Hai người nhiễm zika đều do muỗi đốt

06/04/2016 - 10:49
Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cả hai người nhiễm virus zika đều bị muỗi vằn Aedes - loại muỗi gây sốt xuất huyết đốt, chứ không phải do quan hệ tình dục hay tiếp xúc với du khách nước ngoài.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thai phụ 33 tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 TP HCM) có chồng đang làm việc ở Malaysia. Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết, người chồng có về thăm gia đình từ ngày 16/3. Tuy nhiên, thời gian này hai người không quan hệ tình dục, không có hoạt động truyền máu và chồng thai phụ cũng không có biểu hiện bệnh. 

Còn nữ bệnh nhân 64 tuổi ở phường Phước Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa) khẳng định, chưa từng đến vùng dịch và không tiếp xúc với khách nước ngoài. 

Thứ trưởng Long cho hay, sau khi loại trừ các nguyên nhân do tiếp xúc hay quan hệ tình dục, 2 người bị nhiễm zika đầu tiên ở Việt Nam được kết luận là lây nhiễm do muỗi đốt. Đây là loại muỗi vằn Aedes khá quen thuộc ở Việt Nam, thường gây sốt xuất huyết.

Với 2 người Việt bị nhiễm virus zika do muỗi đốt, có thể khẳng định loại virus nguy hiểm này đã có mặt ở Việt Nam.
hinh-5-1434344021.jpg
Diệt lăng quăng, bọ gậy để ngăn ngừa virus zika
Trước đó, một du khách người Úc bị nhiễm virus zika từng di chuyển qua 4 tỉnh thành của Việt Nam là Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng và TP HCM. Bộ Y tế xác nhận du khách này ủ bệnh trong thời gian ở Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm