Ivanka Trump phản đối chính sách nhập cư của cha khiến nhiều gia đình bị chia cắt

04/08/2018 - 07:36
Câu chuyện về những trẻ em tị nạn bị chia cắt khỏi bố mẹ ở vùng biên giới Mỹ - Mexico đang khiến người dân Mỹ trở nên phẫn nộ. Không chỉ có Đệ nhất phu nhân Melania Trump phản đối chính sách nhập cư khắt khe của chồng mà đến Ivanka Trump - con gái Tổng thống Mỹ -cũng phản đối mạnh mẽ việc các gia đình bị chia cắt ở biên giới.
Chính sách "không khoan nhượng" (Zero-tolerance) của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp đang bị dư luận chỉ trích gay gắt, đồng thời gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ. Ngày 20/6, ông Trump đã tuyên bố dừng chính sách này nhưng theo thống kê cuối tuần trước, 711 trong số 2.500 trẻ em vẫn chưa được đoàn tụ với cha mẹ và các quan chức Mỹ cũng không thể xác định khi nào những đứa trẻ này sẽ được gặp gia đình.
 
ivanka-trump-3a.jpg
Ivanka phản đối chính sách nhập cư của cha mình

  Phát biểu tại một hội nghị ở bảo tàng Newseum, Washington, cô Ivanka Trump đã đề cập đếp chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Trump dẫn đến việc hàng nghìn trẻ em bị chia tách khỏi cha mẹ ở biên giới. "Tôi kịch liệt phản đối việc chia tách các gia đình, chia tách trẻ em khỏi cha mẹ và tôi rất đồng cảm với họ", Ivanka nhấn mạnh.

 Con gái của ông Trump chia sẻ bản thân là "con gái của một người nhập cư". Mẹ cô sinh ra và lớn lên ở Tiệp Khắc cũ (nay là Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia), sau đó nhập cư hợp pháp đến Mỹ. "Chúng ta phải cẩn trọng về hành vi chia tách bởi điều đó có thể khiến trẻ em trở thành đối tượng của các nhóm buôn người. Đây là vấn đề cực kỳ khó khăn và cũng giống như người Mỹ, tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc về việc này", Ivanka phát biểu.
 
melania-trump-1.jpg
Bà Melania Trump kêu gọi chấm dứt cảnh những đứa trẻ nhập cư bị chia lìa khỏi cha mẹ

 Trước đó, là người chủ trương đặt vấn đề giúp đỡ trẻ em là tâm điểm trong chương trình hành động của mình trên tư cách một đệ nhất phu nhân, bà Melania Trump “ghét phải thấy” cảnh trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới và nhấn mạnh quan điểm rằng: "Chúng ta cần một đất nước thượng tôn pháp luật, song cũng cần một đất nước được điều hành bằng cả trái tim”. Bà Melania kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hợp tác để chấm dứt cảnh những đứa trẻ nhập cư bị chia lìa khỏi cha mẹ chúng tại khu vực biên giới.

 
laura-bush.jpg
Bà Laura Bush gọi chính sách nhập cư của Mỹ là "vô đạo đức"

 4 cựu Đệ nhất phu nhân gồm bà Hillary Clinton, Laura Bush, Rosalynn Carter và Michelle Obama cũng đồng loạt lên tiếng chỉ trích chính sách chia cắt gia đình nhập cư. Bà Laura Bush kêu gọi tinh thần đạo đức của người dân Mỹ trong cách hành xử với người nhập cư. Bà cũng cho rằng chính sách khắc nghiệt này như một vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ, giống như cuộc khủng hoảng đại dịch HIV/AIDS và việc giam giữ hàng nghìn người lính Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến thứ 2.

 
chia-re-tre-em-khoi-cha-me-o-bien-gioi-my-2.jpg
Biểu tình diễn ra nhiều nơi phản đối sự chia lìa các gia đình

 Nhiều người dân trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành mang tên “Families belong together” (Gia đình bên nhau) để phản đối chính sách nhập cư mới này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm