Xếp hàng xem mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông

30/10/2015 - 14:59
Ngày đầu tiên trưng bày mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), hàng trăm người đã đến xem mô hình tàu đường sắt đô thị đầu tiên của thủ đô.
Trong sáng 29/10, hàng nghìn người dân và chuyên gia ở khắp nơi đổ về xem cả trong và ngoài toa tàu mẫu. Những người đến tham quan sẽ được phát giấy góp ý và để vào hòm phiếu. Việc trưng bày sẽ diễn ra đến 30/11. Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân và chuyên gia, Ban quản lý dự án sẽ tổng hợp và đưa ra mẫu tàu cuối cùng.
                                                                             Việc trưng bày sẽ diễn ra đến 30/11. Ảnh: Afamily

Toa tàu dài khoảng 20 m, có sức chứa hơn 300 người. Phần ghế ngồi làm bằng vật liệu composite, theo chỉ dẫn, ghế này chủ yếu dành cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Tay cầm trong toa tàu được bố trí cách nhau 30 cm. Nhiều người tham quan cho rằng, nên bổ sung tay cầm để nhiều người có thể sử dụng hơn.

Hệ thống điều hòa, thông gió trong tàu được thiết kế chính giữa nóc, giống tàu đường sắt truyền thống. Phần cửa mở ra vào bên hông tàu được thiết kế khá rộng, gần 2 m. Tại các cửa ra vào đều có bảng chỉ dẫn điện tử, khi đi đến nhà ga nào, các chấm đỏ điện tử sẽ chỉ đến điểm đó. 

Bên hông toa tàu thiết kế bằng thép không rỉ, tuy nhiên có quá nhiều chấm tròn. Theo một số chuyên gia, tàu điện ở các nước tiên tiến, bề mặt bên ngoài họ gia công rất cẩn thận, phần lớn là nhẵn, không nhìn rõ các chấm tròn nổi lên.
Phần máy, bánh tàu được thiết kế bằng thép, ống thép nhập khẩu từ Đức, máy được sản xuất từ Trung Quốc, nhiều bộ phận khác được nhập khẩu từ Nhật, Séc.

Buồng lái đầu toa tàu rộng khoảng 5 m2, được trang bị màn hình hiển thị điện tử, có đầy đủ bộ đàm, điện thoại.
 Toa tàu dài khoảng 20 m, có sức chứa hơn 300 người. Ảnh: VnExpress
Tại các cửa ra vào đều có bảng chỉ dẫn điện tử, khi đi đến nhà ga nào, các chấm đỏ điện tử sẽ chỉ đến điểm đó. Ảnh: VnExpress
Phần máy, bánh tàu được thiết kế bằng thép, ống thép nhập khẩu từ Đức, máy được sản xuất từ Trung Quốc, nhiều bộ phận khác được nhập khẩu từ Nhật, Séc... Ảnh: Afamily
Trên mạng xã hội, Facebooker Nguyễn Văn Bắc bình luận: Việc trưng bày mẫu tàu điện để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đã thể hiện được tinh thần cầu thị của ngành đường sắt. Cá nhân tôi nghĩ rằng trên các toa tàu cần lắp đặt thêm hệ thống camera an ninh để ngăn chặn nạn mọc túi, quấy nhiễu phụ nữ cũng như góp phần nâng cao tính tự giác của người đi tàu.

Tài khoản PhuTD92 thì cho rằng, tàu bơi bé. ở Singapore, lượng dân cư thấp hơn ta nhiều nhưng tàu rất rộng. Tàu nhỏ thế này làm sao tải nổi khi giờ cao điểm?

Còn tài khoản vuha_76 viết: Theo tôi, đầu tàu nên thiết kế lại theo hình dạng bullet (đầu đạn), vừa giúp tăng tốc độ nhanh, vừa nhìn hiện đại. Ghế ngồi nên làm lằn (rãnh) ở vị trí ngồi và chỗ tựa lưng, giúp cho hành khách ngồi không bị dồn về phía sau khi tàu tăng tốc về phía trước. Các đoàn tàu nên sơn nhiều màu khác nhau, không chỉ một màu xanh để tạo cảm giác luôn mới lạ cho hành khách. Mỗi toa tàu ngoài hệ thống thông báo ga đến cho hành khách bằng bảng LED nên có hệ thống loa thông báo dành cho người khiếm thị hoặc những hành khách không thể tiếp cận được với bảng LED khi đi tàu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm