Cụ bà 92 tuổi nhặt vải vụn may chăn tặng người nghèo

05/06/2017 - 13:50
Cụ bà Phạm Thị Màng hay còn gọi là bà Tư Màng, sinh năm 1925, sống tại khu phố 3, phường IV, TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh). Suốt nhiều năm qua, cụ đã âm thầm đi xin vải rẻo (vải thừa) ở các tiệm may để tự tay may chăn mền gửi tặng người nghèo ở địa phương.
Bước chân vào căn nhà nhỏ của cụ bà 92 tuổi, ấn tượng đầu tiên là dường như mọi diện tích trong nhà đều được tận dụng để chứa các bao vải vụn - chất liệu chính để cụ Màng may thành những tấm mền xinh xắn.
Ở tuổi “xưa nay hiếm”, đôi tay cụ Màng đã run run nhưng nhiều năm qua, đôi tay ấy đã may hàng trăm tấm mền tặng người nghèo khó.

Khi được hỏi về ý tưởng may mền tặng người nghèo, cụ Màng chia sẻ: “Vốn là một thợ may, tui cảm thấy tiếc khi những mảnh vải thừa còn mới nhưng bị bỏ phí. Nghĩ đến những người nghèo không có được mảnh chăn ấm, tui quyết định giúp họ bằng khả năng của mình”.

cu-ba.JPG
Cụ Màng đang may chăn từ vải vụn

Cụ tâm niệm, làm việc thiện không phân biệt tuổi tác, giúp được người nào thì giúp. Có những hôm bị ốm, nghĩ tới công việc dang dở, cụ trằn trọc không ngủ được. Cụ chỉ sợ có ngày nào đó mình ngủ rồi... không tỉnh dậy nữa, tấm mền dang dở sẽ không được hoàn thành.

Thời gian trước còn khỏe, cụ tự mình đi đến các tiệm may xin vải thừa để may, về sau sức khỏe kém, cụ nhờ con, cháu giúp việc đó. Làm được một chiếc mền đẹp có chiều dài hơn 2m, rộng 1,5m từ những miếng vải vụn phải chịu khó, tỉ mẩn, tốn nhiều công sức.

Cụ phải lựa và cắt các tấm vải vụn có khi hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác... theo kích thước đều nhau và ráp chúng bằng chiếc máy may cũ để ra thành phẩm. Sau đó, cụ còn may đường viền cẩn thận để chiếc mền chắc chắn, bền lâu, rồi giặt giũ sạch sẽ, cho vào các bao nylon.

Cụ chia sẻ: “Một tấm mền nếu tính thành tiền thì chẳng đáng là bao, đối với nhiều người chỉ bằng một bữa ăn sáng nhưng với người nghèo khó thì quý lắm. Không có điều kiện giúp đỡ người nghèo bằng tiền bạc nên tôi chỉ biết làm công việc này cho vừa sức”.

Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng cụ vẫn cần mẫn, cặm cụi với công việc vì hai chữ “Tình Người”. Mấy năm trước, trung bình cứ 3 ngày là cụ may xong 2 tấm mền, nhưng giờ thì 3 ngày cụ mới may xong 1 tấm, mỗi tháng cụ cũng có được 10 tấm mền hoàn chỉnh.

Sản phẩm làm ra, cụ nhờ Hội LHPN phường đem tặng cho người nghèo, các cụ già neo đơn. Cứ thế, nhiều năm nay, những tấm mền xinh xắn được trao tận tay các gia đình khó khăn và tình người ngày càng được lan tỏa.

Chị Lưu Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, TP Tây Ninh, cho biết: “Lúc trước, cụ Màng thường tham gia hội từ thiện của chùa để đi tặng cho người nghèo. Thời gian gần đây, cụ phối hợp với Hội LHPN phường để trao tặng. Vừa rồi, địa phương có 2 nhà bị cháy, cụ đã gửi mền và quà ủng hộ. Ai gặp khó khăn là cụ giúp đỡ nhiệt thành. Gần đây, nhiều nhà may biết được việc làm ý nghĩa của cụ nên tự động chở vải vụn đến để cụ may”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm