iCheck Scanner “lật tẩy” hàng giả

12/01/2016 - 11:24
Chỉ cần 1 chiếc smartphone, ta có thể “nhận diện” được những món hàng giả, hàng nhái, dẫu chúng được “copy” một cách tinh xảo đến mức nào đi chăng nữa…

1 chiếc smartphone, giúp ta có thể “nhận diện” được những món hàng giả, hàng nhái 

Trong những năm gần đây, công nghệ hiện đại đã giới thiệu không ít biện pháp để “chỉ mặt đặt tên” hàng giả, hàng nhái. Ví dụ tính năng “đọc” mã vạch của iPhone: Chỉ cần đưa camera của máy quét vào hàng mã vạch, lập tức kết nối đến các trang thông đến sản phẩm sẽ được thiết lập. Nếu là hàng “xịn”, sản phẩm sẽ được “bảo chứng” bởi thông tin từ chính nhà sản xuất. Thậm chí, khách hàng còn có thể tiếp nhận được nhiều thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm như địa điểm, thời điểm sản xuất, tình trạng sản phẩm khi xuất xưởng, chính sách và hệ thống bảo hành… Còn nếu là hàng “dỏm” thì sẽ không có thông tin nào được hiển thị - có nghĩa sản phẩm không được “bảo chứng”.

Tuy nhiên, cách thức này vẫn còn khá phức tạp với số đông người tiêu dùng Việt Nam, vốn không nhiều người rành về phương thức quản lý sản phẩm bằng mã vạch cũng như không có khả năng dịch tài liệu từ tiếng nước ngoài. Vì thế, mới đây các nhà công nghệ trong nước đã giới thiệu ứng dụng iCheck giúp người dùng có thể thoát khỏi “ma trận” của hàng giả, hàng nhái. Phần mềm iCheck Scanner cho phép kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng cấm trên smartphone.

Phầm mềm này được cài đặt trên điện thoại thông minh (có thể tương thích với các hệ điều hành phổ biến ở Việt Nam như Android, iOS, Windows Phone…). Các chức năng chính của phần mềm là quét mã vạch, hiển thị thông tin nhà sản xuất, đọc mã QR code, tạo và chia sẻ QR code.

Khi mua 1 mặt hàng nào đó, người mua hàng dùng phần mềm này trên smartphone của mình quét lên phần mã số, mã vạch, QR code được in tại bao bì sản phẩm. Trong vòng 2 giây người dùng sẽ nhận được phản hồi đầy đủ về sản phẩm như: Tên sản phẩm, nơi sản xuất, số mã vạch, địa chỉ, số điện thoại liên hệ… Trong trường hợp iCheck không thể đưa ra các thông tin nêu trên thì nghĩa là sản phẩm “có vấn đề”, người dùng nên cân nhắc về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Thoạt nhìn, có vẻ phần mềm này khá giống với tính năng đọc mã vạch của iPhone, nhưng thực tế, iCheck có nhiều tính năng ưu việt, dễ sử dụng và gần gũi với người Việt hơn, khi tất cả thông tin hiển thị đều bằng tiếng Việt, hầu hết mọi loại điện thoại thông minh đang được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam cũng đều có thể cài đặt, chứ không nhất thiết phải là iPhone.

Ngoài ra, phần mềm iCheck còn tích hợp nhiều tính năng khác như: Tin tức thị trường, tư vấn tiêu dùng… iCheck sẽ hiển thị thông tin chi tiết của sản phẩm, hình ảnh, thông tin giá cả và đánh giá, phản hồi của cộng đồng về sản phẩm đó, người tiêu dùng có thể dựa vào những thông số ấy để ra quyết định mua phù hợp nhu cầu.

Ngoài phần mềm trên, Công ty iCheck còn cho ra đời tem tích hợp SMS - QR code. Đây là một loại Tem điện tử chống hàng giả. Người tiêu dùng có thể nhắn tin SMS để được tổng đài trả lời (ở khu vực không có mạng internet) hoặc dùng phần mềm icheck scanner quét lên QR code để tự kiểm tra trực tiếp.

iCheck cũng đã phối hợp Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), Hiệp hội Tiêu dùng và các ban ngành khác để trực tiếp xử lý các trường hợp phát hiện hàng giả. Nếu người dùng nghi ngờ sản phẩm không phải hàng chính hãng, iCheck sẽ kết nối người dùng đến các cơ quan chức năng để tố cáo cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian tới, Công ty cổ phần iCheck sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để cung cấp ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm, thành phần của sản phẩm cũng như các “mẹo” để nhận biết hàng chính hãng của nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Người dùng smartphone có thể tải miễn phí phần mềm này tại địa chỉ http://icheck.vn

Trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều hàng giả, hàng nhái. Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 15/7/2015 đến 15/8/2015, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý trên 600 vụ kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phạt hành chính trên 3,2 tỉ đồng.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm