Bệnh nhân nhiễm virus zika ở Khánh Hòa đã xuất viện

05/04/2016 - 23:42
Chiều 5/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến nhà thăm bệnh nhân nhiễm zika tại Khánh Hòa. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt và được ra viện.
thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm bệnh nhân nhiễm zika đầu tiên vào chiều 5/4 tại nhà.
Bà Châu Tú Liên, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khởi phát ngày 26/3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28/3 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. HCM 4/4 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus zika. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt và được xuất viện trong ngày 4/4.

Sau khi thăm hỏi sức khỏe bà Liên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra Chùa Linh Khứu, Phường Tân Lập, thành phố Nha Trang - nơi bà Liên đến lễ trước khi phát hiện nhiễm virus zika và kiểm tra các hộ dân quanh chùa. Khu vực này có nhiều muỗi, lăng quăng.
 
Theo bà Liên, thời gian trước và khi phát hiện nhiễm virus zika bà không đi đâu xa nơi sinh sống. Hàng ngày, bà đến Chùa Linh Khứu. Trong gia đình bà không ai mắc bệnh gì. Nơi bà Liên sinh sống có khá nhiều muỗi.

Sau khi bà Liên có xét nghiệm dương tính với virus zika, Viện Pasteur Nha Trang đã bắt muỗi ở các hộ gia đình xung quanh, trong phường và các phường xung quanh, xét nghiệm kết quả muỗi ở đây âm tính với virus zika. Hiện khu vực này đã phun thuốc diệt muỗi đợt 1 tại gia đình bệnh nhân, khu vực chùa Linh Khứu và các hộ dân xung quanh.
dich.jpg
 Quyết định công bố dịch zika tại Khánh Hòa

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, địa phương tiếp tục giám sát phát hiện ổ dịch mới. Đồng thời, tuyên truyền người dân hiểu về cơ chế lây truyền và cách phòng chống bệnh như phòng bệnh cho các bà mẹ dự định có thai, có thai trong 3 tháng đầu, tổ chức cắt nguồn lây bệnh bằng cách thực hiện chiến dịch phun hoát chất diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy…
 
Cũng trong chiều 5/4, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố dịch zika tại tỉnh Khánh Hòa và yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng khi phát hiện có ca mắc mới. Các địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch zika theo đúng quy định phòng, chống luật truyền nhiễm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm