Chính sách bảo vệ phụ nữ của Singapore: Cơ chế 3 bên trong lao động

10/04/2016 - 08:00
Ngoài qui định tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như nhau, Chính phủ Singapore còn đưa ra những biện pháp liên quan tới lao động nữ, đặc biệt là Cơ chế hợp tác và tham vấn ba bên

Ở Singapore, phụ nữ và nam giới có tuổi nghỉ hưu như nhau là 62. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu lao động ở quốc gia này nên tuổi nghỉ hưu có thể tăng lên 65 nhưng không chính thức và theo hình thức gia hạn một năm một đối với 3 năm kéo dài, với điều kiện người lao động có sức khoẻ và đảm bảo được công việc.

2.jpg
 Ảnh minh họa.

Chính phủ có nhiều biện pháp để đảm bảo quyền của người lao động, trong đó có những biện pháp liên quan tới lao động nữ, đó là Cơ chế hợp tác và tham vấn ba bên (Tripartism) bao gồm Chính phủ (Bộ Nhân lực, Cơ quan phát triển việc làm), Giới chủ (Liên đoàn Việc làm Quốc gia Singapore) và Công đoàn (Tổ chức Công đoàn Quốc gia Singapore, NTUC); Liên minh ba bên nhằm đảm bảo sự công bằng về việc làm của Singapore (TAFEP) được thành lập năm 2006; Chương trình tăng cơ hội lựa chọn việc làm cho phụ nữ (Enhancing Employment Choices for Women) 2007; Chương trình xúc tiến việc làm (WorkPro) 2013-2016; Gói hỗ trợ hôn nhân và làm cha mẹ (Marriage and Parenthood Package).

Liên minh TAFEP hoạt động theo nguyên tắc: Tuyển dụng lao động dựa trên tài năng (kỹ năng, kinh nghiệm và năng lực), không phân biệt tuổi tác, sắc tộc, giới tính, tôn giáo hay tình trạng hôn nhân; đối xử công bằng và tôn trọng nhân viên, thực hiện hệ thống quản lý nguồn nhân lực tiến bộ; tạo cơ hội bình đẳng về đào tạo và phát triển cho nhân viên dựa trên điểm mạnh và nhu cầu của họ nhằm giúp nhân viên đạt được tiềm năng của mình; khen thưởng nhân viên một cách công bằng dựa trên năng lực, kết quả công việc, sự đóng góp và kinh nghiệm của họ; tuân thủ luật lao động và thông qua hướng dẫn ba bên nhằm thúc đẩy các thực hành việc làm công bằng. Nếu có vấn đề xảy ra liên quan đến lao động thì cần có sự tham vấn giữa ba bên để giải quyết.

Trong khuôn khổ chương trình tăng cơ hội việc làm cho phụ nữ, Chính phủ có các biện pháp giúp phụ nữ duy trì tham gia lực lượng lao động và hỗ trợ những phụ nữ không có việc làm gia nhập hoặc trở lại lực lượng lao động.

Chương trình WorkPro khuyến khích người sử dụng lao động có cơ chế làm việc linh hoạt đối với những phụ nữ muốn quay trở lại làm việc sau khi sinh con, phụ nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ như linh hoạt về thời gian, địa điểm hoặc làm việc bán thời gian…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm