Hóa chất làm cơm nở nhiều gấp đôi

07/01/2016 - 16:40
Chỉ với một gói bột hóa chất 8.000 đồng, một nồi nấu 10 kg gạo có thể được phù phép thành cơm nở bung trắng đều, hạt to mẩy tương đương như khi nấu 20 kg gạo thông thường.
Hiện không chỉ thực phẩm chế biến mà ngay cả gạo, cơm cũng đều được “tắm” trong hóa chất để tăng số lượng, rút ngắn thời gian nấu. Vỏ gói bột cho vào nấu cùng gạo có ghi hầu hết bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn mác hay hạn sử dụng nhưng chủ sạp vẫn khẳng định đây là hàng nhập. Xé vỏ giấy ra thì thứ bộ trắng, nhỏ mịn như đường cát này có mùi thơm nhẹ.

Video của chương trình Cảnh báo an toàn sống, với sự tham gia của nghệ sĩ Quyền Linh, cho thấy việc mua loại "bột bao no" ở chợ hóa chất Kim Biên (TP HCM) chẳng có gì khó. Trong thí nghiệm, với 2 muỗng bột cho vào gạo, nồi cơm có bột nở nhiều gấp đôi nồi cơm thường.
 
“Cơm bao no” đã có từ lâu ở đất Sài Gòn. Đến những quán cơm này, người ăn có thể ăn cơm thoải mái đến no mà không phải tính thêm tiền. Đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều lao động nghèo, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, rất nhiều hiểm họa tiềm ẩn trong loại cơm bán giá rẻ này.

Theo chia sẻ của chủ tiệm hàng tại chợ đầu mối Sài Gòn thì: "Một đĩa cơm giá 12.000-15.000 đồng, tính chi phí thức ăn, cơm, rau, canh, giấy lau, tăm xỉa răng... đều bộn tiền. Thế nên chủ quán cơm đến đây hỏi mua gói bột này rất nhiều, vì họ làm như vậy mới có lãi".



Sự việc khiến cộng đồng mạng xã hội rất bức xúc. Tài khoản Hani Nguyen lên án: "Người Việt bây giờ còn độc hơn bọn nước ngoài. Vì lợi nhuận chút ít cho bản thân mà không nghĩ đến hậu quả cho người khác". Ánh Hồng Hoàng cũng cho rằng: "Người Việt Nam giết người Việt Nam, bọn hám lợi cũng bị quả báo ngay thôi!".

Nhiều độc giả cảm thấy lo lắng: "Từ nay cạch cơm bình dân, lại cơm cặp lồng vậy" - facebooker Nguyen Luong chia sẻ. Còn nick name Tu art thì e ngại "mình đi ăn cơm, xin bao nhiêu cơm chủ quán cũng cho. Hóa ra là toàn hóa chất thế này ư?".

Trong khi đó, facebooker Thuy Dang cho rằng: "Nhà nước phải quản lý được các chợ này chứ phóng viên, báo chí tìm ra rồi bảo dân đề phòng. Cơ quan chức năng phải dẹp ngay chứ dân tránh làm sao nổi".

Đồng quan điểm này, tài khoản Tấn Lâm viết: "Theo mình, muốn dẹp bỏ thì phải chặn đứng nguồn từ cửa khẩu. Những loại bột tinh vi này người Việt mình không sáng chế ra được đâu. Nếu tất cả nguồn hàng vào Việt nam đều tốt thì chẳng sợ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm