Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
Đem đến những sản phẩm chăm sóc “đo ni đóng giày” cho làn da Việt

Chị Jenny Lê Quế Phương là Trưởng điều hành Hiệp hội Kĩ sư dầu khí Việt Nam, là một trong 2 người sáng lập tổ chức cộng đồng "Hội quán các bà mẹ" từ 14 năm trước. Không chỉ là nhà hoạt động xã hội phát động nhiều chương trình cộng đồng, chị còn truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khởi nghiệp trong vai trò là CEO Công ty TNHH Phương Long Nhiên. 

Gây dựng và phát triển dòng sản phẩm Khoáng tươi ViBa ngay trong mùa dịch, chị Jenny Lê Quế Phương đã kiên trì lan tỏa lối sống xanh, lan tỏa phương pháp chăm da tối giản tại Việt Nam.

Đem đến những sản phẩm chăm sóc “đo ni đóng giày” cho làn da Việt - Ảnh 1.

Chị Jenny Lê Quế Phương, sáng lập và điều hành thương hiệu Khoáng tươi ViBa

Xin chào chị Jenny Lê Quế Phương, cơ duyên nào đưa chị đến với Khoáng tươi Viba?

Động lực tôi xây dựng Khoáng tươi ViBa đến từ trong chính tôi, gia đình tôi và những người thân quanh tôi. Tôi nhận thấy mọi người xung quanh tôi đều có những nỗi đau về da.

Năm 2017, tôi vô tình khám phá ra nguồn khoáng tươi quý giá của vùng Núi Lớn - Vi Ba (Vũng Tàu). Với hàm lượng khoáng và ngưỡng an toàn cho phép, nguồn khoáng mà chúng tôi khơi nguồn có chứa hơn 15 khoáng chất hữu ích cho sức khỏe con người, có công dụng dưỡng da tuyệt vời.

Sau một thời gian dài cân nhắc, tôi và cộng sự đã quyết định xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Khoáng tươi ViBa gồm các sản phẩm chăm sóc da thiết yếu, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc da cho người Việt.

Viba có thành phần chính là khoáng tươi thiên nhiên kết hợp với nguyên liệu nguồn gôc thiên nhiên nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... được sản xuất tại nhà máy hiện đại đạt chuẩn CGMP-ASEAN và chuẩn ISO 22716 do tổ chức SGS Thụy Sĩ công nhận và liên tục giám sát.

Hiện nay, thị trường làm đẹp của Việt Nam rất phong phú. Sản phẩm của chị có điểm gì khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh?

Điều làm chúng tôi khác biệt nằm ngay ở triết lý sản phẩm và triết lý kinh doanh. Triết lý sản phẩm là tôn trọng hệ cân bằng sinh thái tự nhiên của da.  Các sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn để sử dụng lâu dài, lành tính để cho dù là làm sạch, cân bằng, dưỡng hay điều trị đều không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên của da. Triết lý kinh doanh là: Khiêm nhường - Đơn giản.

Tôi muốn đánh tan cách làm "hai luống rau" lâu nay trong kinh doanh, có nghĩa là bạn không sử dụng những gì bạn bán. Ở ViBa chúng tôi chỉ có 1 luống rau duy nhất mà thôi. Tôi tạo ra ViBa trước hết cho bản thân tôi và những người thân tôi sử dụng, từ đó đem lại trải nghiệm tâm an cho khách hàng.Một điểm khác biệt của tôi so với hầu hết các hãng mỹ phẩm khác. Đó là đầu tư để tạo ra sản phẩm chất lượng  nhưng lại cắt giảm tối đa bao bì và chi phí marketing quảng cáo để bảo đảm sản phẩm đến tay người tiêu dùng thực sự ở một mức giá trung bình chấp nhận được. Thông thường chi phí bao bì và marketing chiếm đến 50% giá thành sản phẩm. Cắt giảm chi phí này khiến cho giá thành sản phẩm của công ty tốt hơn 50% so với sản phẩm có thành phần tương đương của các nhãn hiệu khác.

Nữ doanh nhân Jenny Lê Quế Phương lan tỏa lối sống xanh tới cộng đồng

Với những cam kết như vậy, dòng sản phẩm made in Vietnam của chị được khách hàng chào đón nhiệt liệt?

Lúc mới đầu thì không được như vậy. Khi đang "thai nghén" ViBa tôi có gửi tận tay chai khoáng tươi cho một Beauty Blogger nổi tiếng nhưng cô ấy bĩu môi từ chối vì đó là hàng Việt. Cô ấy nói với vị trí và sức ảnh hưởng hiện có của tôi sao tôi không nhập mỹ phẩm Hàn Nhật về mà bán, vừa khỏe cái thân vừa sang vừa không mang tiếng. Cô ấy kêu tôi cầm chai khoáng về nếu không cô sẽ cho vào thùng rác. Tôi vẫn để đó. Khoảng 2 tuần sau cô ấy liên lạc và đặt hàng mua khoáng. Vì da cô bị lờn mỹ phẩm, nên trong thời gian da mệt mỏi, cô không thể dùng được thứ gì ngoài khoáng tươi ViBa không hóa chất không bảo quản.

Chia sẻ câu chuyện này để thấy, khó khăn nhất của các start-up có lẽ là tâm lý kì thị hàng Việt của một bộ phận người Việt. Chỉ nghe nói đến hàng Việt Nam là đã có những cảm xúc tiêu cực như: đánh giá thấp, từ chối trải nghiệm, có ác cảm, không tin tưởng. 

Tôi mong sao các bạn hãy cho không chỉ ViBa mà rất nhiều sản phẩm tử tế chất lượng khác của Việt Nam, chúng ta hãy cho nhau một cơ hội.

Jenny Lê Quế Phương

Là doanh nghiệp được "khai sinh" trong mùa dịch, chị đối mặt với "bão" Covid-19 như thế nào?

Chính thức ra mắt trong những ngày tháng phong tỏa một phần (tháng 6/2020), nhưng trước đó chúng tôi đã thai nghén, chuẩn bị trong hơn 2 năm, nên chúng tôi như con thuyền nhỏ nhưng chắc chắn vượt qua giông bão. Từ đó đến nay doanh nghiệp chúng tôi vẫn phát triển dần đều, đi từng bước một với mức tăng trưởng khá tốt.

Tôi nghĩ một trong những bí quyết là tạo ra sự ổn định và sự chủ động trong doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp nhỏ nhưng chúng tôi đã thực hiện chuyển đổi số 4.0. Tất cả các khâu đều được số hóa do đó tối đa tính chủ động trong công việc. Đội ngũ của chúng tôi có thể triển khai công việc ở bất kì nơi nào ở trong hoàn cảnh nào. Chính vì vậy doanh nghiệp một mặt luôn tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Chính phủ nhưng mặt khác hoạt động kinh doanh vẫn ổn định và chủ động.

Đem đến những sản phẩm chăm sóc “đo ni đóng giày” cho làn da Việt - Ảnh 5.

Tôi cũng đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ kinh doanh dành cho các bạn gái trẻ, các mẹ bỉm sữa để các bạn có nền tảng thuận lợi nhất để khám phá năng lực của bản thân, từ đó có thể khởi nghiệp thành công, lan tỏa lối sống xanh, tôn trọng hệ sinh thái da.

Tôi rất tâm đắc với câu nói của giáo sư Phan Văn Trường: "Hãy để tự ái của bạn chôn sâu trong túi. Tự ái đúng chỗ là khả năng tập trung mọi nghị lực để vượt qua chướng ngại vật". Đó cũng là phương châm của tôi trên chặng đường khởi nghiệp và thực hiện các hoạt động cộng đồng của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Chị Jenny Lê Quế Phương, sáng lập và điều hành thương hiệu Khoáng tươi ViBa

Website: www.khoangtuoiviba.com; Fanpage: Nhà sản xuất khoáng tươi ViBa

5 bí quyết khởi nghiệp của chị Jenny Lê Quế Phương:

- Chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần thật tốt để sẵn sàng làm việc 15-16 giờ một ngày trong 3 năm đầu khởi nghiệp

- Luôn sẵn sàng tài chính x 3 lần ngân sách dự tính

- Học làm chủ cảm xúc và kỷ luật bản thân thật tốt trước khi khởi nghiệp

- Hãy bỏ thời gian xây dựng một đội ngũ cộng sự cùng giá trị sống và tâm thế làm việc

- Giữ thái độ đúng đắn, tâm thế kinh doanh tích cực thay vì đơn thuần chọn lối đi.

Trần Lê (thực hiện) 

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025

Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Kinh tế 11:18 14/10/2025

Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.

Phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới: Mạch nguồn sáng tạo của Hà Nội

Phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới: Mạch nguồn sáng tạo của Hà Nội

Giới & Phát triển 11:39 13/10/2025

Từ nông thôn đến đô thị, từ làng nghề đến đường truyền viễn thông, những tấm gương phụ nữ Thủ đô đổi mới sáng tạo, xây dựng kinh tế xanh, kinh tế số đang lan tỏa khát vọng cống hiến và đưa Hà Nội thành đầu tàu của cả nước.

Phụ nữ Mexico chung tay bảo vệ ruộng nổi Aztec cổ đại và cứu hệ sinh thái đang nguy cấp

Phụ nữ Mexico chung tay bảo vệ ruộng nổi Aztec cổ đại và cứu hệ sinh thái đang nguy cấp

Giới & Phát triển 21:25 12/10/2025

"Chúng ta hãy nhắm mắt lại và cầu xin Mẹ Nước cho phép chúng ta được ra khơi trong bình an", bà nói khi con thuyền di chuyển chậm rãi, trái ngược với dòng xe cộ tấp nập của Thủ đô Mexico chỉ cách đó vài dặm.

Hậu phương "thép" nơi tâm lũ

Hậu phương "thép" nơi tâm lũ

Xã hội 12:02 12/10/2025

Khi “mẹ thiên nhiên” phô trương sức mạnh tàn phá, những người dân xã Hợp Thịnh (Bắc Ninh) đã đáp lại bằng sức mạnh của sự kiên cường, hy sinh và lòng nhân ái.

Thế giới tưởng nhớ nhà bảo tồn động vật giàu lòng trắc ẩn

Thế giới tưởng nhớ nhà bảo tồn động vật giàu lòng trắc ẩn

Xã hội 22:06 06/10/2025

Jane Goodall vừa qua đời ngày 1/10/2025. Bà là người tiên phong, người ủng hộ không biết mệt mỏi và là nhà bảo tồn giàu lòng trắc ẩn, người đã truyền cảm hứng cho những người khác quan tâm đến loài linh trưởng và tất cả các loài động vật trong suốt cuộc đời 91 năm trọn vẹn của bà, theo lời tri ân từ khắp nơi trên thế giới.

Từ giấc mơ nhỏ đến "ngọn lửa" khuyến học đất Kinh Bắc

Từ giấc mơ nhỏ đến "ngọn lửa" khuyến học đất Kinh Bắc

Giáo dục 14:07 02/10/2025

Từ “giấc mơ con” của cậu bé thiếu sách năm xưa, ông Cao Văn Hà (SN 1958), nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, đã miệt mài với “giấc mơ lớn” biến Đông Tiến (nay là xã Yên Phong, Bắc Ninh) thành điểm sáng về khuyến học, văn hóa đọc và tinh thần học tập suốt đời. Đây như một cách để ông thể hiện tình yêu với quê hương và truyền cảm hứng tới mỗi người dân về sức mạnh của tri thức.

"Bình đẳng không chỉ là khẩu hiệu, mà là công việc cụ thể, bền bỉ từng ngày”

"Bình đẳng không chỉ là khẩu hiệu, mà là công việc cụ thể, bền bỉ từng ngày”

Giới & Phát triển 22:55 01/10/2025

Câu nói ấy không chỉ là thông điệp mà đã trở thành triết lý xuyên suốt, định hình chặng đường 10 năm (2015-2025) đầy tự hào của Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam.