Khủng hoảng, phát bệnh vì công việc

10/09/2018 - 16:41
Thay vì đợi tới lúc cơ thể “đình công”, tinh thần sa sút, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng, người trẻ đừng ngại ngần bước ra khỏi khủng hoảng theo những cách khác nhau.

Thâu đêm suốt sáng vì công việc

 

Cho đến bây giờ, Việt Hương vẫn “nổi da gà” khi nghĩ lại giai đoạn làm việc quá căng thẳng của mình. Nơi Hương làm việc là một công ty chuyên về công nghệ thông tin. Giám đốc không quản lý Hương về thời gian mà qua định mức sản phẩm. “Mỗi ngày, mình phải làm việc tới 10-11 tiếng. Buổi trưa cũng chỉ dám nghỉ đúng 45 phút rồi lại cắm mặt vào máy tính”.

hoc-ve.jpg
Ảnh minh họa

 

Hương đã kết hôn hiện đang nuôi con nhỏ 18 tháng tuổi. “Do công việc quá bận nên mình đành chọn gửi con vào một trường tư thục ở gần nhà. Sáng, 7h30 trường mới nhận trẻ thì 7 giờ kém mình đã gửi con. Chiều, các cô trả trẻ lúc 4h30 nhưng mình thường 7 giờ mới đến đón con về. Mỗi lần nhìn con thui thủi ngồi trong góc phòng dành cho trẻ đón muộn mà mình rớt nước mắt”, Hương tâm sự.

 

Chưa hết, nhiều đợt, Hương được giao làm theo hợp đồng đặt hàng của khách thì gần như phải làm cả ca ba tại nhà tới quá nửa đêm mới được đi ngủ. Thứ 7, chủ nhật, Hương cũng không được nghỉ mà phải trực kỹ thuật, điện thoại luôn để gần người 24/24 giờ. Sự dốc tâm của Hương đã được ghi nhận khi chỉ sau 3 tháng thử việc, cô là một trong những nhân viên có năng suất lao động cao nhất công ty. Cô được thưởng thêm tiền kèm lời hứa về cơ hội trở thành trưởng nhóm trong tương lai.

 

Tuy nhiên, đổi lại, Hương nhận thấy từ ngày cô lao vào công việc, bản thân và gia đình nhỏ của cô có gì đó không ổn. Lâu rồi, cô không có điều kiện nấu cơm cho con ăn mà chủ yếu là mua đồ bán sẵn bên ngoài. Con cô cũng không còn gắn bó với mẹ và còn tỏ ra giận dỗi mỗi khi cô muốn bế bồng bé. Bản thân Hương lúc nào cũng ở trong trạng thái căng thẳng, chỉ muốn nổi cáu với mọi người xung quanh.

 

“Đầu mình đau nhức liên tục đến nỗi uống thuốc an thần không đỡ”. Hương hiểu rằng, nếu cứ tiếp diễn như vậy, cô sẽ phát tâm bệnh trước khi đạt được thành công trong sự nghiệp.

 

Theo bà Đỗ Thanh Tâm, Giám đốc công ty Growth Catalyst Vietnam, trong “thời đại @”, việc bạn trẻ tham gia thị trường lao động phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt là cạnh tranh trong công việc hoàn toàn có thể xảy ra. Thêm nữa, trong bối cảnh việc ít, người nhiều, bạn trẻ càng không có nhiều cơ hội để chọn lựa và luôn phải dốc tâm thể hiện năng lực bản thân để tránh bị thải loại. Tuy nhiên, đầu tư cho công việc không có nghĩa là lao vào làm tới mức đánh đổi cả sức khỏe, hạnh phúc riêng tư, cơ hội lo cho bản thân... Thực tế ghi nhận nhiều bạn trẻ đổ bệnh, trầm cảm... vì stress trong công việc.

 

Tìm cách cân bằng

 

Theo bà Tâm, cách thông minh là người trẻ phải biết cân bằng cuộc sống và công việc. Khi thấy mình bị quá tải thì đừng cố chịu đựng mà phải có giải pháp tháo gỡ.

set-dam-caro-me-va-be-cadie-sieu-de-thuong-1m4g3-c45ae3.jpg
Theo chị Việt Hương, công việc với mình quan trọng nhưng gia đình, nhất là con nhỏ còn quan trọng hơn. Ảnh minh họa

 

Việt Hương cho biết, cách đây 1 tháng, cô đã quyết định tự giải thoát bằng cách gặp giám đốc để chia sẻ tình hình mình đang gặp phải và mong được giảm tải công việc. Cô cũng đề xuất không mang việc về nhà để làm vào buổi tối vì còn phải chăm sóc con nhỏ.

 

“Lúc đầu, giám đốc không đồng tình nhưng mình nói luôn, nếu vậy, mình xin được nghỉ việc. Mình nói rõ quan điểm công việc với mình quan trọng nhưng gia đình, nhất là con nhỏ còn quan trọng hơn. Cuối cùng, giám đốc cũng hiểu và đồng ý với đề nghị của mình”. Hiện nay, Việt Hương thấy cuộc sống của cô đã cân bằng hơn. Công việc đã không còn trở thành ác mộng với cô nữa.

 

Nguyễn Vương Thụy, SN 1985 ở TP.HCM, một thầy giáo dạy vẽ tranh 3D cho biết, hiện nay, có khá nhiều bạn trẻ chọn cách đi học thêm các lớp ngoại khóa vào cuối giờ làm việc, cuối tuần để xả stress như học vẽ, học nấu ăn, học viết chữ, học đan len, học may vá, nhảy dù... Nói chung là tất cả những gì bạn trẻ thấy thích và đem lại cho bạn cảm giác bình yên, vui vẻ. Chẳng hạn, lớp học vẽ tranh 3D của Thụy đã đón nhận nhiều bạn trẻ là dân công sở.

 

Chỉ sau một khóa kéo dài 36-40 tiếng; hoặc chỉ cần học trong 2 buổi học liên tục từ sáng tới chiều với người đã có kiến thức mỹ thuật là bạn trẻ đã có thể vẽ được. Cảm giác được khám phá mảng kiến thức mới và sau đó còn được mang sản phẩm về nhà sẽ giúp bạn trẻ thấy cuộc sống phong phú hơn.

 

Bạn Nguyễn Loan (Hà Nội) cho biết: Mình làm việc nhưng vẫn dành thời gian cuối tuần đi chơi cùng bạn bè vì du lịch là sở thích của Loan. “Nếu được nghỉ dài ngày chúng mình sẽ đi chơi xa, đi nước ngoài còn ngắn ngày thì đi chơi gần. Với chúng mình, đi đâu cũng đều thú vị cả. Sau mỗi chuyến đi, mình lại thấy mình có thêm năng lượng, sức lao động được tái tạo để trở lại công việc hăng hái hơn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm