Cử nhân thất nghiệp nhiều nhất

19/03/2016 - 09:04
Theo bản tin thị trường lao động Việt Nam công bố sáng 18/3, trong số người có chuyên môn kỹ thuật bị thất nghiệp, thì lao động trình độ đại học trở lên vẫn đứng đầu về số người thất nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương (giữa), nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động Xã hội

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết: Quý 4/2015, trong số 417,3 nghìn người có chuyên môn kỹ thuật bị thất nghiệp, thì người có trình độ đại học trở lên đông nhất với 155,5 nghìn người. Con số này ở nhóm cao đẳng nghề chỉ là 6,1 nghìn người.

Biểu đồ số lượng người thất nghiệp trong độ tuổi lao động theo trình độ chuyên môn kỹ thuật, quý 3/2015 và quý 4/2015 (đơn vị tính: nghìn người) 

Nhìn lại kỳ thi đại học, cao đẳng năm trước, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, với điểm chuẩn 12 điểm/3 môn thi, các trường đại học đã "vét” hết 80% thí sinh. Nhưng thị trường lao động lại rất thiếu chuyên môn kỹ thuật bậc trung cấp. Đây là hệ quả của hướng nghiệp, đào tạo nghề từ các năm trước. Bà Hương khuyến cáo nhà trường và phụ huynh nên “giáo dục hướng nghiệp cho con em dựa trên dự báo thị trường lao động”.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương khuyến cáo cần phân luồng bậc đại học bằng cách đặt ngưỡng bao nhiêu điểm mới vào được đại học. Đồng thời tạo cơ chế thuận lợi, hỗ trợ miễn học phí, tiền xe với các ngành lao động nặng nhọc thị trường đang cần như luyện kim, cơ khí… Tiếp tục thực hiện liên thông trung cấp với bậc học cao hơn để người lao động có cơ hội tiếp tục học tập, làm gia tăng nhu cầu học của xã hội đáp ứng thị trường lao động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm