Giảm giá xe hơi, chờ... hụt hơi

17/09/2015 - 02:07
Ô tô giá rẻ là ‘giấc mơ’ của nhiều người Việt, bên cạnh ‘giấc mơ’ nhà giá rẻ. Nhưng có vẻ như ‘cặp đôi hoàn hảo’ này có thói quen luôn làm người tiêu dùng thất vọng.

Mặc dù lộ trình cắt giảm thuế đối với mặt hàng trên đang đến rất gần và hiện trên thị trường cũng tràn ngập xe xuất xứ từ các nước ASEAN, với giá rẻ hơn xe “nội địa” cùng loại khoảng 10%-20% nhưng không ai dám chắc đến năm 2018, giá xe hơi trong nước sẽ hạ xuống ngang bằng các nước trong khu vực.

Atx---Khongdam.jpg

Mặc dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn giữ nguyên như hiện nay thì giá của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn ở mức ‘cao ngất ngưởng’ so với mặt bằng chung trong khu vực. Ảnh minh họa: shutterstock

Thực tế hiện nay, khá nhiều liên doanh ô tô trong nước đã cắt giảm đáng kể sản lượng sản xuất, đồng thời tăng mạnh hoạt động nhập khẩu, khiến nhiều dự báo về tương lai của công nghiệp ô tô Việt Nam càng nhuốm màu bi quan. Đặc biệt, trong bối cảnh tỷ lệ nội địa hóa của phần lớn ô tô sản xuất trong nước mới ở mức khoảng 10%, đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN hạ xuống bằng 0%, những doanh nghiệp nếu muốn sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn phải nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia khác ở ASEAN (vốn đang là căn cứ lớn của các hãng Honda, Toyota, Ford...) với giá cao nên đẩy mạnh sản xuất là điều mà nhiều hãng cho là “dại dột”.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra là, liệu vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô về 0%, giá ôtô bán ra có rẻ? Một số chuyên gia cho biết, mặc dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn giữ nguyên như hiện nay (45%-60% tùy dung tích xilanh) thì giá của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn ở mức “cao ngất ngưởng” so với mặt bằng chung trong khu vực. Trong khi đó, phí trước bạ (hiện Hà Nội là 12%, các địa phương khác thì 10%), thuế giá trị gia tăng (hiện là 10%), phí đăng ký biển số... Các khoảng này khi ấy chưa biết sẽ tăng hay giảm, vì nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của cam kết WTO và các hiệp định thương mại tự do FTA.

Đó là chưa nói đến khả năng các cơ quan chức năng sẽ phải kiểm soát lượng xe nhập khẩu thông qua tiêu chuẩn với các đại lý nhập khẩu: Năng lực tài chính, kho, chế độ bảo trì, bảo hành... Vì thế, “giấc mơ xe giá rẻ” từ năm 2018 có thể vẫn là quá xa xỉ. Số đông người tiêu dùng chỉ dám mơ, chứ không dám mong đợi “phép màu” giúp người có thu nhập trung bình cũng đủ sức để mua ô tô.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm