Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Chị Trịnh Thị Kim Tuyến (SN 1983) là người con của vùng đất Đà Nẵng, nơi núi rừng và biển cả giao hòa, cũng là nơi có truyền thống lâu đời về nghề trầm hương. Chị bắt đầu hành trình khởi nghiệp vào giữa năm 2020. Đây cũng là bước ngoặt, mở ra một chặng đường đầy gian nan để viết nên bản hòa ca từ hương trầm.

Kim chỉ nam "Đánh thức tâm hồn"

Cơ duyên đến với trầm hương và cây dó bầu của chị là sự kết hợp giữa tình yêu với văn hóa truyền thống, sự trăn trở về giá trị bản sắc đang dần bị lãng quên, cùng khát vọng tạo nên sản phẩm mang tính biểu tượng cho Đà Nẵng và Việt Nam. Chị từng chứng kiến nhiều loại trầm bị thương mại hóa, làm giả hoặc sản xuất nhưng mất đi giá trị tâm linh vốn có. Điều đó càng khiến chị theo đuổi quyết tâm khơi lại vẻ đẹp thuần khiết và cao quý của trầm hương. Hành trình của chị bắt đầu từ chính cây dó bầu Việt Nam - loài cây chỉ kết tinh trầm trong nghịch cảnh.

Câu slogan của thương hiệu "Awake your spirit" (đánh thức tâm hồn) chính là kim chỉ nam cho chị từ những ngày đầu: Đánh thức tinh thần, khơi dậy những giá trị thuần khiết và sâu lắng nhất bên trong mỗi con người. Chị mong muốn Dana không chỉ là nơi bán trầm hương, mà là nơi đánh thức tâm hồn, khơi gợi sự tỉnh thức và kết nối giữa con người với nhau, với thiên nhiên và với chính mình.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá. Khó khăn lớn nhất không chỉ nằm ở tài chính hay thị trường, mà chính là thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Nhiều người nghĩ trầm hương là xa xỉ, chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc mục đích tín ngưỡng. Trong khi đó, chị muốn xây dựng trầm hương như một sản phẩm gần gũi, chữa lành, kết nối, truyền cảm hứng sống đẹp.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 1.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo quy trình sản xuất thủ công và đặc biệt là công nghệ bảo tồn mùi hương tự nhiên đều đòi hỏi chi phí cao và kỹ thuật khó. Chị từng đối mặt với áp lực dòng tiền, phải tự học về tiếp thị, thương hiệu, bán hàng online, và không ít lần đối diện với sự nghi ngờ từ thị trường khi mang sản phẩm văn hóa tâm linh ra giới thiệu với giới trẻ, nơi mà trầm hương vốn là điều xa lạ.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 2.

Chỉn chu và cẩn thận với từng khâu lựa chọn nguyên liệu, chị Tuyến luôn muốn mọi thứ đều trong tầm kiểm soát

Chị học cách kể lại câu chuyện trầm hương dưới một lăng kính mới, trẻ trung hơn, sâu sắc hơn và slogan "Awake your spirit" là thông điệp chị gửi gắm tới người tiêu dùng: Hãy sống tỉnh thức, hãy tìm về sự an yên giữa đời sống ồn ào bằng mùi hương nguyên bản của thiên nhiên.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng. Năm 2022, Dana Elite đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" do Hội LHPN quận Thanh Khê, Đà Nẵng tổ chức. Năm 2024 và 2025, tất cả các dòng sản phẩm của công ty đều đạt chuẩn OCOP 4 sao. Công ty hiện có hệ thống 11 cửa hàng trải dài ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM cùng hơn 50 cửa hàng và đại lý liên kết. Dana Trầm Hương cũng đã mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, website, Facebook… và ngày càng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 3.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng

Chị không chỉ bán sản phẩm, mà còn gửi gắm một trải nghiệm văn hóa, một triết lý sống. Khách hàng của chị không đơn thuần là người mua, mà là người đồng hành cùng giá trị: Hướng thiện - Hướng trong - Hướng an. Mỗi món quà của Dana Trầm Hương là một thông điệp tích cực, làn hương không chỉ lan tỏa mà còn đánh thức tinh thần đúng như câu slogan "Awake your spirit".

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 4.

Sản phẩm của chị Tuyến được trưng bày tại nhiều hội chợ

Từ hành trình khởi nghiệp của bản thân, chị Tuyến đã đúc rút nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế cho những người trẻ đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm gắn với bản sắc văn hóa Việt. Theo chị Tuyến, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ bản sắc và biết cách kể lại câu chuyện một cách mới mẻ, chạm được cảm xúc của người trẻ.

Trong tương lai gần, Dana Elite đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm ứng dụng từ trầm hương, như bộ trang sức trầm "Hương sắc Ngũ Hành" (sắp được công nhận OCOP 3 sao), đồng hồ trầm, nước hoa trầm tự nhiên, bộ sưu tập quà tặng cao cấp… phục vụ cả thị trường nội địa và quốc tế.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Công ty đang xúc tiến xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) - nơi có nền văn hóa tương đồng và trân trọng giá trị trầm hương. Đồng thời, Dana Elite sẽ xây dựng một không gian trải nghiệm độc đáo, nơi mọi người có thể thưởng trà trầm, hít hà mùi hương thuần khiết và ngắm nhìn những đôi bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề đang tạo nên các sản phẩm từ cây dó bầu. Từ đó, trầm hương không chỉ là sản phẩm OCOP mà còn trở thành điểm nhấn của du lịch trải nghiệm.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 5.
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 6.
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 7.

Một số sản phẩm trầm của Dana Elite

Với tư cách là doanh nghiệp đã được cộng đồng và hệ thống OCOP ghi nhận, chị Tuyến luôn tâm niệm: Doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là tầm nhìn nhỏ. Dana Elite mong muốn trở thành cầu nối để các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp - nông thôn có cơ hội học hỏi, tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu.

Chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, thiết kế sản phẩm, truyền thông truyền cảm hứng, thậm chí hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp nữ - những người từng giống chị, khởi đầu chỉ với đam mê và rất nhiều bỡ ngỡ. "Tôi tin rằng, khi mỗi người giữ một ngọn lửa nhỏ, cả cộng đồng sẽ rực sáng" - chị Tuyến chia sẻ.

Và trầm hương - biểu tượng của sự tịnh tâm và vững chãi chính là điều chị muốn lan tỏa trong hành trình kết nối ấy.

Yếu tố cốt lõi giúp Dana Elite đạt được thành công:

- Giữ vững giá trị truyền thống nhưng đổi mới.
- Thủ công nhưng khoa học.
- Tâm linh nhưng gần gũi.

"Khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống không chỉ là làm ra một sản phẩm đẹp mà là kể được một câu chuyện thật, lan tỏa được cảm xúc và giá trị. Hãy bắt đầu bằng sự tử tế, bằng cái tâm. Rồi hãy học hỏi thật nhiều từ marketing, công nghệ cho đến quản trị để "gói hồn xưa trong cách làm mới".

Liên hệ: Chị Trịnh Thị Kim Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại và dịch vụ Dana Elite

Địa chỉ: 142/7 Hàm Nghi, P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Website: tramhuongdana.com

SĐT: 0766 563 568

An Khê (thực hiện)

11/04/2025 18:20

Cậu bé mồ côi nhặt ve chai phụ ông bà, trở lại lớp học nhờ sự chở che của mẹ đỡ đầu

Cậu bé mồ côi nhặt ve chai phụ ông bà, trở lại lớp học nhờ sự chở che của mẹ đỡ đầu

Vì cộng đồng 10:30 05/09/2025

Mồ côi cha, mẹ đi bước nữa, con Dương Quốc Đạt từng phải nhặt ve chai phụ ông bà trang trải cuộc sống, đánh mất hai năm đến trường. Một cuộc gặp gỡ tình cờ với mẹ Phạm Thị Dịu, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Lệ Chi (cũ), nay là cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận An (Hà Nội) đã mở ra bước ngoặt: mẹ đưa con trở lại lớp học, viết tiếp ước mơ học tập còn dang dở.

Để tiếng trống khai trường vang lên đúng hẹn

Để tiếng trống khai trường vang lên đúng hẹn

Giáo dục 16:28 04/09/2025

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/2025, thiên tai liên tiếp xảy ra đã cướp đi sinh mạng của nhiều học sinh và làm hư hại nhiều ngôi trường ở các tỉnh Điện Biên và Nghệ An. Bàn ghế, sách vở, trang thiết bị học tập tan hoang, khiến ngày khai giảng tưởng chừng xa vời.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: "Tôi ví đất nước như con thuyền"

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: "Tôi ví đất nước như con thuyền"

Chính trị - Xã hội 08:42 01/09/2025

Ở tuổi 99, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình vẫn toát lên thần thái điềm tĩnh, minh triết, bản lĩnh như trong những thước phim, hình ảnh tư liệu khi bà đảm nhiệm vai trò Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris (1968-1973).

Gắn sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng: Khẳng định vị thế mới của Thành phố Hồ Chí Minh

Gắn sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng: Khẳng định vị thế mới của Thành phố Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp - Doanh nhân 10:24 29/08/2025

Thành phố Hồ Chí Minh sau sắp xếp không chỉ tăng quy mô dân số, diện tích và tiềm lực kinh tế, mà còn hội tụ của những sản phẩm OCOP đặc sắc, gắn liền với bản sắc văn hóa, du lịch cộng đồng và định hướng phát triển kinh tế xanh.

CHÍNH PHỦ DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG - 80 NĂM HÀNH TRÌNH VÌ NƯỚC, VÌ DÂN

CHÍNH PHỦ DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG - 80 NĂM HÀNH TRÌNH VÌ NƯỚC, VÌ DÂN

Chính trị - Xã hội 06:39 28/08/2025

Báo Phụ nữ Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với tiêu đề “CHÍNH PHỦ DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG - 80 NĂM HÀNH TRÌNH VÌ NƯỚC, VÌ DÂN”.

2 cựu võ sĩ người Anh nỗ lực chống béo phì ở trẻ em

2 cựu võ sĩ người Anh nỗ lực chống béo phì ở trẻ em

Phòng & chữa bệnh 20:05 25/08/2025

Anh em cựu võ sĩ Harry và Joe Freeman (đến từ Warwickshire, Anh quốc) đã khởi tạo chương trình Boxwave - một sáng kiến truyền cảm hứng kết hợp giữa hoạt động thể chất và cố vấn nhằm chống lại tình trạng béo phì và các vấn đề tâm lý ở trẻ em thế hệ Alpha.

Tiếng nói nhân văn, thông điệp hòa bình từ phim Việt

Tiếng nói nhân văn, thông điệp hòa bình từ phim Việt

Văn hóa - giải trí 10:31 19/08/2025

Trải qua hơn 7 thập niên phát triển, điện ảnh Việt Nam không chỉ là chứng nhân lịch sử của các cuộc chiến tranh vệ quốc, mà còn là cánh cửa mở ra thông điệp hòa bình và hữu nghị. Từ “Cánh đồng hoang”, “Hà Nội mùa đông năm 46” đến “Đừng đốt” hay “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, các nhà làm phim Việt đã biến những ký ức đau thương thành di sản văn hóa – ngoại giao, góp phần gắn kết Việt Nam với bạn bè quốc tế bằng tiếng nói nhân văn, đối thoại và thông điệp về hòa bình.

80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Chính trị - Xã hội 07:19 19/08/2025

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025), 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết “80 NĂM CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM - VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC”. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.