Đề xuất giảm 10 tiêu chí VietGAP để tăng diện tích rau an toàn

06/05/2016 - 10:15
Ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng, Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, Cục này đang đề xuất giảm từ 39 xuống còn 29 tiêu chí trong qui trình chứng nhận VietGAP. Việc này nhằm mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn.

Tại cuộc họp báo cống bố 69 đơn vị sản xuất thực phẩm an toàn được tổ chức vào ngày 5/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng, Cục Trồng trọt cho biết, cho đến nay tổng diện tích trồng trọt được cấp Chứng nhận VietGAP của cả nước có khoảng trên 25 nghìn ha. Trong đó một phần được các dự án đầu tư, một phần được người dân đầu tư. Diện tích này còn quá ít so với nhu cầu của cả nước. 

111.jpg
Cục Trồng trọt đề xuất giảm xuống còn 29 tiêu chí so với 39 tiêu chí so với trước đây trong việc cấp chứng nhận VietGAP sẽ làm tăng diện tích rau an toàn. Từ đó, giá thành cho việc sản xuất rau sạch sẽ giảm hơn, nhiều người có thể mua rau hơn.

Việc giảm tiêu chí để được chứng nhận rau VietGAP theo ông Cường sẽ không làm giảm chất lượng rau an toàn vì các tiêu chí giảm đều liên quan đến thủ tục hành chính.

VietGAP (là cụm từ viết tắt của Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi. VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ  tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Cũng theo ông Cường, chứng nhận VietGAP không phải cơ quan nhà nước cấp mà đơn vị thứ ba, đơn vị độc lập. Do vậy một phần việc mở rộng chậm là do chi phí để trả cho một tổ chức cấp chứng nhận sản phẩm VietGAP khá cao, trong khi sản phẩm bán ra chưa bù đắp được chi phí. Muốn sản xuất theo VietGAP phát triển, sản phẩm của VietGAP phải được đánh giá đúng mức với chi phí phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm