Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng

Lê Hoa
14/03/2025 - 20:45
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng

Phiên Megalive hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025

Thông điệp này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".

Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Tạp chí Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng thực hiện triển khai.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng- Ảnh 1.

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Lãnh đạo Bộ Công Thương; lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương; địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng...

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm" nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.

Nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh về các giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, công tác trọng tâm là không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo nền tảng pháp lý đầy đủ, kịp thời để thúc đẩy hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Trên cơ sở yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong giai đoạn 2022 tới nay, Bộ Công Thương đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 02 Nghị định của Chính phủ, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Bên cạnh đó, để bảo đảm đưa các quy định của pháp luật vào thực tiễn cuộc sống, Bộ Công Thương đã thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng, giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi cá nhân. Bộ đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, có hiệu quả, thu hút hàng chục nghìn người tham gia như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; các hoạt động được thực hiện đồng thời trên các nền tảng trực tuyến, có sự đồng hành, tham gia của các nhân vật truyền cảm hứng, nhờ đó có video tuyên truyền đã đạt được gần 100 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng. Do vậy, để công tác này đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương đã chủ động kết nối, phối hợp và kêu gọi sự tham gia chung tay của toàn thể xã hội, trong đó, tập trung đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương; tạo điều kiện khuyến khích, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, chú trọng phát huy, kêu gọi sự đồng hành, tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tất cả hoạt động liên quan.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài và không hề dễ dàng- Ảnh 3.

Các đại biểu ký kết các biên bản ghi nhớ về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng

Trong khuôn khổ Lễ Phát động đã diễn ra lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở Công Thương TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 đã được tổ chức như: Tọa đàm "Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng"; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok;…

Tiếp sau các hoạt động được tổ chức tập trung vào tháng 3, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng khác để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 tiếp tục quy định ngày 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Trước đó, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quy định ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm