Chồng lập ‘phòng nhì’ còn mang ‘bồ’ ra so bì với vợ

27/02/2017 - 14:30
Người chồng là lái xe khách đường dài, thường xa nhà nên lập 'phòng nhì' ăn ở với cô gái gần bến xe. Khi bị vợ phát hiện, anh ta còn đem cô gái kia ra so bì khiến vợ nổi xung.

Chồng tôi làm nghề lái xe khách đường dài tuyến Điện Biên-Hà Nội. Vì vậy, một tháng anh ấy sống nghỉ ở Điện Biên đến 15 ngày do phải chạy xe ban đêm. Gần đây, qua thông tin tôi được biết chồng mình lập “phòng nhì” ở Điện Biên. Lúc đầu được hỏi anh ấy phủ nhận. Khi tôi đưa bằng chứng về việc anh ấy mỗi lần ở lại Điện Biên chờ xe chạy là ăn nghỉ tại nhà phụ nữ kia thì chồng tôi xin lỗi và nói rằng nghề nghiệp xa nhà quanh năm nên khó giữ mình. Tôi đề nghị chấm dứt mối quan hệ và chuyển chạy xe tuyến khác thì anh ấy không đồng ý. Vợ chồng vì thế nảy sinh mâu thuẫn. Chồng tôi còn bóng gió rằng, tôi cứ làm to chuyện chứ cô gái kia có ý kiến gì đâu.

Tôi được biết pháp luật quy định cấm người đang có vợ có chồng chung sống như vợ chồng với người khác. Trường hợp của chồng tôi với cô gái kia có được coi là chung sống như vợ chồng không? Trường hợp này tôi có thể yêu cầu cơ quan nào xử lý hành vi vi phạm của chồng tôi và cô gái kia?

NguyenThihong**@gmail.com

chong-ngoai-tinh-1.jpg
 Ảnh minh họa

Trả lời:

Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a- Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a- Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b- Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Thông tư liên tịch số 01 ngày 25/9/2001 của Bộ Công an, TANDTC, VKSDTC hướng dẫn áp dụng những quy định về các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình. Theo đó, hành vi chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

Trong trường hợp này, nếu có căn cứ cho rằng chồng chị chung sống như vợ chồng với cô gái kia thì chị có thể yêu cầu trình báo với cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi chồng chị và cô gái kia chung sống xử phạt hành chính và chấm dứt hành vi vi phạm. Trong trường hợp chồng chị sau khi bị phạt mà vẫn tiếp tục chung sống như vợ chồng thì chị có thể tố cáo với cơ quan công an đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chồng chị và cô gái kia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm