Bà mẹ 3 con chia sẻ chặng đường chông gai khi khởi nghiệp

03/09/2017 - 11:26
Khó khăn nào có thể làm chùn bước phái đẹp khi bắt đầu sự nghiệp của riêng mình? Kinh nghiệm từ người đi trước có thể sẽ giúp bạn vững vàng hơn để đối mặt với những thách thức khi bắt đầu dự án khởi nghiệp!
Từ bỏ vị trí Giám đốc kinh doanh của hệ thống bệnh viện quốc tế tại Việt Nam, với mức thu nhập là ước mơ của nhiều người để tự kinh doanh, nhặt từng đồng bạc lẻ, chị Phùng Thị Thu Hương, CEO của hệ thống Green Family, thành viên sáng lập nhóm Organics Group kết nối các nhà cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn, và phát triển thêm sản vật cho 65 tỉnh thành đã từng nhiều lúc đặt ra câu hỏi có nên đi tiếp chặng đường khởi nghiệp đầy chông gai này không?
phung-thi-thu-huong-6.JPG
Chị Phùng Thu Hương chia sẻ những kinh nghiệm quý giá khi khởi nghiệp

Bà mẹ 8x chia sẻ: “Mỗi người sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng, không ai giống ai. Một người phụ nữ khi khởi nghiệp sẽ còn phải đối diện thêm với nhiều áp lực vô hình hơn nữa. Nếu đang chuẩn bị khởi động dự án của riêng mình, bạn hãy cùng nhìn lại những khó khăn của Thu Hương, biết đâu đó bạn sẽ rút ra được một chút kinh nghiệm nho nhỏ cho riêng mình!”

Có dám dũng cảm để bắt đầu lại từ số 0?
 
Khi đang có một công việc yên ổn, thu nhập tốt, bạn có dám từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của khởi nghiệp? Làm việc tại một công ty lớn, bạn có rất nhiều bộ phận hỗ trợ, bạn chỉ cần hoàn thành tốt phần việc mình đã là áp lực. Nhưng khi khởi nghiệp, bạn phải làm từ A –Z với đội ngũ cộng sự còn non trẻ chắc chắn là một  vấn đề rất dễ gây “ sốc”, bạn cần chuẩn bị kỹ về tâm lý và kiến thức để thích nghi.
 
Với Thu Hương, ngoài thế mạnh về bán hàng, dịch vụ khách hàng sẵn có, chị luôn dành thời gian tự trau dồi thêm các kiến thức về quản lý tài chính, kênh phân phối bán lẻ, giao nhận… Khi bắt đầu tự kinh doanh, chị luôn xác định rõ thành bại là do năng lực và khả năng thích nghi của người đứng đầu, không thể đổ lỗi cho bất kỳ yếu tố hay hoàn cảnh nào.
 
Gia đình sẽ giúp bạn?
 
“Giai đoạn đầu, mình cần có thời gian để tập trung cho công việc nên sự quan tâm và chăm sóc người thân sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng”, chị Thu Hương tâm sự. Là một người phụ nữ trong gia đình, mình phải hoàn thành nhiều vai trò, trách nhiệm. Điều đó đôi khi sẽ khiến bạn thấy quá sức và mất cân bằng. Với các bạn trẻ chưa có gia đình chắc sẽ thuận lợi hơn trong công việc. Một bà mẹ 3 con luôn đặt gia đình lên vị trí số 1 như Hương, điều này càng áp lực hơn.
phung-thi-thu-huong-4.JPGCân bằng công việc và gia đình là một trong những trở ngại của phụ nữ khi khởi nghiệp

Chưa kể, thu nhập của Hương cũng thay đổi, thay vì đem tiền lương hàng tháng về nhà thì mình lại tiêu tiền của nhà, mang tiền nhà đi kinh doanh, nên nếu không vững vàng và tâm lý bạn sẽ là người đầu tiên bị tổn thương và rơi vào thế cô lập trước khi nhận được sự trợ giúp là chiếc phao gia đình. Hương luôn nhắc nhở bản thân “ Đây không phải lần khởi nghiệp cuối cùng hay duy nhất để phải đánh đổi tất cả có được thành công . Vì lý do duy nhất khi khởi nghiệp là vì gia đình, sao không chọn gia đình khi đó là lựa chọn của bạn?!”
 
Bạn bè, người quen sẽ ủng hộ bạn?
 
Trước khi bạn kinh doanh, bạn nghĩ mình có mối quan hệ từ các công việc trước, người thân, bạn bè, người quen biết… Những người này sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn, nhờ đó có thể đảm bảo về doanh thu?
Theo kinh nghiệm của nữ CEO 8x, thực tế hoàn toàn khác. Bạn bè và người quen chỉ ủng hộ thời gian đầu vì yêu quí bạn. Nhưng sau đó, có muôn vàn lý do như: sản phẩm không phù hợp, cửa hàng quá xa không tiện mua sắm… nên chỉ sau từ 1-3 tháng đầu, nguồn khách ủng hộ do quen biết sẽ bị cạn kiệt. Bạn phải nỗ lực vận động, phát triển nhóm khách hàng mục tiêu. Đây mới là những người gắn bó lâu dài với bạn.
huong-2.jpg
Chị Thu Hương và bạn bè trong một chương trình quảng bá sản phẩm


Công việc sẽ thuận lợi với bạn?

Tiền đâu rồi chắc chắn là một câu hỏi quen thuộc của các bạn mới khởi nghiệp. Bạn có hàng vạn món cần chi như: đầu tư phát triển sản phẩm, thương hiệu, quảng bá doanh nghiệp, trả lương nhân viên…. Đây là công việc của riêng bạn, bạn phải dùng tiền túi của mình, nên về tài chính phải rất cân nhắc ngay từ những điều nhỏ nhất như là in hộp card của bạn.
 
Một vấn đề rất quạn trọng nữa là phải tính toán được điểm hòa vốn. Đừng nản lòng nếu sau 3-6 tháng, sản phẩm của bạn vẫn không bán được vì vô vàn lý do. Đây cũng là thời điểm nhiều chị em bỏ cuộc. Riêng với mặt hàng nông sản sạch như của chị Thu Hương, điểm hòa vốn có thể là từ 6-8 tháng, nhưng khi lập kế hoạch, bạn nên để thời gian tối thiểu là 12 tháng để chuẩn bị tài chính và tâm lý sẵn sàng cho mình.
 
Chị Thu Hương cũng khuyên các chị em đừng quên lập bảng dự tính doanh số và chi tiêu chi tiết cho từng giai đoạn để bạn có thể dự tính được dòng tiền và cân đối được tài chính trong doanh nghiệp. Đây thực sự là điều quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại trong kinh doanh!
 
Tạo điểm nhấn riêng cho sản phẩm
 
Sản phẩm tốt mới kéo được khách hàng đến với mình. Sản phẩm của bạn tốt về chất lượng, đã có nguồn khách quen. Bạn hài lòng về điều đó và không đầu tư tìm tòi thêm những sản phẩm mới?  trong khi thị trường thay đổi từng ngày theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Chắc là không ! Theo dòng chảy, bạn sẽ bị lùi lại phía sau. Vì vậy, ngoài các sản phẩm tạo nên bản sắc của mình, cần phải dành thời gian tìm những sản phẩm mới đi theo xu thế, thị hiếu của thị trường hoặc ít nhất hãy gia tăng thêm giá trị mới cho sản phẩm đó.
phung-thi-thu-huong-3-1.jpg
Gia tăng giá trị mới cho sản phẩm là
một trong những bí quyết thành công của chị Thu Hương

Ai sẽ là người đồng hành cùng bạn?
 
Chọn được đối tác cung cấp tốt là một trong những yếu tố tối quan trọng quyết định đến thành công của bạn. Có được điều này, bạn cần xây dựng uy tín đối với đối tác bằng sự chân thành, đặt lợi ích và đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
huong.jpg
Những chuyến đi kiếm tìm sản vật là cách để thuyết phục đối tác thiết thực nhất

Ví dụ gần đây nhất là khi Đà Lạt bị lụt lội, nguồn hàng đối tác cung cấp không có đủ, chị Hương vẫn không vội đi tìm đối tác khác, mà dành thời gian, chờ đợi để nhà cung cấp giải quyết khó khăn. Cửa hàng chấp nhận sụt giảng doanh thu để giữ được đúng nguyên tắc làm việc. Ngược lại, khi doanh số của doanh nhân 8x này chưa lớn được như kỳ vọng, các đối tác của chịn cũng đã tạo điều kiện hỗ trợ cho chị rất nhiều. Chị Thu Hương chia sẻ: “ Mất tiền là mất ít, mất thời gian là mất nhiều và mất uy tín là mất tất cả”.
 

Bằng suy nghĩ tích cực và hành động thiết thực, chị Phùng Thị Thu Hương đã kết nối được các nhà cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn, tốt cho sức khỏe tại mọi vùng miền trên cả nước. Mong muốn tìm kiếm những sản vật của quê hương Việt Nam, chị Phùng Thị Thu Hương đã có rất nhiều hành trình kiếm tìm sản vật cùng các chuyên gia về nông nghiệp trên khắp các vùng miền đất nước, từ Hà Giang, Ninh Thuận, Tây Ninh, Miền Tây, Đà Lạt… để mang những sản phẩm thật, chất lượng thật đến cho khách hàng.

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm