Hóa chất nhuộm đỏ ruốc có thể gây ung thư

29/03/2016 - 18:34
Hóa chất được một số ngư dân ở Gành Đỏ (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) dùng để nhuộm đỏ con ruốc là Ponceau 4R. Chất này dùng quá liều có thể phá hủy gan, thận, mô tế bào và gây ung thư.
Theo một cơ quan chuyên môn, hóa chất được người dân Gành Đỏ dùng để nhuộm con ruốc (có nơi gọi là con moi, sống ở biển), tên là Ponceau 4R.

Theo các chuyên gia, đây là thuốc nhuộm azo đỏ, có xuất xứ từ Ấn Độ, được sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm, nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ Y tế. Ponceau 4R được tổng hợp bằng cách sử dụng nhựa than đá, được sử dụng để tạo ra màu đỏ trong thực phẩm như: Kẹo, thạch, món tráng miệng, trái cây đóng hộp, đóng hộp và thực phẩm, bánh ngọt, thịt và gia cầm, xúc xích, súp, nước giải khát, đồ uống đóng hộp. 
Nhuom-hoa-chat160325.jpg
Cảnh ngư dân nhuộm đỏ con ruốc.
Theo ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), việc ngư dân sử dụng bừa bãi hóa chất Ponceau 4R để tạo màu cho ruốc rất nguy hiểm. Tác hại của của phẩm màu nói trên không diễn ra ngay, mà từ từ. Nếu sử dụng quá liều lượng, có thể gây hậu quả tức thời như các trường hợp ngộ độc cấp tính.

Ngoài ra, nếu sử dụng phải thực phẩm chứa nhiều phẩm màu này, chúng sẽ tích lũy dần trong cơ thể. Khi đạt một lượng nhất định, sẽ tấn công các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là gan, thận và các mô tế bào, tạo ra các khối u ác tính.

Khi kết hợp với các chất bảo quản, Ponceau 4R còn có thể gây ra chứng hiếu động thái quá ở trẻ em. Tại một số nước, chính phủ đã cấm các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng Ponceau 4R vì nghi ngờ gây ung thư. Từ năm 2009, Hiệp hội an toàn lương thực châu Âu chỉ cho phép liều lượng chất này ở mức 0,7mg/1kg trọng lượng.

Trước đó, một nhiếp ảnh gia đã ghi lại và đưa lên mạng xã hội hình ảnh một số ngư dân ở Gành Đỏ sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ con ruốc. Những hình ảnh này đã báo động các cơ quan chức năng, từ đó các cơ quan này bắt đầu vào cuộc xác minh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm