Bệnh bạch hầu chực chờ bùng phát

06/11/2015 - 10:25
Việt Nam vừa xuất hiện ổ dịch bạch hầu tại Quảng Nam và một số ca mắc bệnh này ở Gia Lai, còn tại Lào xuất hiện gần 600 ca mắc bệnh. Nguy cơ bạch hầu tái xuất và bùng phát ở Việt Nam rất cao.
Nguyên nhân của tình trạng này là nhiều địa phương xuất hiện dịch bạch hầu ở Lào giáp với Việt Nam, trong khi đây là căn bệnh dễ lây lan. Cụ thể, từ tháng 6/2015 đến nay tại Lào đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại 6/17 tỉnh, thành phố với 588 trường hợp mắc, trong đó 11 ca tử vong. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên ghi nhận tại Thủ đô Vientiane. Sau đó, Bộ Y tế Lào đã tổ chức điều tra mở rộng tình hình dịch bạch hầu và phát hiện thêm các trường hợp mắc tại 5 tỉnh khác như Savannakhet, Kammouan, Huaphanh, Luangnamtha…

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ



Số ca mắc bệnh tại Lào chiếm tỷ lệ cao, khoảng 8,7/100.000 dân. Các trường hợp mắc chủ yếu là ở trẻ dưới 15 tuổi, chiếm tỷ lệ 61% và đa số trường hợp mắc đều không điều tra được tiền sử tiêm vaccine.

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2015 đến nay cũng ghi nhận một số ca mắc bạch hầu và tử vong tại huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai và ổ dịch bệnh này ở 2 thôn thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) do người dân không tiêm vaccine phòng bệnh.

Bệnh chưa được loại trừ

Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu ở Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp. Bạch hầu là bệnh dễ lây truyền, nguy cơ lây truyền sang các khu vực thôn, bản vùng biên giới và các khu vực khác trong nước là cao.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết: Tại Việt Nam, bệnh bạch hầu chưa được loại trừ. Người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa có miễn dịch do chưa tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Trước đây, bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết địa phương trên cả nước. Bệnh thường gặp ở trẻ em do chưa được tiêm vaccine.

Nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay nguy cơ bùng phát bệnh bạch hầu càng lớn hơn, vì nhiều người dân ngại cho con đi tiêm vaccine phòng bệnh này, sau những sự cố sau tiêm vaccine Quinvaxem (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn Hib). Vì thế, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, để phòng bệnh bạch hầu nên:

- Đưa trẻ đi tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu đúng độ tuổi.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
- Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.
- Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày.
- Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực đông dân cư hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Lịch tiêm vaccine phòng bạch hầu và một số bệnh khác:

- Mũi thứ 1, tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi;

- Mũi thứ 2, sau mũi thứ nhất 1 tháng;

- Mũi thứ 3, sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi thứ 4 khi trẻ 18 tháng tuổi.

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm