4.515 người mắc, 106 người chết do virus corona tại Trung Quốc

Linh Trần
28/01/2020 - 11:45
4.515 người mắc, 106 người chết do virus corona tại Trung Quốc
Đến ngày 28/1, đã có 4.515 trường hợp mắc viêm phổi cấp do virus corona, trong đó 106 người chết. Ngoài ra, gần 7.000 trường hợp khác đang phải theo dõi.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 28/1, Cơ quan y tế Trung Quốc đã công bố số người bị viêm phổi cấp do virus corona được xác định là 4.515 trường hợp, trong đó đã có 106 người chết vì căn bệnh này. Số ca mắc bệnh xảy ra tại 30 khu vực cấp tỉnh trên toàn quốc.  

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, 976 bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch và 6.973 người bị nghi nhiễm virus. Tổng cộng có 60 người đã được xuất viện sau khi hồi phục.

Trước đó, ngày 12/12/2019, cơ quan y tế Trung Quốc xác định trường hợp đầu tiên bị nhiễm viêm phổi cấp do virus corona tại TP. Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Sau đó, căn bệnh trên đã bùng phát tại TP. Vũ Hán và lan sang nhiều tỉnh, thành khác của Trung Quốc. Tại một số quốc gia như Nhật, Mỹ, Việt Nam, Thái Lan… cũng đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Hầu hết, các trường hợp mắc bệnh là do người dân từ vùng dịch di chuyển hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Hiện Chính phủ Trung Quốc đã đóng cửa TP. Vũ Hán để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Tại Vũ Hán, Chính phủ cũng đang triển khai xây dựng BV dã chiến gồm BV Huoshenshan với 700 -1.000 giường và BV Leishenshan với 1.300 - 1.500 giường. Hai cơ sở y tế khẩn cấp này dự kiến sẽ đi vào hoạt động lần lượt trong các ngày 3/2 và 5/2 tới.

4.515 người mắc, 106 người chết do virus corona tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) đang có mặt tại Vũ Hán để chỉ đạo chống dịch viêm phổi cấp

 Theo Bộ Y tế, coronaviruses (CoV) là một họ các virus có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Virus corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Ở người, virus corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) là chủng chưa xác định trước đây ở người.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân cần chủ động thực hiện 5 biện pháp dưới đây để phòng chống bệnh do virus corona:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

5. Những người trở về từ TP. Vũ Hán hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.


55 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona bên ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm: Australia (4 ca), Pháp (3 ca), Hong Kong (8 ca), Nhật (4 ca), Macao (5 ca), Malaysia (4 ca), Nepal (1 ca), Singapore (4 ca), Hàn Quốc (3 ca), Đài Loan (4 ca), Thái Lan (8 ca), Mỹ (5 ca) và Việt Nam (2 ca).
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm