Bộ trưởng Y tế: Trăn trở nhất chuyện y, bác sĩ bị hành hung

04/01/2018 - 10:05
Năm 2017 nổi lên những vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế gây hoang mang trong đội ngũ những người làm y tế và gây bức xúc trong dư luận. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây cũng là vấn đề mà bà quan tâm, trăn trở nhất hiện nay.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong năm 2017 đã chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại số vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế. Như vụ bác sĩ bị bố bệnh nhân nhi đập cốc uống nước vào đầu tại BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội); 20 côn đồ khống chế bác sĩ, chém bệnh nhân tại BV Đại học Y Hà Nội; bác sĩ bị đập máy đo huyết áp vào đầu tại BV Đa khoa huyện Việt Yên (Bắc Giang); bác sĩ bị chém đa chấn thương tại Trạm Y tế xã Hương Long (Hà Tĩnh); bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị đánh gãy mũi...

Ngoài những vụ hành hung thân thể, các thầy thuốc còn phải chịu đựng cả những hành vi hành hung khác về mặt tinh thần như đe dọa, chửi rủa... ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của các y bác sĩ.
nguyen-thi-kim-tien.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

 

Bộ Y tế ghi nhận sự vào cuộc tích cực của chính quyền và cơ quan chức năng ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thái Bình... đã nhanh chóng bắt giữ những kẻ hành hung thầy thuốc và xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Có một thực tế đáng buồn là đa số kẻ hành hung thầy thuốc không phải là côn đồ, hay những đối tượng có tiền án tiền sự, mà là những người dân bình thường, trong số đó có cả những cán bộ trong bộ máy nhà nước hay doanh nhân thành đạt”, Bộ trưởng nói.
 
Trả lời câu hỏi, để xảy ra tình trạng bạo hành nhân viên y tế, một phần cũng do thái độ của thầy thuốc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện nay cả hệ thống y tế đang nỗ lực chuyển mình cải thiện chất lượng khám và điều trị. Tuy nhiên, vẫn có những bệnh viện, nhân viên y tế chưa nỗ lực hết mình, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân khiến người dân bức xúc.
26177816_928872673929966_1203692080_o.jpg
Bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình (áo xanh) đang được đồng nghiệp chăm sóc sau khi bị người nhà bệnh nhân đánh gãy mũi

Vì vậy, trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh như: Tích cực triển khai các biện pháp đổi mới phong cách thái độ, hướng tới sự hài lòng người bệnh, tổ chức học tập nâng cao thái độ ứng xử, y đức; tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân; cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. 

Giải pháp lâu dài là sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế. Đây chính là biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ các BV cải tiến chất lượng tích cực hơn nữa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm