Xung đột vì cha mẹ 'lớn chậm' hơn con

29/03/2016 - 11:05
Vô số cuộc chiến giữa cha mẹ và con cái bắt nguồn từ việc hai chiến tuyến không hiểu nhau, đặc biệt khi con bước vào tuổi teen.
teen.jpg
 Nhiều cuộc tranh cãi tưởng như không hồi kết giữa cha mẹ và teen chỉ vì không hiểu nhau. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Nghĩ con là đứa trẻ lên 3
Điều này rất phổ biến khi rất nhiều teen than thở rằng bố mẹ không tin và coi thường các em. Không ít bạn trẻ chia sẻ nhiều lần muốn được làm một điều gì đấy, nhưng bị bố mẹ cấm đoán và mắng mỏ. Cha mẹ không tin và không thử sức con, nghĩa là đã lớn chậm hơn tốc độ lớn của con rồi. Hãy thử sức các con nhiều hơn để thấy không chỉ con mà cả suy nghĩ của chúng ta cũng sẽ trưởng thành theo chúng.
Muốn các con làm gì, ít nhất bố mẹ cũng nên giải thích cặn kẽ, đừng có trợn mắt lên quát “Tao là bố mẹ mày, mày phải làm A làm B...”. Cách này không chỉ làm con khó chịu mà còn phản ứng ngược tiêu cực.

Nghĩ con chỉ luôn gây ra rắc rối
Dù con vốn hay để xảy ra sự cố thì cũng có sự cố do con vô tình gây ra. Khi cha mẹ cấm cản và nghĩ rằng làm vậy để kiếm tìm sự bình an cũng là lúc cha mẹ đã thể hiện rõ sự thất vọng của mình với các thiên thần của mình. Hãy tìm hiểu xem vì sao con gây ra rắc rối? Nếu không phải do cha mẹ dạy chưa đúng cách thì cũng sẽ là do con mới làm lần đầu việc gì đó nên còn lóng ngóng. Vậy tại sao chúng ta không cho con thử lóng ngóng lần đầu và tập rút kinh nghiệm cho lần sau?

Nghĩ con chưa đến tuổi yêu
Tình yêu của con người thực tế là không có tuổi. Thậm chí, những người già 60-70 tuổi, dù hết nhu cầu sinh lý rồi vẫn đi tìm bạn đời thì tại sao những đứa trẻ 12-13 lại không thể yêu đương? Cần phải hiểu rằng tình yêu khác tình dục.
Nhiều phụ huynh đã ngay lập tức bập vào các tưởng tượng xấu ngay khi vừa xảy ra một vấn đề “nhỏ hơn con kiến”. Hãy tìm hiểu kĩ trước khi hét váng lên chửi con. Hãy nghĩ đến cảm giác của con khi bố mẹ chống nạnh chửi toáng lên chỉ vì con có chút tình cảm với bạn ở lớp, hay bị bố mẹ giám sát còn hơn cả tội phạm.
Nếu dạy dỗ đúng cách, chắc chắn teen sẽ không thể vừa bập vào yêu đã rủ nhau “trèo phắt lên giường”. Vì vậy thay vì cấm đoán, hãy luôn sẵn sàng đón nhận thông tin con có tình cảm với ai đó và hãy tin rằng: Đó là tình cảm trong sáng nếu có định hướng tốt.
tui-teen.jpg
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Nghĩ con đòi làm việc tốt chỉ để đi chơi hoặc phá phách
Nếu teen muốn làm gì đó thì những người làm cha làm mẹ trước tiên hãy tin là với mục đích trong sáng. Nếu phát hiện ra ý đồ xấu thì xử lý theo vụ việc chứ đừng vì vụ việc mà cấm cản con. Bởi con cũng cần sống, cũng cần tham gia vào xã hội và cấm cản con sẽ không bao giờ là điều tốt đẹp cho bất kỳ ai. Nếu con có sự vụ gì thì cũng nên tìm hiểu rõ xem con muốn gì khi làm việc đó rồi hãy mắng mỏ.

Bắt con ở nhà
Cha mẹ cần biết rằng sẽ không thể theo con, bao bọc con cả đời. Hãy cho con cơ hội, tình huống trải nghiệm, chính việc đi trải nghiệm từ từ có lộ trình sẽ giúp teen có kiến thức và kĩ năng vượt qua mọi thử thách. Từ đó sẽ giúp con an toàn hơn là cứ ru rú trong nhà.
Ngoài ra, còn vô vàn những suy nghĩ không ăn khớp giữa cha mẹ và con cái. Song, cách thức giải quyết hữu hiệu nhất vẫn là đối thoại nhẹ nhàng bình tĩnh và thể hiện tình cảm thật lòng với các con. Cha mẹ hãy nhớ rằng đừng bao giờ tự tạo khoảng cách quá xa với teen.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm