3 kỹ năng cần có trước khi lập gia đình

17/04/2018 - 17:11
Cuộc sống hôn nhân thời gian đầu chắc sẽ khiến 2 bạn khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, bất ngờ và lúng túng trong nhiều tình huống. Để luôn “vững tay lái”, bạn hãy “bỏ túi” những kỹ năng quan trọng sau đây trước khi kết hôn, tránh mâu thuẫn, xung đột gây nên những vết rạn trong cuộc sống vợ chồng.
Cập nhật kỹ năng giao tiếp

Nhiều người cho rằng, chỉ những người thường xuyên phải làm công việc ngoại giao hay trong các cuộc thuyết trình mới cần học những kỹ năng này. Song, những người chuẩn bị kết hôn cũng cần phải trang bị kỹ năng giao tiếp để biết cách lựa chọn ngôn từ, biết chọn thời điểm thích hợp giải quyết các mâu thuẫn vợ chồng cũng như trò chuyện hằng ngày.
Theo các nhà tâm lý, lắng nghe là "chìa khóa" quan trọng nhất để duy trì sự hòa thuận, hợp tác trong hôn nhân. Ảnh minh họa

Người xưa đã dạy “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, luôn ghi nhớ và thực hiện đúng theo phương châm này sẽ tránh được những cuộc khẩu chiến, tránh làm tổn thương nhau.

Ngoài ra, cũng cần học cách lắng nghe người khác. Theo các nhà tâm lý, lắng nghe là "chìa khóa" quan trọng nhất để duy trì sự hòa thuận, hợp tác trong hôn nhân. Lắng nghe chân thành cũng giúp bạn kiềm chế, không gạt phắt lời của vợ/chồng, đồng thời hạn chế những lời nói bỗ bã gây tổn thương cho bạn đời.

Dung hòa những điểm “trái dấu”

Hai người khác giới, 2 tâm hồn, 2 trái tim, 2 tính cách giờ cùng nhau chung sống dưới một mái nhà, để có thể tìm được “tiếng nói” chung là điều không hề đơn giản. Biết dung hòa những điểm “trái dấu” để 2 tâm hồn cùng đồng điệu, vợ chồng cùng nhau biết cách chia sẻ, cảm thông và nhường nhịn lẫn nhau, chắc chắn mọi khúc mắc trong cuộc sống sẽ dễ dàng được hóa giải.
Ngay cả khi vợ chồng bạn có thu nhập cao thì vẫn cần lập kế hoạch chi tiêu hợp lý. Ảnh minh họa

Chi tiêu đúng mực

Vợ chồng biết cách tính toán trong việc chi tiêu sẽ dành dụm được tiền bạc để phòng những trường hợp cần sử dụng đến món tiền lớn như mua xe, làm nhà, trang trải phí điều trị ốm đau, bệnh tật... Ngay cả khi vợ chồng bạn có thu nhập cao thì vẫn cần lập kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Nếu tiêu phung phí thì vợ chồng bạn sẽ chẳng có bất cứ khoản tích lũy nào, khi có công to việc lớn, 2 bạn sẽ cảm thấy vô cùng bị động. Kế hoạch tài chính đổ bể sẽ gây nên những hệ lụy đối với hạnh phúc hôn nhân. Vì thế, hãy làm chủ đồng tiền để nó phục vụ cuộc sống gia đình, đừng để đồng tiền chi phối.

Chi tiêu tiết kiệm là phạm trù hoàn toàn khác với sự keo kiệt, hà tiện. Hãy luôn phân biệt rõ ràng 2 khái niệm này để các bạn thực sự chi tiêu đúng mực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm