Hơn 50 năm sống chung với khối u tuyến giáp khổng lồ

20/09/2019 - 17:30
Bệnh nhân phát hiện có khối u tuyến giáp từ hơn 50 trước nhưng không điều trị. Gần đây, tình trạng sức khỏe ngày càng nặng, bởi khối u quá to chèn ép gây khó thở, nói khàn, gia đình mới đưa bệnh nhân đến BV.

Ngày 20/9, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của BV vừa phối hợp với BV K TƯ thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u tuyến giáp khổng lồ cho cụ bà L.T.K. (85 tuổi, ở huyện Đoan Hùng, Phú Thọ).

Bệnh nhân cho biết, đã phát hiện có khối u từ năm hơn 30 tuổi. Tuy nhiên, điều kiện gia đình khó khăn nên các y bác sĩ đã nhiều lần tư vấn phẫu thuật nhưng cụ chưa có điều kiện thực hiện. Gần đây tình trạng sức khỏe của cụ ngày càng nặng, bởi khối u quá to chèn ép gây khó thở, nói khàn nên gia đình đã đưa cụ nhập viện.

Tại BV, sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là 1 trường hợp rất khó vì khối u quá to gây chèn ép vào đường thở. Hơn nữa, bệnh nhân tuổi cao, thể trạng suy kiệt nên nguy cơ cao trong khi phẫu thuật.

 

dsc_0468.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

 Sau khi bàn bạc, BV đã đã mời các y bác sĩ BV K TƯ cùng hội chẩn. Đồng thời, trao đổi với gia đình tình trạng của bệnh nhân.

Sau khi gia đình đồng ý, BV đã tiến hành ca phẫu thuật dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia BV K TƯ. Sau hơn 2 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã bóc tách thành cồng khối u khổng lồ cho bệnh nhân. Kết quả sinh thiết khối u cho thấy, bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và tiếp tục được theo dõi. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, ung thư tuyến giáp là bệnh xảy ra khi có sự bất thường thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp, là sự xuất hiện của các tế bào ung thư tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp chiếm 1 – 2% trong tất cả các loại ung thư. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao, trong đó nữ nhiều hơn nam theo tỷ lệ 3/1. Ung thư tuyến giáp chia làm 2 nhóm khác nhau về lâm sàng và tiên lượng gồm: Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Khi điều trị ung thư tuyến giáp, bác sĩ dựa vào từng thể loại mô bệnh học cụ thể mà đưa ra phác đồ thích hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm