7 tập quán lạc hậu cấm áp dụng

07/05/2016 - 12:35
Trong danh mục mới ban hành kèm theo Nghị định số 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình đã ghi rõ có 7 tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cấm áp dụng.
1- Cấm chế độ hôn nhân đa thê.
2- Cấm kết hôn giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ (là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau), giữa những người khác có họ trong phạm vi ba đời (là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba).
Tục "cướp" hay "bắt" vợ đã chính thức bị cấm (Ảnh minh họa).
3- Cấm tục cướp vợ để cưỡng ép người phụ nữ làm vợ.
4- Cấm thách cưới cao mang tính chất gả bán (như đòi bạc trắng, tiền mặt, của hồi môn, trâu, bò, chiêng ché… để dẫn cưới).
Nỗi lo về những nén bạc trắng làm đồ thách cưới cần phải được gạt bỏ (Ảnh minh họa)
5- Cấm phong tục “nối dây” (khi người chồng chết, người vợ góa bị ép buộc kết hôn với anh trai hoặc em trai của người chồng quá cố; khi người vợ chết, người chồng góa bị ép buộc kết hôn với chị gái hoặc em gái của người vợ quá cố).
6- Cấm bắt buộc người phụ nữ góa chồng hoặc người đàn ông góa vợ, nếu kết hôn với người khác thì phải trả lại tiền cưới cho nhà chồng cũ hoặc nhà vợ cũ.
7- Cấm đòi lại của cải, phạt vạ khi vợ, chồng ly hôn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm