Hóa chất nhuộm ruốc gây ngộ độc và ung thư

14/04/2016 - 10:00
Trong 3 loại hóa chất người dân Gành Đỏ nhuộm ruốc có 1 loại là phẩm màu không được phép sử dụng, bởi có thể gây ngộ độc và ung thư. Theo các chuyên gia, loại hóa chất này ngay cả dùng để nhuộm quần áo cũng rất hạn chế vì có thể gây ung thư da.

Ông Đặng Phúc, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Phú Yên cho biết, khi phát hiện người dân Gành Đỏ (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, Phú Yên), dùng hóa chất nhuộm đỏ ruốc, cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi phân tích. Kết quả cho thấy, có 3 loại hóa chất được ngư dân dùng để nhuộm con ruốc, gồm Sunset yellow FCF, Ponceau 4R. Đây là hai loại phẩm màu nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện hóa chất Rhodamine B, một loại phẩm màu không được phép sử dụng, do thể gây độc cấp và mạn tính.

ruoc.jpg
Trong các hóa chất ngư dân Gành Đỏ dùng để nhuộm đỏ ruốc có 1 loại có thể gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), cho biết, Rhodamin B là một hợp chất hóa học, thường được dùng trong công nghiệp trang trí, in trên tranh vẽ, trên bảng quảng cáo, pha vào sơn để lên màu đẹp, nhuộm màu quần áo. Ngoài ra, loại hóa chất này còn được sử dụng trong các ứng dụng công nghệ sinh học như kính hiển vi huỳnh quang, phân tích dòng chảy tế bào.
Cũng theo ông Thịnh, khi tiếp xúc với Rhodamine, nhiều người có thể bị dị ứng tức thì như nổi mẩn trên da, xung huyết. Nếu tiếp xúc nhiều, hóa chất này sẽ tích tụ lâu dần trong cơ thể gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Vì vậy, ngay cả việc nhuộm quần áo bằng chất Rhodamine B người ta cũng rất hạn chế. Vì nếu mặc quần áo mà vẫn còn tồn dư của chất nhuộm này có thể gây ưng thư da cho người mặc.
Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện hóa chất này trong thực phẩm. Trước đây, Rhodamine B đã từng bị phát hiện có trong tương ớt, ớt bột và cả hạt dưa.
Như PNVN đã thông tin, trước đó một nhiếp ảnh gia đã ghi lại và đưa lên mạng xã hội hình ảnh một số ngư dân ở Gành Đỏ sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ con ruốc. Những hình ảnh này đã báo động các cơ quan chức năng, từ đó các cơ quan này bắt đầu vào cuộc xác minh. Một chuyên gia đã nhận định hóa chất được người dân Gành Đỏ dùng để nhuộm con ruốc (có nơi gọi là con moi, sống ở biển), tên là Ponceau 4R. Tác hại của hóa chất này không diễn ra ngay, mà từ từ. Nếu sử dụng quá liều lượng, có thể gây hậu quả tức thời như các trường hợp ngộ độc cấp tính. Ngoài ra, nếu sử dụng phải thực phẩm chứa nhiều phẩm màu này, chúng sẽ tích lũy dần trong cơ thể. Khi đạt một lượng nhất định, sẽ tấn công các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là gan, thận và các mô tế bào, tạo ra các khối u ác tính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm