Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Chị Trịnh Thị Kim Tuyến (SN 1983) là người con của vùng đất Đà Nẵng, nơi núi rừng và biển cả giao hòa, cũng là nơi có truyền thống lâu đời về nghề trầm hương. Chị bắt đầu hành trình khởi nghiệp vào giữa năm 2020. Đây cũng là bước ngoặt, mở ra một chặng đường đầy gian nan để viết nên bản hòa ca từ hương trầm.

Kim chỉ nam "Đánh thức tâm hồn"

Cơ duyên đến với trầm hương và cây dó bầu của chị là sự kết hợp giữa tình yêu với văn hóa truyền thống, sự trăn trở về giá trị bản sắc đang dần bị lãng quên, cùng khát vọng tạo nên sản phẩm mang tính biểu tượng cho Đà Nẵng và Việt Nam. Chị từng chứng kiến nhiều loại trầm bị thương mại hóa, làm giả hoặc sản xuất nhưng mất đi giá trị tâm linh vốn có. Điều đó càng khiến chị theo đuổi quyết tâm khơi lại vẻ đẹp thuần khiết và cao quý của trầm hương. Hành trình của chị bắt đầu từ chính cây dó bầu Việt Nam - loài cây chỉ kết tinh trầm trong nghịch cảnh.

Câu slogan của thương hiệu "Awake your spirit" (đánh thức tâm hồn) chính là kim chỉ nam cho chị từ những ngày đầu: Đánh thức tinh thần, khơi dậy những giá trị thuần khiết và sâu lắng nhất bên trong mỗi con người. Chị mong muốn Dana không chỉ là nơi bán trầm hương, mà là nơi đánh thức tâm hồn, khơi gợi sự tỉnh thức và kết nối giữa con người với nhau, với thiên nhiên và với chính mình.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá. Khó khăn lớn nhất không chỉ nằm ở tài chính hay thị trường, mà chính là thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Nhiều người nghĩ trầm hương là xa xỉ, chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc mục đích tín ngưỡng. Trong khi đó, chị muốn xây dựng trầm hương như một sản phẩm gần gũi, chữa lành, kết nối, truyền cảm hứng sống đẹp.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 1.

Khởi nghiệp với trầm hương, chị như đi trên con đường đầy sỏi đá

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo quy trình sản xuất thủ công và đặc biệt là công nghệ bảo tồn mùi hương tự nhiên đều đòi hỏi chi phí cao và kỹ thuật khó. Chị từng đối mặt với áp lực dòng tiền, phải tự học về tiếp thị, thương hiệu, bán hàng online, và không ít lần đối diện với sự nghi ngờ từ thị trường khi mang sản phẩm văn hóa tâm linh ra giới thiệu với giới trẻ, nơi mà trầm hương vốn là điều xa lạ.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 2.

Chỉn chu và cẩn thận với từng khâu lựa chọn nguyên liệu, chị Tuyến luôn muốn mọi thứ đều trong tầm kiểm soát

Chị học cách kể lại câu chuyện trầm hương dưới một lăng kính mới, trẻ trung hơn, sâu sắc hơn và slogan "Awake your spirit" là thông điệp chị gửi gắm tới người tiêu dùng: Hãy sống tỉnh thức, hãy tìm về sự an yên giữa đời sống ồn ào bằng mùi hương nguyên bản của thiên nhiên.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng. Năm 2022, Dana Elite đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" do Hội LHPN quận Thanh Khê, Đà Nẵng tổ chức. Năm 2024 và 2025, tất cả các dòng sản phẩm của công ty đều đạt chuẩn OCOP 4 sao. Công ty hiện có hệ thống 11 cửa hàng trải dài ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM cùng hơn 50 cửa hàng và đại lý liên kết. Dana Trầm Hương cũng đã mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, website, Facebook… và ngày càng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 3.

Nhìn lại hành trình, chị thấy những nỗ lực của mình tuy gian nan nhưng xứng đáng

Chị không chỉ bán sản phẩm, mà còn gửi gắm một trải nghiệm văn hóa, một triết lý sống. Khách hàng của chị không đơn thuần là người mua, mà là người đồng hành cùng giá trị: Hướng thiện - Hướng trong - Hướng an. Mỗi món quà của Dana Trầm Hương là một thông điệp tích cực, làn hương không chỉ lan tỏa mà còn đánh thức tinh thần đúng như câu slogan "Awake your spirit".

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 4.

Sản phẩm của chị Tuyến được trưng bày tại nhiều hội chợ

Từ hành trình khởi nghiệp của bản thân, chị Tuyến đã đúc rút nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế cho những người trẻ đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm gắn với bản sắc văn hóa Việt. Theo chị Tuyến, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ bản sắc và biết cách kể lại câu chuyện một cách mới mẻ, chạm được cảm xúc của người trẻ.

Trong tương lai gần, Dana Elite đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm ứng dụng từ trầm hương, như bộ trang sức trầm "Hương sắc Ngũ Hành" (sắp được công nhận OCOP 3 sao), đồng hồ trầm, nước hoa trầm tự nhiên, bộ sưu tập quà tặng cao cấp… phục vụ cả thị trường nội địa và quốc tế.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương

Công ty đang xúc tiến xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) - nơi có nền văn hóa tương đồng và trân trọng giá trị trầm hương. Đồng thời, Dana Elite sẽ xây dựng một không gian trải nghiệm độc đáo, nơi mọi người có thể thưởng trà trầm, hít hà mùi hương thuần khiết và ngắm nhìn những đôi bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề đang tạo nên các sản phẩm từ cây dó bầu. Từ đó, trầm hương không chỉ là sản phẩm OCOP mà còn trở thành điểm nhấn của du lịch trải nghiệm.

Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 5.
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 6.
Xây dựng thương hiệu từ cách kể chuyện về trầm hương - Ảnh 7.

Một số sản phẩm trầm của Dana Elite

Với tư cách là doanh nghiệp đã được cộng đồng và hệ thống OCOP ghi nhận, chị Tuyến luôn tâm niệm: Doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là tầm nhìn nhỏ. Dana Elite mong muốn trở thành cầu nối để các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp - nông thôn có cơ hội học hỏi, tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu.

Chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, thiết kế sản phẩm, truyền thông truyền cảm hứng, thậm chí hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp nữ - những người từng giống chị, khởi đầu chỉ với đam mê và rất nhiều bỡ ngỡ. "Tôi tin rằng, khi mỗi người giữ một ngọn lửa nhỏ, cả cộng đồng sẽ rực sáng" - chị Tuyến chia sẻ.

Và trầm hương - biểu tượng của sự tịnh tâm và vững chãi chính là điều chị muốn lan tỏa trong hành trình kết nối ấy.

Yếu tố cốt lõi giúp Dana Elite đạt được thành công:

- Giữ vững giá trị truyền thống nhưng đổi mới.
- Thủ công nhưng khoa học.
- Tâm linh nhưng gần gũi.

"Khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống không chỉ là làm ra một sản phẩm đẹp mà là kể được một câu chuyện thật, lan tỏa được cảm xúc và giá trị. Hãy bắt đầu bằng sự tử tế, bằng cái tâm. Rồi hãy học hỏi thật nhiều từ marketing, công nghệ cho đến quản trị để "gói hồn xưa trong cách làm mới".

Liên hệ: Chị Trịnh Thị Kim Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại và dịch vụ Dana Elite

Địa chỉ: 142/7 Hàm Nghi, P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Website: tramhuongdana.com

SĐT: 0766 563 568

An Khê (thực hiện)

11/04/2025 18:20

THẾ NƯỚC VÀ LÒNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA ĐẤT NƯỚC

THẾ NƯỚC VÀ LÒNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA ĐẤT NƯỚC

Thời cuộc 16:55 07/12/2025

Những thành tựu toàn diện trong gần bốn thập kỷ đổi mới đất nước đã tạo nên một thế nước vững vàng, tự tin, mở ra các thời cơ phát triển mới. Đây là nền tảng quan trọng để Đảng và Nhà nước tiếp tục lãnh đạo đất nước bứt phá mạnh mẽ trong những thập niên tới.

Ngôi nhà mới mang theo hy vọng hồi sinh sau bão lũ

Ngôi nhà mới mang theo hy vọng hồi sinh sau bão lũ

Xã hội 09:35 07/12/2025

Mất sạch nhà cửa và tài sản sau đêm bão kinh hoàng, vợ chồng bà Lý Thị Yến ở xóm Phố (xã Dân Tiến, Thái Nguyên) tưởng chừng gục ngã trước nghịch cảnh. Thế nhưng từ trong bùn lầy hoang tàn, một ngôi nhà mới đang dần mọc lên mang theo niềm hy vọng về sự hồi sinh diệu kỳ.

Tiếp nối mạch nguồn, phát huy giá trị văn hóa đồng bào Giẻ Triêng qua Lễ Mừng lúa mới

Tiếp nối mạch nguồn, phát huy giá trị văn hóa đồng bào Giẻ Triêng qua Lễ Mừng lúa mới

Văn hóa 20:03 06/12/2025

Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng vừa được phục dựng tại làng Đăk Răng (xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi) đã minh chứng cho nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa của cộng đồng nơi đây. Giữa nhịp sống hiện đại, các giá trị truyền thống của đồng bào Giẻ Triêng vẫn không ngừng được tiếp nối. Tiếng cồng chiêng vang vọng trong điệu múa xoang và hiện hữu trong dáng nhà rông cùng nụ cười hồn hậu của những người con Cao nguyên.

THẾ NƯỚC VÀ LÒNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA ĐẤT NƯỚC

THẾ NƯỚC VÀ LÒNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA ĐẤT NƯỚC

Chuyên đề 19:24 05/12/2025

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam luôn biết kết hợp sức mạnh của “thế nước” và “lòng dân” để vượt qua muôn vàn thử thách, biến nguy thành cơ, biến yếu thành mạnh. Hai khái niệm này không chỉ là phạm trù lịch sử – văn hóa, mà còn là nền tảng của triết lý phát triển quốc gia trong tư tưởng Hồ Chí Minh và trong hiện thực phát triển hiện đại của đất nước. Khi thế nước vững chãi, lòng dân quy tụ thì sức mạnh quốc gia được nhân lên gấp bội; ngược lại, khi lòng dân phân tán, niềm tin suy giảm, thế nước khó có thể đứng vững trước những biến động của thời cuộc.

Hồi sinh từ “rốn lũ” Thái Nguyên và bài toán ứng phó thảm họa thiên nhiên khốc liệt

Hồi sinh từ “rốn lũ” Thái Nguyên và bài toán ứng phó thảm họa thiên nhiên khốc liệt

Xã hội 06:34 03/12/2025

Chưa kịp gượng dậy sau siêu bão Yagi với đỉnh lũ kỷ lục trên sông Cầu, người dân Thái Nguyên lại oằn mình trước bão Matmo, khi mực nước tiếp tục dâng thêm hơn 2m so với mức Yagi vừa thiết lập. Gần 2 tháng sau thảm họa, tại những vùng trũng ven sông Cầu, cuộc sống đang dần hồi sinh bằng nghị lực phi thường và tình người ấm áp giữa bùn lầy.

Đề án 939: Tạo dựng niềm tin, mở đường cho phụ nữ khởi nghiệp

Đề án 939: Tạo dựng niềm tin, mở đường cho phụ nữ khởi nghiệp

Giới & Phát triển 15:03 29/11/2025

Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (Đề án 939), đã tạo nên một chuyển động mạnh mẽ đối với phụ nữ cả nước. Từ thành thị đến nông thôn, từ nơi địa đầu Tổ quốc đến các đặc khu kinh tế, từ đồng bằng, núi rừng, biển đảo…, hàng trăm ngàn phụ nữ bước vào hành trình khởi nghiệp với sự tự tin mới, năng lực quản trị được bồi đắp và cơ hội tiếp cận công nghệ, thị trường mở rộng.

Hành trình gieo khát vọng cho phụ nữ khởi nghiệp

Hành trình gieo khát vọng cho phụ nữ khởi nghiệp

Giới & Phát triển 16:06 28/11/2025

Với sự đồng hành của các cấp Hội thông qua việc triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025", tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ ngày càng lan tỏa. Từ miền núi đến đồng bằng, từ thành thị đến nông thôn, mỗi câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ là minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, bền bỉ, tự tin hòa vào dòng chảy khởi nghiệp quốc gia.

Bảo tồn Lễ hội Cầu mùa, "đánh thức" bản sắc dân tộc Sán Chay

Bảo tồn Lễ hội Cầu mùa, "đánh thức" bản sắc dân tộc Sán Chay

Văn hóa 07:33 24/11/2025

Với quyết tâm không để giá trị văn hóa mai một theo thời gian, người Sán Chay (xã Vô Tranh, tỉnh Thái Nguyên) nỗ lực duy trì và lan tỏa Lễ hội Cầu mùa. Công tác phục dựng và truyền dạy nhận được sự đồng hành của nhiều cơ quan chuyên môn, tạo động lực mạnh mẽ để lễ hội trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân.