Báo nước ngoài viết về nữ Chủ tịch QH đầu tiên

01/04/2016 - 16:39
Các hãng thông tấn hàng đầu thế giới đồng loạt đưa tin về sự kiện Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức và đánh giá cao Việt Nam coi trọng việc thúc đẩy bình đẳng giới, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của người phụ nữ.
Hình ảnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức đăng trên báo Sputnik (Nga)
Với tiêu đề “Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Việt Nam được lãnh đạo bởi nữ giới”, hãng Sputnik (Nga) và AP (Mỹ) nhấn mạnh đến vai trò của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hãng tin châu Mỹ Latinh Prensa Latina còn trích ngang cả tiển sử của bà Kim Ngân, nhấn mạnh đến những chức vụ bà từng nắm giữ và kinh nghiệm trên chính trường của bà.

Các tờ báo trong khu vực như Bangkok Post (Thái Lan), The Straits Times (Singapore), SCMP (Trung Quốc), Manila Times (Philippines), Macau Daily Times (Trung Quốc)... cũng đăng tải sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí lãnh đạo trong cơ quan quyền lực cao nhất của Việt Nam.

Bình luận về việc Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) nhấn mạnh: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân giành được 472/481 phiếu bầu hợp lệ trong kỳ họp thứ 11 của Quốc hội thứ 13 của Việt Nam và chiếm tới 95,5% tổng số phiếu. Điều này thể hiện sự đồng thuận cao và cho thấy sự tín nhiệm của các đại biểu Quốc hội với vị nữ lãnh đạo tài năng này.

Hãng tin Pháp AFP đưa tin một cách trang trọng và dẫn lại lời bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước Quốc hội: “Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã bầu tôi làm Chủ tịch Quốc hội. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện để xứng đáng với tín nhiệm được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó”. AFP còn nêu rõ, phần lớn các đại biểu Quốc hội Việt Nam là nam, phụ nữ chỉ chiếm 25% số ghế. Tuy nhiên, phụ nữ đã vươn lên nắm giữ nhiều vị trí quan trọng.

Trong khi đó, hãng tin NDTV của Ấn Độ đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch. NDTV cho rằng đây là một “sự lựa chọn mang tính chiến lược” cho thấy Việt Nam rất coi trọng việc thúc đẩy bình đẳng giới, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của người phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm