Khu vườn mê hoặc của 'tỷ phú sắc hương'

30/01/2019 - 10:20
Đến với vườn hoa Vietgarden rộng 20.000m2 ở Yên Sở (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) của Phạm Thiên Trang (sinh năm 1991), nhiều người không khỏi ấn tượng bởi hương sắc từ 20 loại hồng cổ nội địa và 700 loại hồng ngoại nơi đây.

Chúng tôi gặp Thiên Trang khi cô đang nhiệt tình tư vấn cho khách hàng đến vườn chọn hoa hồng chơi Tết. Nhìn khách hàng yên tâm hít hà những bông hoa tại Vietgarden, Trang không giấu được niềm vui. “Với mình, đam mê hoa hồng là để tốt cho sức khỏe, đời sống tinh thần tươi đẹp hơn.

 

a4.JPG
Cô chủ của Vietgarden Phạm Thiên Trang chăm sóc cây hồng cổ Sa Pa

 

Vì thế, hơn một năm trở lại đây giá trị mà Vietgarden hướng tới là đẹp và an toàn. Mình luôn cố gắng sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăm sóc hoa. Ví dụ, mình phải mất hơn một năm để tạo ra chế phẩm đỗ tương ngâm, vừa an toàn cho người sử dụng vừa đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cây. Thời gian tới, mình cũng sẽ triển khai dự án trồng hoa hồng sạch để phục vụ cho công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm”, Thiên Trang cho biết.

 

Từ những khóm hồng nhung của mẹ...

Tình yêu dành cho hoa của cô gái 9X này bắt đầu từ khu vườn nhỏ xinh của gia đình, từ những khóm hồng nhung mà mẹ cô kỳ công trồng. Trang thường chăm sóc những khóm hồng đó, ngắm nghía và hít hà mùi hương của chúng. Ước mơ được sở hữu thật nhiều hoa hồng của Trang theo đó cứ lớn dần. Lên Hà Nội học đại học, Thiên Trang tham gia các hội, nhóm yêu hoa trên mạng xã hội, nơi mà cô có thể giao lưu với những người có cùng đam mê, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

 

Bước sang năm thứ 3 đại học, Trang cùng bạn bè mở một trung tâm dạy tiếng Anh và kỹ năng mềm cho các bạn trẻ. Thời điểm đó, mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng của Trang là con số mơ ước với nhiều bạn sinh viên. Nhưng với một người luôn muốn nghĩ khác, làm khác, Trang bắt đầu nhem nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ chính niềm đam mê của mình.

a10-claude-monet.JPG

 

Nhận thấy nhu cầu của nhiều người trong các hội, nhóm yêu hoa, Trang chọn hướng đi cho mình là cung cấp các giống hoa với giá thành rẻ, thông qua việc hợp tác với các nhà vườn sản xuất giống hoa theo đơn đặt hàng. Thay vì đầu tư một cửa hàng ở các khu chợ hoa truyền thống, cô chọn hình thức kinh doanh trên mạng xã hội facebook với số vốn vài triệu đồng.

 

Sau khoảng một năm vừa bán vừa chơi hoa với mọi người, Trang đã có một lượng khách quen đông đảo. Lúc này, Trang chủ yếu cung cấp những loại hoa thân thảo như dạ yến thảo, ngọc thảo... có giá thành từ 10.000 đồng tới 25.000 đồng/chậu.

 

Nối dài đam mê

Một lần, được người bạn kể về giống hồng cổ Sa Pa đang được nhiều người ưa chuộng, Trang lên Sa Pa (Lào Cai) tìm hiểu về nguồn gốc, đặc tính của giống hoa này. Nhưng trong chuyến đi đó Trang không thể mang về một cây vì trên đó chỉ có những cây to người dân trồng để chơi, không có cây nhỏ để mua. Không bỏ cuộc, cô tiếp tục tìm kiếm giống hồng cổ này ở những vùng khác.

 

Vài tháng sau, một lần đi chợ Viềng (Nam Định) sau Tết, Trang bất ngờ thấy hồng cổ Sa Pa ở một làng của người bạn. Cô đã đặt thợ làm cây chiết và cung cấp cây cho mình. Trang xác định, đây chính là hướng đi đúng với đam mê của mình. Cứ nghe ai mách ở đâu có hồng cổ là Trang lại khăn gói đến tận nơi tìm hiểu, đặt mua.

 

Càng tìm hiểu sâu, Trang càng cảm thấy bị thu hút bởi vẻ đẹp, mùi hương và giá trị của những giống hồng cổ. Sau hồng cổ Sa Pa, Trang tiếp tục giới thiệu thành công các giống hồng cổ khác, đồng thời nhận thấy tiềm năng của 1.500 giống hồng ngoại.

 

Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng Giỏi chuyên ngành Thương mại Quốc tế của trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng Trang chọn con đường khởi nghiệp với hoa. Quyết định này của cô ban đầu không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Bố mẹ, anh chị lo rằng công việc cô đang theo đuổi không thể bền lâu, bố mẹ muốn Trang có công việc ổn định ở một công ty. Trang không xem đó là rào cản mà là động lực để cô làm thật tốt công việc, chứng minh lựa chọn của mình là đúng.

 

Trong 2 năm đầu, Trang âm thầm thực hiện kế hoạch của mình. Cô dồn toàn bộ số tiền 100 triệu đồng tích góp được để thuê một khu đất mở vườn hồng Vietgarden ở Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây, Trang không kinh doanh qua việc phân phối cây mà tìm hiểu, nhân giống, thuần dưỡng rồi bán các loại hồng cổ, hồng ngoại. Cô đã xây dựng được một “vương quốc hoa hồng” cho riêng mình.

 

Mọi người trong gia đình đều tự hào khi giờ đây Trang đã sở hữu một vườn hoa rộng 20.000m2. Ngoài là nơi nhân giống, sản xuất, phân phối các giống hồng cổ, hồng ngoại, nơi đây còn cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc hoa, thiết kế vườn cho khách hàng từ Bắc vào Nam. Doanh thu mỗi tháng của Vietgarden hiện đạt gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, với mức lương dao động 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

 

Trang cho rằng, chặng đường khởi nghiệp luôn có những khó khăn nhưng giờ đây trước mỗi thử thách, cô đều có chồng đồng hành và chia sẻ. Điều đó trở thành sức mạnh giúp cô chủ 9X này nối dài đam mê.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm