Bé vừa chào đời đã phải cấp cứu do đảo gốc động mạch

17/11/2019 - 22:40
Sau sinh, bé có biểu hiện tím tái được cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương rồi chuyển lên BV Sản Nhi Quảng Ninh. Tại BV, bác sĩ xác định bé bị đảo gốc động mạch - một loại bệnh tim bẩm sinh phức tạp nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Ngày 17/10,  bác sĩ Phí Xuân Thi (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống trẻ sơ sinh bị đảo gốc động mạch nguy kịch.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi sinh thường, đủ tháng, nặng 2,9kg. Sau sinh, bé có biểu hiện tím tái được cấp cứu tại trung tâm y tế Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó chuyển lên BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng nguy kịch.

Tại BV, sau khi thăm khám, bác sĩ xác định bé bị đảo gốc động mạch, một loại bệnh tim bẩm sinh phức tạp nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

 

Bệnh nhi đang được chăm sóc tại BV Sản Nhi Quảng Ninh

 

Ngay lập tức, kíp mổ đã tiến hành phá vách giữa hai tâm nhĩ cấp cứu dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy DSA. Ca thủ thuật kéo dài gần 30 phút đã thành công. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Thi cho biết, dị tật chuyển gốc động mạch là bệnh 2 động mạch lớn của tim là động mạch chủ và động mạch phổi đảo vị trí cho nhau gây tình trạng thiếu oxy trầm trọng cho cơ thể. Nếu không được can thiệp kịp thời thì phần lớn các trẻ sẽ tử vong.

Còn theo bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh, bệnh lý tim bẩm sinh do nhiều nguyên nhân. Trẻ sơ sinh bị bệnh tim có các biểu hiện như: ngay sau khi đẻ, thở nhanh hơn so với trẻ bình thường khi không bú hoặc lúc nằm ngủ, khi bú trẻ thở gấp, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng phổi tái phát, vã mồ hôi nhiều do trẻ phải gắng sức quá mức…

Bác sĩ Oanh cũng cho biết, các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhân tim bẩm sinh có thể chữa được. Vì vậy, trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị kịp thời, tránh biến chứng sau này cho trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm