Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ việc quản lý bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố

31/10/2018 - 13:26
Gửi chất vấn đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng) đề nghị làm rõ hơn về việc kiểm soát chuỗi cung cấp thực phẩm, thức ăn đường phố và truy xuất nguồn gốc thực phẩm mà Bộ Y tế là cơ quan đầu mối - vấn đề đang khiến cử tri đặc biệt quan tâm.

Tại phiên chất vấn sáng nay, 31/10, Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) cho rằng, qua thực hiện giám sát chuyên đề cho thấy, việc kiểm soát chuỗi cung cấp thực phẩm, các vấn đề an toàn thực phẩm như thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể và đặc biệt là việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm còn nhiều bất cập.

Trong khi đó, năng lực hoạt động của tổ chức hệ thống giám sát phòng ngừa ngộ độc thực phẩm còn gặp khó khăn, do đó ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra giải pháp tập trung để tháo gỡ.

 

tung.jpg
Đại biểu Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng). Ảnh: VPQH 

 

Như PNVN đã phản ánh, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng nay, 31/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận tình trạng về kiểm soát an toàn thực phẩm tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể gây ngộ độc diện rộng.

Là đầu mối Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, bà Tiến cho rằng đang tập trung thực hiện chặt chẽ hai vấn đề về xây dựng văn bản pháp luật và tổ chức thực hiện.

“Văn bản pháp luật về vấn đề an toàn thực phẩm đã triển khai khá đồng bộ, được Ngân hàng Thế giới đánh giá có phương thức quản trị tiên tiến, quản lý rủi ro dựa vào nguy cơ, tăng cường hậu kiểm thay vì tiền kiểm và đặc biệt phân cấp mạnh mẽ cho địa phương”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Hệ thống pháp luật tương đối hoàn thiện nhưng theo tư lệnh ngành y tế, vấn đề tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc. Thời gian qua, là cơ quan đầu mối, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ liên ngành các bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Công Thương, Khoa học Công nghệ…) và các tổ chức đoàn thể để tạo nên sự liên kết tổ chức liên ngành.

 

tien.png
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn sáng 31/10. Ảnh chụp màn hình 

Bên cạnh đó, việc phân cấp cho các địa phương cũng được thực hiện triệt để hơn mà theo lời Bộ trưởng là “tình trạng “trên nóng dưới lạnh” được cải thiện rất nhiều, hiện “trên nóng dưới cũng nóng”, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn”.

Ngoài việc tăng “quân” cho lực lượng thanh tra an toàn thực phẩm ở các địa phương với con số hiện tại là khoảng 500.000 người, bà Tiến cho rằng các thủ tục hành chính cũng đã được cắt giảm đến 75%, tăng cường hậu kiểm, giảm tiền kiểm.

“Tuy nhiên điều này lại làm cho doanh nghiệp làm ăn phi pháp nhiều hơn. Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa các mức phạt”, bà Tiến nói.

Chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Thanh Tùng cho biết Bộ trưởng vẫn chưa nêu rõ về quản lý thức ăn đường phố và truy xuất nguồn gốc thực phẩm ở chợ đầu mối, các thị trường ở khu vực trên toàn địa bàn.

“Trong báo cáo Chính phủ nêu rõ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực triển khai thực hiện sản xuất VietGap hoặc GlobalGap, có nhiều cố gắng về giám sát chất cấm trong chăn nuôi nhưng tôi thấy việc kiểm soát môi trường đất, nước cho trồng trọt chưa rõ. Quản lý thị trường trong truy xuất nguồn gốc còn nhiều khó khăn, nhiều nội dung còn vướng cơ sở pháp lý, công cụ. Đề nghị các bộ tiếp tục quan tâm nhiều hơn cho những bất cập này”, ông Tùng cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm