4 tỉnh sẽ tiêm trước vaccine 5 trong 1 mới

01/05/2018 - 16:02
Vaccine 5 trong 1 mới có tên Combe Five được lựa chọn thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ được triển khai trước tại 4 tỉnh là Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum.

Vaccine 5 trong 1 mới có tên Combe Five phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6/2010.

Vaccine này sẽ được triển khai trên quy mô tại 4 tỉnh thuộc 4 khu vực là Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum trong tháng 6-7/2018 để rút kinh nghiệm về cách thức triển khai trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vaccine trên phạm vi toàn quốc.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trong thời gian tới, vaccine DPT-VGB-Hib được lựa chọn để thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine có tên thương mại là vaccine Combe Five do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010.

tiem-phong.jpg
Theo chuyên gia y tế, tiêm phòng vẫn là biện pháp hữu hiệu trong phòng bệnh. 

Hiện nay, việc chuyển đổi vaccine mới này cho trẻ nhỏ được khá nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, vaccine Combe Five đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới và đã được sử dụng ở 43 quốc gia trên toàn Thế giới với hơn 400 triệu liều.

Vaccine CombE Five đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam từ năm 2017.

Vaccine Combe Five có thành phần và lịch tiêm chủng tương tự với vaccine Quinvaxem. Do đó khi đưa vaccine ComBE Five vào sử dụng trong tiêm chủng mở rộng thì cách thức triển khai sẽ thực hiện tương tự như triển khai sử dụng vắcxin Quinvaxem.

Loại vaccine DPT-VGB-Hib sử dụng trong tiêm chủng mở rộng từ năm 2010 là vaccine Quinvaxem do công ty Berna Biotech Hàn Quốc sản xuất đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. 

Từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2017, Việt Nam đã sử dụng khoảng 41 triệu liều vaccine tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi, hàng năm có khoảng 1,6 -1,7 triệu trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ 3 mũi vaccine với tỷ lệ tiêm chủng đủ 3 mũi đạt trên 90%.

Việc triển khai tiêm vaccine Quinvaxem góp phần quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em dưới 1 tuổi không bị mắc các bệnh bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Ngày 10/05/2017, tập đoàn vaccine Jassen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vaccine Quinvaxem, Berna Biotech) đã có thư thông báo ngừng sản xuất vắcxin Quinvaxem từ năm 2016 và ngừng cung ứng vaccine Quinvaxem trên toàn cầu từ năm 2018. Số vaccine Quinvaxem còn lại tại Việt Nam chỉ đủ để tiêm cho trẻ đến hết tháng 5/2018 và một số tỉnh đến tháng 6/2018. 

Theo GS. Đặng Đức Anh, vaccine Combe Five đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Trước khi đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, loại vaccine “5 trong 1” mới này đã được sử dụng thử nghiệm tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam từ năm 2016. Theo kết quả nghiên cứu, trong số số những trẻ tiêm vaccine mới, phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm, bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt tỷ lệ 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm chủng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm