Dạy con từ lúc... vài ngày tuổi

21/12/2015 - 16:30
Giai đoạn trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ cần chú ý dạy dỗ để con có thể phát triển tốt nhất.
1. Cho con ăn hay dạy dỗ cũng nên theo khoa học, đừng nghe theo kinh nghiệm các bà. Đó không phải là chê bai cách của các cụ, mà là muốn bọn trẻ con được nuôi dạy tốt nhất. Ở nước ngoài khoa học nuôi dưỡng trẻ sơ sinh phát triển mạnh. Lớp nhà trẻ nhận trẻ từ 1 tháng tuổi. Vì thế, các mẹ hãy suy nghĩ và hành động theo khoa học nhé.

Các mẹ không nên cho con ở nhà nhiều bởi không khí trong nhà ít được lưu thông.
Ảnh minh họa: shutterstock

2. Tích cực cho con ra ngoài bởi không khí trong nhà rất ô nhiễm khi ít khi được lưu thông. Không khí bên ngoài cao 10.000 km trong khi trong nhà chỉ vài mét. Vì thế, ở ngoài có bẩn thì cái bẩn đó cũng được khuyếch tán rộng rãi nên mật độ chất bẩn ít hơn trong nhà nhiều, đặc biệt là vi khuẩn. Lượng oxy lại dồi dào, tha hồ hít thở. Vì thế, dù con mới ở viện ra cũng cần ít nhất 1 giờ ra đường trong 1 ngày.
3. Nắng rất tốt vì cung cấp vitamin (đặc biệt là vitamin D để hấp thụ canxi) nên cha mẹ cần cho con tắm nắng nhiều, chỉ cần tránh ánh nắng ban trưa.
4. Đừng nghĩ con quá bé không biết làm gì mà ngăn cản con phát triển. Nếu con đã có phản xạ cho tay vào miệng thì nên đưa con mấy món mềm mềm (cháo chẳng hạn), con sẽ bốc cho vào miệng ngay. Khi con có răng rồi thì nên thí nghiệm thẳng với rau củ quả luộc mềm.
5. Đừng cho con ăn muối và gia vị sớm, ít nhất là trên 1 tuổi hãy cho ăn vì đây chính là thứ gây hại cho thận còn non nớt của con. Để con tự cảm nhận hương vị tự nhiên của món ăn sẽ rất thú vị.

Cha mẹ đừng ngại cho con trẻ nghịch bẩn bởi điều đó sẽ giúp con phát triển trí não
Ảnh minh họa: shutterstock

6. Đừng ngại cho con nghịch bẩn, nghịch xong mình rửa là ok mà. Con sẽ phát triển não từ hành vi nghịch đó đấy.
7. Cho con chơi tự do trong khoảng không gian an toàn mềm mại để ngã không đau lắm rồi để tự con tập đứng, tập đi. Nếu thấy con ngã, đừng vội lao vào đỡ con. Con sẽ rút kinh nghiệm ngay thôi.
8. Khi con bị ngã, đừng đổ lỗi cho sàn nhà hay bàn ghế. Hãy vuốt ve con chút, kiểm tra chắc chắn con không sao thì để con tự nín. Đừng dỗ luôn miệng, bởi con sẽ ăn vạ thêm.
9. Khi con khóc, hãy kiểm tra mọi thứ trong im lặng, đừng nói nựng hay dỗ dành. Nếu con không có vấn đề gì thì hãy để con tự nín. Con sẽ ngoan hơn nhiều và không ăn vạ.
10. Một ngày vuốt ve toàn thân cho con nhiều lần, con sẽ chóng lớn hơn vì cảm nhận được tình yêu của cha mẹ bằng sự vuốt ve đó.
11. Lên kế hoạch nói chuyện với con thật nhiều bằng giọng chuẩn, gọi đúng tên con. Con sẽ nói nhanh và nói chuẩn hơn.
12. Tuyệt đối không cho ai thơm vào mặt, miệng con. Người đó có thể sẽ là ổ vi trùng lây cho con. Dĩ nhiên, nếu không thể cấm được thì ngay sau khi con “được” thơm, hãy sớm rửa mặt cho con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm