Cất giữ tình cũ

25/08/2015 - 09:42
Những gì thuộc về quá khứ hãy cất vào cái rương, khoá chặt, đừng để nó làm hỏng hiện tại.
Có câu chuyện rằng, chỉ còn vài ngày nữa là “ván đóng thuyền” nhưng anh Tuấn vẫn phân vân, không biết xử lý ra sao. Số là trước khi yêu Hoa, anh Tuấn đã yêu nhiều người, sâu đậm nhất vẫn Lan Anh. Ngày đó thắm thiết, nồng nhiệt, âu yếm làm sao. Không chỉ gửi những tin nhắn mùi mẫn yêu đương, mà còn có rất nhiều hình ảnh tình tứ, anh vẫn lưu giữ trong máy tính, dù sau này mối tình tan vỡ và Lan Anh đã là vợ của người khác. Trước lúc cưới Hoa, những gì đã gìn giữ liên quan đến Lan Anh, Tuấn phải “xử lý” ra sao?
Nếu xóa bỏ thì anh không nỡ. Vậy gửi lại cho Lan Anh có phải phương án tốt? Không. Nếu chồng Lan Anh nhìn thấy thì quá gay go! Vậy thì Tuấn vẫn tiếp tục cất giữ? Cũng không luôn. Liệu vào một ngày đẹp trời nào đó, Hoa phát hiện ra thì… Ấy là chưa kể sau này, con cái họ nhìn thấy, mọi chuyện hẳn sẽ còn rắc rối gấp bội phần!
Ô hay, những hình ảnh, tin nhắn đó đã thuộc về quá khứ rồi kia mà? Vẫn biết thế, song trong đời sống hôn nhân thì có nhiều chuyện không thể nghĩ một cách đơn giản. Vậy, có “bí kíp” nào khả dĩ nhất?


                               Có nhiều người đến lúc sắp cưới người mới vẫn chưa tìm được nơi cất giữ người cũ 
Trả lời câu hỏi này, không gì thuyết phục hơn “người thật việc thật” sờ sờ ra đấy. Cô bạn tôi mỗi lần nhắc lại vẫn còn sôi gan giận dữ, nghiến răng kèn kẹt. Ngày đó, do không thể “thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi”, cả 2 thuận tình chia tay mà “giọt lệ sầu, giọt lệ thảm như nước trong bình nó tuôn ra”. Lúc ấy, anh chàng chỉ nằng nặc xin nàng thêm “một lần cuối cùng” để sau đó “vẫy tay, vẫy tay chào nhau”. Nghe những lời năn nỉ ỉ ôi, rồi tâm trạng đang rối bời cảm xúc nên cô chấp nhận. Vào “phút 89” đó, có người đã bí mật (hoặc cùng thỏa thuận) dùng điện thoại quay lại hình ảnh mà cả 2 “sống để dạ, chết mang theo”. Những tưởng sau đó đường ai nấy đi mà trong lòng vẫn giữ tình cảm tốt đẹp về nhau. Thế rồi, hệ lụy kèm theo chẳng biết đâu mà lường. Rắc rối lắm. Đau đớn lắm. Cuối cùng, cả 2 xem như kẻ thù không đội trời chung.
Việc ấy tưởng bí mật nhưng rồi, mọi người đều biết tỏng tòng tong. Theo cách giải thích của “đương sự”, do điện thoại bị hư, anh ta đưa ra tiệm sửa. Thế là… Còn theo cô bạn tôi, sau đó anh ta đã trơ trẽn dùng hình ảnh đã ghi lại để “tống tình”. Tất nhiên, cô từ chối phắt và không quên mắng thêm vài câu cho ê mặt!
***
Rõ ràng, trước “phút 89” thì sự “nhẹ dạ”, “cảm thông”, “chia sẻ”, “biết điều”… dù xuất phát từ yếu tố tình cảm cũng có thể dẫn tới nhiều sự cố khác nhau. Chi bằng, hãy tỉnh táo cân nhắc trước lúc đưa ra quyết định cuối cùng.
Lắm lúc sự nhùng nhằng, nhập nhằng, không rạch ròi dứt khoát lại thành bất nhẫn! Thì tôi đây chứ ai. Sau khi chia tay, cô bạn tôi định cư ở nước ngoài theo ý nguyện của gia đình, dù cô không hề muốn. Cuộc tình xem như chấm dứt. Sau đó, tôi có “người mới”. Trong những cuộc điện thoại xuyên lục địa, qua email, facebook lúc nào tôi cũng thể hiện là đang “đơn thân độc mã”. Không ngờ thông tin ấy đã khiến cô mủi lòng. Nơi xứ lạ, có nhiều người “đá lông nheo”, tỏ tình nhưng cô nén lòng làm ngơ bởi vẫn nghĩ đến tôi! Năm tháng dần đi qua, tuổi thanh xuân đã cạn, đến lúc cô giật mình nhìn lại thì “người đàn ông vì xa mình mà cô đơn” đã đề huề vợ con.

                          Lại có trường hợp 'người nói vô tình, người nghe hữu ý' làm lỡ dở tuổi thanh xuân của người kia
Khi bắt đầu “lật sang trang mới”, điều cần thiết nhất vẫn là toàn tâm toàn ý hướng về phía tương lai. Như các nhà thơ hay ví von bằng hình ảnh thì lúc ấy, những gì thuộc về quá khứ, hãy xếp lại vào cái rương, khóa chặt và ném luôn xuống sông. Thế là xong!
Sự dứt khoát ấy cần thiết không chỉ cho mình mà còn cho những người đã và đang liên quan đến mình. Há chẳng phải sự lựa chọn của người đàng hoàng và có tư cách đó sao?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm