Bé trai bị đâm xuyên não tươi cười trong ngày xuất viện

26/01/2016 - 18:52
Sau hơn 70 ngày nằm viện điều trị và trải qua ca phẫu thuật lần thứ ba, bé Dương Minh Phát đã được bác sĩ tại khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho xuất viện vào chiều 26/1.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 cho biết, sau ca mổ giải quyết dịch ứ trong não vào ngày 14/1 vừa qua, bé Phát đã hoàn toàn hồi phục và sẽ được xuất viện trong ngày 26/1. "Không chỉ tiến triển về sức khỏe, thần sắc của bé cũng rất tốt, phản xạ linh động, luôn cười vui vẻ, tươi tỉnh nhất kể từ sau khi xảy ra tai nạn", BS Khanh cho biết.

 Sau hơn 2 tháng điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Bé Dương Minh Phát chào đời khi mới 11 ngày tuổi, khi đang điều trị tại Bệnh viện Vĩnh Long thì bị một người đàn bà lạ dùng dao đâm vào hốc mắt trái xuyên đến não. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cấp cứu vào ngày 8/8, được các bác sĩ phẫu thuật rút dao khỏi não, từng bước hồi phục và được xuất viện. Tuy nhiên, ngày 17/11/2015, bé được người nhà đưa nhập viện trở lại vì bệnh viêm màng não không rõ nguyên nhân, điều trị bằng kháng sinh thời gian dài nhưng vẫn không dứt hẳn.

Bé Minh Phát luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt của các BS tại bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Hằng

Các bác sĩ nghi ngờ có tương quan giữa khối máu này với dịch não tủy nhiễm trùng. Để lấy ổ nhiễm trùng trong não, bé Dương Minh Phát được phẫu thuật lần thứ hai tại BV Nhi đồng 1 vào chiều 14/12. Cuộc phẫu thuật đã cắt bỏ và đưa toàn bộ khối máu tụ ra ngoài, đồng thời các bác sĩ đã làm thêm một lớp màng cứng nhân tạo, phủ lên lớp cũ của lần trước để tạo sự chắc chắn hơn, hạn chế thấp nhất có thể nguy cơ dò dịch não tủy. Tuy nhiên, kết quả chụp CT- scan sau đó đã phát hiện một lượng lớn dịch ứ trong não, vì vậy ngày 14/1 các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, đưa lượng dịch tràn từ não bé xuống khoang chứa an toàn.

 Bé được BS kiểm tra lần cuối trước khi xuất viện. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Theo BS Khanh, hiện nay, kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bé đã hết viêm màng não, sức khỏe ổn định, bé chơi và bú mẹ bình thường. Nhưng, trong tương lai, bệnh lý liên quan đến não và sang chấn nặng đối với bé vẫn chưa thể dự đoán được gì, bé cần được tạo điều kiện để có chất lượng sống tốt, giúp phát triển về thể chất và tâm sinh lý bình thường.

 Bé Minh Phát cười đùa trong vòng tay mẹ. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Bế con trai trên tay và liên tục hỏi chuyện để con cười, chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) không giấu được niềm vui: "Tui tưởng cả gia đình phải ăn Tết ở bệnh viện, những ngày gần đây con khỏe, hay cười, kháu khỉnh và bú ngoan khiến cả bác sĩ và gia đình em đều hạnh phúc. Hy vọng những chuyện buồn, những nỗi đau với con sẽ ở lại cùng năm cũ, hạnh phúc và may mắn sẽ mỉm cười với gia đình tui trong năm mới đang cận kề".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm