Như vậy, tính đến cuối giờ chiều ngày 17/2, đã có 50 bệnh nhân bị thương vong do ngộ độc tại bản Tả Chải (xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu). Trong đó, 8 người tử vong, số còn lại phải nhập viện.

Ông Đồng Xuân Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ, cho biết, trong số những bệnh nhân điều trị tại trung tâm, đã có 3 trường hợp được xuất viện về nhà. Số còn lại vẫn tiếp tục theo dõi. Các bệnh nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Lai Châu, BV Đa khoa Lào Cai sau khi được sự hỗ trợ của các chuyên gia BV Bạch Mai (bao gồm chẩn đoán bệnh, tìm nguyên nhân, đưa ra phác đồ điều trị và hỗ trợ thuốc men) sức khỏe đã diễn biến theo chiều hướng tốt. Tuy nhiên, các bệnh nhân vẫn được theo dõi sát sao.
_mg_8571.JPG
Đoàn công tác BV Bạch Mai tặng thuốc cho BV Đa khoa Lào Cai
Trước đó, như PNVN đã thông tin, ông Phu Văn Lèng (SN 1957) tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức lo hậu sự, người dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12, 13/2 theo phong tục. Được biết, món ăn của người dân ăn trong những ngày đám tang ông Lèng gồm rau cải, đậu phụ, thịt lợn (thịt từ dịp Tết) và rượu.

Đến ngày 13/2, những người ăn uống tại đám tang trên có triệu chứng ngộ độc thực phẩm nên được đưa đi cấp cứu. Những ngày sau đó, số bệnh nhân vẫn tiếp tục tăng lên, đến nay đã có 50 người. Nguyên nhân được xác định là do ngộ độc thực phẩm, trong đó có ngộ độc methanol. UBND tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 18 triệu đồng, người nằm viện 2 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm