Cặp song sinh được phẫu thuật từ trong tử cung

29/08/2017 - 17:05
Nhìn ảnh mắt long lanh của cặp song sinh 9 tháng tuổi Dakota và Scarlett, ít ai ngờ hai bé từng trải qua một cuộc chiến sinh tử vì hội chứng truyền máu song sinh và phải phẫu thuật chia tách mạch máu từ trong bụng mẹ.

Chị Bianca McKewan, một y tá 35 tuổi, sinh sống tại Croydon, nam London,  đã phát hiện ra mình mang thai ở tuần thai thứ 13.

Tuy nhiên, vui mừng chưa được bao lâu thì chỉ ba tuần sau đó khi các bác sĩ thông báo rằng cặp song sinh của chị mắc phải một hội chứng hiếm gặp tên là truyền máu song sinh.

Điều này có nghĩa là trong khi một đứa trẻ sẽ nhận được nhiều máu và dưỡng chất hơn, thì đứa trẻ còn lại sẽ bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, cả hai đều có nguy cơ tử vong.

cap-song-sinh-duoc-phau-thuat-tu-trong-bung-me.jpg
Cặp song sinh 9 tháng tuổi Dakota và Scarlett bên cha mẹ.


Thậm chí, các bác sĩ còn cảnh báo vợ chồng chị McKewan rằng hội chứng đã tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng và một ca phẫu thuật hy hữu là hy vọng duy nhất để nâng tỷ lệ sống sót của cặp sinh đôi lên từ 75 đến 80%.

Cuối cùng, chị McKewan đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật nguy hiểm trên.

Các bác sĩ, tại Bệnh viện King's College ở London, đã tiến hành rạch một đường trên bụng chị để cho phép tia laser có thể đi vào và chia tách mạch máu trong nhau thai.

Ca phẫu thuật thành công mỹ mãn tuy nhiên, chị McKewan được yêu cầu phải đợi thêm hai tuần để theo dõi hiệu quả của các đường cung cấp máu mới.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng lo ngại nguy cơ sảy thai sẽ tăng cao sau ca phẫu thuật.

May mắn thay, Scarlett và Dakota đã ra đời khỏe mạnh vào tuần thai thứ 27 mặc dù mỗi bé chỉ nặng khoảng 1kg.

cap-song-sinh-duoc-phau-thuat-tu-trong-bung-me-1.jpg
Nhìn ảnh mắt long lanh của Dakota và Scarlett, ít aibiết hai bé đã phải trải qua phút sinh tử khi còn chưa ra đời.

Chị McKewan chia sẻ: “Thật khủng khiếp khi chúng tôi biết được cuộc sống của các con bị đe dọa như thế nào. Chúng sẽ giết nhau theo đúng nghĩa đen trong tử cung của tôi trước khi ra đời... Chúng tôi cũng lo lắng về ca phẫu thuật vì chúng tôi biết rằng nó có thể khiến các con tử vong nhưng chúng tôi biết mình không có lựa chọn nào khác nếu muốn cứu con.... Sau phẫu thuật thành công, mỗi ngày tôi đều hy vọng và cầu nguyện rằng các con sẽ trụ vững. Và các con đã có với nhau một mối ràng buộc chặt chẽ, cùng nhau trải qua một cuộc chiến sống còn ngay từ trong bụng mẹ và cả hai đã chiến đấu hết mình”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm