Chìa khóa vàng giữ cân nặng không tăng trở lại

23/02/2016 - 12:32
Trừ những người do cơ địa mà ăn gì cũng không thể béo, những người bình thường chỉ cần ăn uống không chú ý, ít vận động đều có nguy cơ tăng cân.
tang_can_1.JPG
Tăng cân luôn là nỗi ám ảnh của chị em.

Nhiều chị em sau khi giảm béo thành công, vừa ngưng lại là cân nặng lập tức tăng lên. Tại sao vậy ?

Nguyên nhân 1: Không thay đổi bài tập vận động

Người bình thường sau một thời gian dài tập luyện thể dục thể thao, khả năng vận động của cơ thể sẽ được tăng lên. Sau khi khả năng vận động tăng lên, nếu bạn vẫn giữ nguyên lượng bài luyện tập như trước đó thì hiệu quả sẽ dần giảm xuống. Do đó tập luyện giảm béo nên tùy theo tình trạng cơ thể mà tăng dần sao cho phù hợp.

Nguyên nhân 2: Không kiềm chế việc ăn uống

Có người cho rằng mình đã gầy đi rồi thì sẽ không béo lên nữa, vậy là mặc sức ăn uống thoải mái. Tình trạng thừa cân quay lại chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

tang_can_2.JPG
Bài tập vận động cần được tăng dần, giúp tăng mức chuyển hóa năng lượng. 

Nguyên nhân 3: Mức chuyển hóa năng lượng chưa cao

Bạn nỗ lực vận động cũng như thắt chặt việc ăn uống theo đúng kế hoạch giảm béo, nhưng vẫn tăng cân trở lại, là do mức chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bạn chưa cao. Chuyển hóa năng lượng không cao khiến lượng nhiệt hấp thu được khó đốt cháy mỡ thừa, chất béo đã giảm được cũng dễ dàng tích trữ trở lại.

Muốn giữ được thành quả giảm béo mà bạn đã rất vất vả mới giành được, cần tuân thủ hai nguyên tắc sau:

tang_can_4.JPG
Nữ giới cũng cần bài tập luyện cơ bắp.

Tăng mức chuyển hóa năng lượng – chìa khóa quyết định chuyện béo gầy

Mức chuyển hóa năng lượng cơ bản (BMR) là chỉ một người ở trạng thái tĩnh, cơ thể duy trì lượng nhiệt thấp nhất cần có để làm tiêu hao ca-lo, chủ yếu thông qua việc hô hấp, nhịp đập của tim, tuần hoàn máu, vận chuyển oxy, bài tiết các tuyến, tác dụng lọc thận, việc duy trì nhiệt độ cơ thể, độ căng của cơ, chức năng của các tế bào... Khi mức chuyển hóa năng lượng cơ bản của một người tăng lên thì lượng nhiệt tiêu hao mỗi ngày trong cơ thể người đó cũng tăng lên, cơ thể sẽ không tích trữ quá nhiều chất béo nên dần gầy đi.

Mức chuyển hóa năng lượng cơ bản có mối liên quan mật thiết với các cơ bắp trong cơ thể. Khi tỷ trọng các cơ trong cơ thể càng cao thì mức chuyển hóa năng lượng cơ bản càng cao. Do vậy muốn làm tăng mức chuyển hóa này, bên cạnh việc đảm bảo ăn uống theo đúng kế hoạch, bạn cần kiên trì luyện tập các bài tập kết hợp vận động hô hấp và luyện sức lực, tập luyện cơ bắp và tăng tỷ trọng cơ trong cơ thể.

tang_can_3.JPG
Ăn uống, ngủ nghỉ cần điều độ.

Ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi có kế hoạch

Ăn uống không theo quy luật nhất định sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và việc chuyển hóa năng lượng. Thường xuyên thức khuya, nghỉ ngơi không đủ cũng làm việc chuyển hóa năng lượng của cơ thể bị ảnh hưởng. Bạn cần lưu ý không ăn uống vô độ, cũng không thắt chặt quá mức, bình thường ăn 3 bữa một ngày là đủ. Chú ý đảm bảo ngủ đủ giấc, không thức khuya, nếu có thể hãy massage cơ thể trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn, giúp tăng việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm