Cứu một người Australia bằng cách làm lạnh cơ thể

25/03/2016 - 00:28
Trong lúc tập Gym, anh G. John, 23 tuổi, quốc tịch Australia đột ngột ngừng tim, được đưa vào cấp cứu tại BV Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.
Ngày 24/3, BV Bạch Mai thông báo điều trị thành công cho ca bệnh ngoại quốc ngừng tim đột ngột. Trước đó, ngày 6/3, anh John có biểu hiện ngừng tim khi tập thể thao và được sơ cứu trước khi đưa vào BV Đa khoa Hà Đông. Bệnh nhân rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, đồng tử 2 bên giãn, hôn mê.  Tại đây, bệnh nhân được cấp cứu trong khoảng 40 phút, rồi được chuyển sang BV Bạch Mai.
12674156_902201193211272_2128278774_n.jpg
Bệnh nhân John đã bình phục sức khỏe
Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu nhưng vẫn rơi vào trạng thái hôn mê. Các bác sĩ kiên trì dùng các biện pháp tốt nhất điều trị cho bệnh nhân. Sau 3 ngày kết thúc liệu trình điều trị, ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn, có thể nhận ra người thân, tự thở. Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh và giao tiếp với mọi người. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.  
 
BS Nguyễn Tuấn Đạt, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Đây là ca bệnh nặng bởi bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài, tiên lượng rất xấu. Toàn bộ kíp trực nhanh chóng triển khai các biện pháp hồi sức tích cực, hội chẩn cấp cứu và triển khai kỹ thuật hạ thân nhiệt ngay lập tức. Bệnh nhân được theo dõi sát sao theo quy trình điều trị hạ thân nhiệt.

Theo BS Nguyễn Tuấn Đạt: “Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy là phương pháp sử dụng các kỹ thuật làm lạnh để kiểm soát thân nhiệt bệnh nhân xuống mức dưới 36 độ C. Hạ thân nhiệt giúp giảm chuyển hóa cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hóa tự do để bảo vệ não và các mô cơ quan”. 

Kỹ thuật hạ thân nhiệt đã được trien khai ở một số nước trên thế giới. Năm 2015, Khoa Cấp cứu A9. BV Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật điều trị hạ thân nhiệt nội mạch. Đến nay,trên 30 bệnh nhân đã được cứu sống, trong đó có bệnh nhân John, nhờ kỹ thuật này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm