Bài học trưởng thành cho chồng

28/08/2015 - 20:47
Sau khi vào Sài Gòn thăm bạn, chồng Hằng nhất quyết đòi vào Nam lập nghiệp rồi định cư lâu dài trong đó.
Chị Thanh Tâm kính mến!
Vợ chồng em lấy nhau đã hơn 5 năm nay, cuộc sống nhiều lúc có những khó khăn, bất đồng nhưng đâu cũng vào đó. Vậy mà mới đầu năm, chồng em đã gây chuyện khiến em phân vân không biết khuyên chồng như thế nào.
Vợ chồng em hiện nay đang làm kinh doanh nhỏ tại nhà. Mỗi tháng, trừ các khoản đã chi tiêu cũng để dành được chục triệu. Hồi mới cưới, bố mẹ chồng em đầu tư cho cái ô tô làm phương tiện kinh doanh. Em thấy cuộc sống của hai vợ chồng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung như thế này cũng ổn định hơn nhiều người rồi. Năm vừa rồi may mắn có mối làm ăn tốt, em đang định dồn tiền gốc và lãi bao năm qua để giữa năm mua căn nhà riêng. Nhưng hôm rồi, chồng em vào Sài Gòn thăm bạn, lúc về anh nhất quyết đòi vào Nam lập nghiệp rồi định cư lâu dài trong đó. Anh bảo đất Sài Gòn dễ làm ăn, vào đó anh ấy cùng ông bạn chung nhau mở quán ăn hoặc quán cà phê (chưa xác định rõ mục tiêu kinh doanh) vì ở đây quán nào cũng đông đúc, kiểu gì cũng làm ăn được. Anh ấy sẽ vào trong đó trước, em ở nhà cứ buôn bán sau một thời gian sẽ gom tiền lại thì cả nhà vào Sài Gòn sống cho thoải mái. Em đã hỏi rằng, giờ bán xe, gom tất cả tiền tích góp bấy lâu nay cũng chỉ được 1 tỷ. Anh ấy không có kế hoạch đầu tư rõ ràng, lại không am hiểu về ngành hàng kinh doanh, cuộc sống, con người miền Nam thì liệu 1 năm có thu về được 1 nửa số vốn ban đầu hay không? Em cũng làm buôn bán bao năm nhưng em biết mình chưa đủ sức để vào đó làm giàu được.
Từ xưa đến nay, em và mọi người trong gia đình đều biết tính chồng em, tuy thông minh đấy nhưng nói thì hay làm thì dở. Anh ấy suy nghĩ rất đơn giản lại không biết căn cơ nên gần như việc buôn bán đều do em đốc thúc hoặc tự mình làm chứ có làm chủ được đâu. Mấy hôm nay ngày nào anh ấy cũng chì chiết bảo em không ủng hộ chồng, suy nghĩ đàn bà nông cạn rồi giục em đưa tiền cho anh để vào trong kia.Tính chồng em thì nóng vội lại bảo thủ, luôn cho mình đúng và giỏi giang hơn người nên em chịu thua không biết khuyên chồng như thế nào bây giờ.
Để chồng em vào trong kia chắc chắn sẽ mất tiền nhưng quan trọng hơn là tình cảm vợ chồng chia cắt, đất Sài Gòn có nhiều cám dỗ, liệu chồng em có giữ mình được không? Có lúc em tính cứ cho anh ấy đi để có bài học trưởng thành. Chị ơi! Chị khuyên em giờ phải nói với chồng như thế nào đây?
Nguyễn Thị Hằng- Thanh Hóa

Mới đầu năm, chồng Hằng đã gây chuyện khiến cô phân vân không biết khuyên chồng như thế nào
(ảnh minh họa)


Hằng thân mến!
Chị hiểu là lúc này em đang bối rối và đau đầu để tìm cách phân tích, khuyên chồng hãy bình tĩnh xem xét kế hoạch vào Nam lập nghiệp của anh ấy. Tuy nhiên em cũng cần hiểu rằng, với đàn ông khi họ vẫn đang sục sôi, nôn nóng với những dự định “vĩ đại” của mình thì những lời can ngăn của em sẽ chỉ khiến anh ấy thêm bực bội và càng muốn thực hiện điều đó bằng mọi cách.
Thay vì liên tục phản đối anh ấy như bây giờ, em có thể đưa ra những ràng buộc như anh ấy phải tự lập ra một bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng về dự định kinh doanh, những rủi ro, thử thách có thể xảy ra trong quá trình thực hiện, trong thời gian bao lâu sẽ bắt đầu thu hồi vốn và có lãi. Em không ngăn cản chồng nhưng nhất thiết anh ấy phải giải trình được công việc mà mình định làm chứ không thể giao tiền cho chồng khi chính người trong cuộc còn chưa xác định được sẽ làm gì, làm như thế nào.
Hãy thu xếp cho anh ấy quay lại Sài Gòn một thời gian để khảo sát trước khi thực sự bắt tay vào làm. Chỉ khi anh ấy được đối mặt với những khó khăn, tự mình phải gánh vác công việc kinh doanh ở nơi đất khách quê người mới trưởng thành và rút cho mình những bài học kinh nghiệm được em ạ! Chúc em và gia đình sớm giải quyết mọi chuyện ổn thỏa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm