Bệnh nhân u xơ tử cung có thể đi lại ngay sau điều trị bằng nút mạch

28/11/2017 - 14:40
Thay vì phải nằm bất động từ 6-8 giờ, ngay sau được can thiệp nút mạch u xơ tử cung qua đường động mạch quay, bệnh nhân đã có thể tự dậy và đi lại.
Kỹ thuật này được BV Việt Đức áp dụng, điều trị cho bệnh nhân. ThS Lê Thanh Dũng, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Việt Đức) cho biết, hiện việc lựa chọn đường tiếp cận theo động mạch quay đã trở thành xu thế phổ biến trong lĩnh vực điều trị can thiệp nội mạch. Nhờ lựa chọn cách tiếp cận động mạch quay, giúp bệnh nhân không cần bất động tại chỗ, có thể đi lại ngay sau thủ thuật, giảm được thời gian nằm viện nên tránh được quá tải BV và các hạn chế trong sinh hoạt cá nhân. Kỹ thuật can thiệp qua động mạch quay đã được sử dụng trong can thiệp tim mạch, tuy nhiên còn chưa được sử dụng rộng rãi trong điều trị điện quang can thiệp.

Tại BV Việt Đức, cách tiếp cận nút mạch điều trị u xơ tử cung đã được khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện. Trong thời gian tới, 50% số bệnh nhân mắc bệnh trên sẽ được tiến hành theo phương pháp này tại BV.

U xơ tử cung là khối u lành tính của cơ tử cung, khoảng 20-40% phụ nữ mắc bệnh này. Tuy nhiên chỉ khoảng 15% trường hợp u xơ tử cung có triệu chứng cần điều trị. Khối u thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 trở lên, khối u giảm kích thước sau khi mãn kinh do estrogen buồng trứng giảm. Chẩn đoán u xơ tử cung chủ yếu dựa vào siêu âm và chụp cộng hưởng từ.

Bác sĩ thực hiện nút mạch trị xơ tử cung qua đường động mạch quay


U xơ tử cung cần điều trị khi khối u gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng hạ vị, rối loạn tiểu tiện do kích thích vào bàng quang, khối u tăng kích thước nhanh, khối u cản trở khả năng mang thai.

Theo ThS Lê Thanh Dũng, lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vị trí, kích thước khối u, nhu cầu thẩm mĩ, nhu cầu sinh con và tùy thuộc mong muốn của từng người bệnh.
 
Có thể điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật, đây là phương pháp điều trị kinh điển, thời gian phục hồi phải mất 4-6 tuần. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến thẩm mĩ, do có sẹo mổ.

Bệnh cũng có thể điều trị bằng thuốc. Thường sử dụng hormone ức chế tiết estrogen của buồng trứng, thuốc hormone có gây một số triệu chứng như các dấu hiệu tiền mãn kinh và nguy cơ gây loãng xương, thời gian sử dụng kéo dài 6 đến 12 tháng.

Bệnh nhân có thể ngồi dạy ngay sau khi nút mạch trị u xơ tử cung qua đường động mạch quay


Còn điều trị can thiệp nội mạch là phương pháp điều trị ít xâm lấn với nhiều lợi ích như: Giảm thời gian nằm viện; nhanh chóng phục hồi sau điều trị; ít biến chứng hơn so với phẫu thuật, không để lại sẹo.

Nút động mạch tử cung điều trị u xơ tử cung đã được tiến hành từ những năm 1980. Kỹ thuật được áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Kỹ thuật này sử dụng các vi ống thông đưa các hạt tắc mạch đến các động mạch cấp máu cho khối u làm khối u thiếu máu và hoại tử, teo nhỏ theo thời gian.
 
Tại Việt Nam kỹ thuật trên cũng đã được thực hiện tại các BV từ trung ương đến các tỉnh thành. Hạn chế của phương pháp là sau khi điều trị bệnh nhân cần nằm bất động từ 6-8 giờ để tránh chảy máu tạo vị trí chọc động mạch đùi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và cần có nhân viên chăm sóc trợ giúp trong khoảng thời gian này.

ThS Lê Thanh Dũng cho rằng, can thiệp nút mạch u xơ tử cung qua đường động mạch quay sẽ hạn chế được những nhược điểm trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm