Có thể khởi kiện vụ hoa hậu bị ghép ảnh sex

10/03/2016 - 13:15
Theo luật sư Phạm Viết Luân, hành vi sử dụng hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên đăng trên trang web sex ở trong nước có dấu hiệu tội Làm nhục người khác. Với tổ chức in poster quảng cáo và trang mạng ở Nhật, có thể khởi kiện.

Mấy ngày qua, dư luận trong nước và cộng đồng mạng bất ngờ "sốt" về hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và poster quảng cáo cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản. Sau đó, các hình ảnh và thông tin nhạy cảm này bị xuyên tạc, rồi lan truyền trên một web sex của Việt Nam.

Hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên bị bôi nhọ trên trang sex

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Viết Luân (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng: Nếu vụ việc là thật và đầy đủ chứng cứ, hoa hậu Kỳ Duyên có thể khởi kiện các đơn vị in bìa phim và poster quảng cáo. Đây là hành vi vi phạm Luật bản quyền khi sử dụng hình ảnh của người khác mà không xin phép. Theo công ước quốc tế, nếu có đầy đủ chứng cứ, hoa hậu Kỳ Duyên có khả năng thắng kiện tương đối cao. 

Tuy nhiên, việc khởi kiện, xử lý các trang web ở Nhật Bản đăng tải hình ảnh của Kỳ Duyên, theo luật sư Luân là khá khó khăn. Lý do là vụ việc có liên quan đến vi phạm pháp luật có yếu tố nước ngoài xảy ra ở ngoài lãnh thổ Việt Nam cần phải xử lý bằng con đường ngoại giao. Theo đó, hoa hậu có thể khởi kiện các đơn vị này tại Việt Nam nhưng phải ủy thác tư pháp. Hiện nay, giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn chưa ký kết hỗ trợ tư pháp nên nếu phía Nhật Bản hỗ trợ thì cũng phải dựa vào pháp luật quốc tế để hỗ trợ tòa án Việt Nam.

Luật sư Phạm Viết Luân cho rằng, hoa hậu có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường danh dự

Nếu trong trường hợp các tấm poster trôi nổi trên mạng là sản phẩm của cộng đồng mạng Việt Nam, đồng thời các trang web Việt dùng lại hình ảnh này thì các đối tượng sẽ bị xét xử theo luật Việt Nam. Luật sư Luân cũng cho rằng, qua thông tin trên mạng và báo chí thì hành vi sử dụng hình ảnh có dấu hiệu tội Làm nhục người khác. Kỳ Duyên có thể khởi kiện ra tòa đối với những trang web trong nước đã đăng tải hình ảnh này để đòi lại danh dự, yêu cầu bồi thường nhân phẩm. "Việc xử lý các trang web trong nước sẽ dễ hơn rất nhiều đối với các trang web, đơn vị đăng hình ảnh ở Nhật Bản", luật sư Luân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, luật sư Đinh Mai Hương (Văn phòng Luật sư Phúc Thọ) bày tỏ sự bức xúc về những hình ảnh hoa hậu bị đăng tải trên trang sex, ảnh hưởng đến uy tín của Kỳ Duyên. Theo luật sư Hương, việc cần làm lúc này của hoa hậu là liên hệ với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư hỗ trợ pháp lý, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. "Tôi nghĩ các cơ quan chức năng sẽ sẵn sàng giúp đỡ Kỳ Duyên khi nhận được đề nghị bởi cô đang là đương kim hoa hậu của Việt Nam, sự việc không chỉ ảnh hưởng đến danh dự của cô mà còn là hình ảnh của quốc gia. Bên cạnh đó, hoa hậu có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trình bày vấn đề và đề nghị giúp đỡ, yêu cầu các trang web này buộc gỡ hình ảnh, công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại.

Chia sẻ với báo chí, đại diện hoa hậu Kỳ Duyên cho hay, hoa hậu bị sốc nặng khi nhìn thấy ảnh mình trên web sex, suy sụp tinh thần, ảnh hưởng đến việc học tập và các hoạt động khác, đặc biệt là khi Kỳ Duyên đang nhận nhiệm vụ Đại sứ áo dài cho Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh. Cũng theo vị đại diện này, thì: “Phòng khám ở Nhật Bản chính là nơi từng bị Lâm Tâm Như khởi kiện với hành vi tương tự. Chúng tôi một mặt liên hệ với trang web liên quan tháo xuống, mặt khác soạn đơn khởi kiện gửi Bộ Công an xem xét vì dính yếu tố nước ngoài”.

                                                                                                               

         

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm