Xử trí khi nghi con dính ma túy đá

12/03/2016 - 14:00
Thấy con bỗng có biểu hiện khác thường như cười nói liên tục, mất ngủ mấy ngày liền, chăm chỉ hoặc phấn chấn đột xuất… rất có thể con bạn đã sử dụng ma túy.

Thông thường khi phát hiện con hoặc người thân có biểu hiện vướng vào ma túy đá, gia đình thường sốc, tra vấn và có những hành động căng thẳng, thái quá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nỗ lực cai nghiện sau này. Hãy cùng lắng nghe bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ:



1. Khi phát hiện trẻ hoặc người thân có biểu hiện “đập đá” (sử dụng ma túy đá), việc đầu tiên là gia đình cần phải hết sức bình tĩnh, thống nhất cách ứng xử, đặc biệt là không quay lưng với người sử dụng. Nên tạo cơ hội cho trẻ hoặc người thân tham gia, trao đổi với bố mẹ, thầy cô, người thân, bạn bè khi có nghi ngờ về ma túy. Nếu cần phải xét nghiệm nước tiểu, máu.

Tuy nhiên phải tìm cách để trẻ hoặc người thân tự nguyện trao đổi và nên kiểm tra các biểu hiện đặc trưng của người nghiện trước khi áp dụng biện pháp này.

Que thử ma túy nước tiểu bình thường chỉ phát hiện chất heroin. Với các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá), bạn phải dùng que thử tổng hợp (Amphetamine). Để đảm bảo kết quả chính xác, bạn nên đến hiệu thuốc uy tín để mua.
Cách đọc kết quả: Lên 2 vạch là âm tính (không sử dụng), Lên 1 vạch là dương tính (có sử dụng) AMP-THC-MDMA-MOP
Chân số 1: (ma túy đá)
Chân số 2: ần sa
Chân số 3: ốc lắc
Chân số 4: ất ma túy dạng thuốc phiện (moocphin, heroin) 

2. Việc làm tiếp theo là nếu phát hiện con hoặc người thân thực sự sử dụng ma túy đá thì nên đưa đến trung tâm cai nghiện có uy tín để cắt cơn và có các biện pháp cai nghiện phù hợp.

Trong quá trình cai nghiện, gia đình cần tìm hiểu kỹ loại ma túy này, liên tục cập nhật các phương pháp điều trị mới, gặp gỡ cán bộ tư vấn về chuyên môn, trò chuyện, chia sẻ để người nghiện bộc lộ bản thân, đặt vấn đề để họ nhận ra sai lầm để có kế hoạch hỗ trợ về tâm lý và cùng quyết tâm cai nghiện đến cùng.

Sau  vài tuần cai nghiện tại trung tâm cai nghiện trở về nhà cần đặc biệt cách ly người nghiện với môi trường dễ bị cám dỗ, có nguy cơ tái nghiện.

Đối với các gia đình không có điều kiện đưa người nghiện đến trung tâm cai nghiện thì phương pháp cách ly là quan trọng nhất.

Ma túy đá đã trở thành đại dịch toàn cầu. Theo Báo cáo của Chính phủ Hoa Kỳ: Từ năm 2007 đã có 4,5% học sinh trung học phổ thông và 4,1% học sinh lớp 10 của Mỹ sử dụng methamphetamine (ma túy đá) ít nhất một lần trong đời. Năm 2008 có khoảng 13 triệu người trên 12 tuổi đã sử dụng methamphetamine và 529 nghìn trong số đó dùng thường xuyên.

Ở châu Á, ma túy đá được sản xuất chủ yếu ở Tam giác Vàng, giữa Thái Lan, Miến Điện và Lào, ước tính giá trị thương mại lên đến 8,5 tỷ USD/năm.

Các nhà sản xuất ma túy đá đã thu hút trẻ em ở Thái Lan bằng những viên yaba (ma túy đá) tráng ngọt/ bọc đường. Với giá chỉ 200 bath (4 USD)/ 1 viên yaba nên loại ma túy này có thể tiếp cận dễ dàng và rất phổ biến với các tầng lớp xã hội khác nhau.

Tại Việt Nam, nếu năm 1995, cả nước mới chỉ có khoảng 68 nghìn người nghiện ma túy, chủ yếu là nghiện thuốc phiện, tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc, thì đến năm 2005 số người nghiện là 12.800, phân bố tại tất cả 63 tỉnh/thành phố trong cả nước. Kết quả rà soát đến tháng 9/2014, toàn quốc có hơn 204 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của lực lượng Công an, trong đó 19% là người nghiện ma túy tổng hợp (ma túy đá), tăng gần 23 nghìn người (tăng 12%) so với cuối năm 2013.

Biểu đồ diễn biến số lượng người nghiện ma túy tại Việt Nam 

So với số liệu từ các năm trước thì hiện nay số phụ nữ tiêm chích ma túy đã tăng lên đáng kể. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng ma túy có chiều hướng tăng lên. Năm 1996 chiếm 3,1% tổng số người nghiện, năm 2001 chiếm 3,8% và đến nay là 4,5%. Trong số này có tới trên 60% người thường xuyên hoạt động mại dâm và 50% nhiễm HIV/AIDS. (Website Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm