3 nguyên tắc ăn uống không thể bỏ qua khi TMK

30/11/2015 - 09:23
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Lựa chọn thức ăn ít đường, ít chất béo và ít nhiệt năng là điều chị em nên chú ý.

Những thức ăn như rau câu, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, tỏi... rất có lợi cho phụ nữ trong việc giảm mỡ máu. Ảnh minh họa: internet

Phụ nữ trung niên trong giai đoạn tiền mãn kinh cơ thể thường bị hạn chế trao đổi chất do rối loạn hoạt động của thần kinh thực vật. Một số phụ nữ sau khi mãn kinh thể trọng tăng lên, mỡ tích trữ ở bụng, hông, vai, mông và ngực... vì thế tăng cân. Tình trạng này không chỉ tăng gánh nặng cho tim mạch mà còn dễ mắc các bệnh như xơ cứng động mạch, loãng xương... nên cần có chế độ ăn uống thích hợp nhằm khống chế tăng cân. Nên chọn thức ăn ít đường, ít chất béo và ít nhiệt năng với chế độ như sau:
1. Ăn ít mỡ, hạn chế những thức ăn có hàm lượng cholesterol cao như trứng cá, da gà và nội tạng động vật... Tuy nhiên, cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể những thức ăn chứa protein chất lượng cao như sữa bò, thịt nạc, cá, đậu nành... đặc biệt là những chế phẩm từ đậu bởi thức ăn này chứa khá đầy đủ thành phần dinh dưỡng như protein chất lượng cao, canxi, sắt, phốt pho, vitamine B1, B2 và caroten (tiền vitamine A)... Đây là những thức ăn lý tưởng để phòng bệnh xơ cứng động mạch vành.
2. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, khoai tây, cà rốt... để bổ sung vitamine, chất xơ, muối khoáng và nước. Ngoài ra, sử dụng nguồn thức ăn chứa vitamine B1 sẽ có tác dụng an thần, tạo giấc ngủ ngon và làm giảm huyết áp. Những thức ăn như rau câu, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, tỏi... rất có lợi cho phụ nữ trong giai đoạn này bởi nó có tác dụng làm giảm mỡ máu. Khi chế biến thức ăn nên dùng dầu thực vật, đồng thời hạn chế lượng muối hấp thụ, mỗi ngày không nên vượt quá 6g.
3. Để phòng chống loãng xương, phụ nữ độ tuổi mãn kinh cần ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng canxi cao như sữa bò, sữa chua, các chế phẩm từ đậu đỗ, rau câu... và bổ sung vitamine D để cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi. Khi cần có thể uống viên canxi và bổ sung hormon estrogen theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm