Đứng ở hè bếp, bệnh nhân bị sét đánh bất tỉnh

15/07/2018 - 17:56
Trong lúc đứng ở hè, nạn nhân bị sét đánh sát người gây bất tỉnh. Nhờ được cấp cứu kịp thời, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.
Ngày 15/7, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa cấp cứu thanh công cho bệnh nhân L.M. (50 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) do bị sét đánh.
 
Trước đó, ngày 14/7, bệnh nhân được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Trên cơ thể có nhiều vết thương rỉ máu.
 
Gia đình cho biết, trước đó khi trời mưa, bệnh nhân đứng ở hè bếp thì bất ngờ sét đánh sát người. Sau khi bị sét đánh ngất, gia đình nhanh chóng sơ cứu cho bệnh nhân rồi đưa vào BV cấp cứu.
 
Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu cho bệnh nhân. Rất may, luồng sét không đánh trực tiếp vào bệnh nhân mà đánh vào các thiết bị điện trong. Bệnh nhân bị ảnh hưởng do tiếng sét và áp lực gây ra nên sau khi được cấp cứu đã hồi tỉnh.
 
Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại BV.
set-danh-1.jpg
Người dân cần tìm chỗ trú ẩn an toàn khi có mưa giông để tránh sét đánh

 

Theo các bác sĩ, người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. 

 

Khi gặp trường hợp bị sét đánh, nếu nạn nhân vẫn tỉnh thì chỉ cần ủ ấm, cho uống ít rượu (khoảng 20ml) và nước trà đường nóng, sau đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
 
Đối với nạn nhân hôn mê, người cấp cứu cần kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách áp má vào mũi nạn nhân và xem lồng ngực có di động hay không, dùng tay đặt vào động mạch hai bên cổ nạn nhân. Nếu bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngay lập tức tiến hành hồi sức tim phổi.
 
Đề phòng sét đánh, khi trời sắp xảy ra giông người dân cần vào nhà trú mưa, trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại. Đối với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là một mét.
 
Khi ở ngoài trời gặp cơn giông, cần nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn an toàn; tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn chung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt. Nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay bịt tai. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. Ðứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao hồ, mương. Ðặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm