Kinh nghiệm thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

15/04/2016 - 16:54
Tham khảo giá, kiểm tra kỹ giấy tờ xe, kiểm tra xe, chốt số km, thỏa thuận số km phụ trội… là những điều cần lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương này.
Nếu bạn đi thuê xe lần đầu, hãy “giắt lưng” một vài kinh nghiệm để không bị “hớ’ khi tiếp cận với loại dịch vụ này:

Tham khảo giá, lựa chọn xe

Tiếp theo, bạn hãy tìm một địa chỉ cho thuê xe tự lái uy tín. Bạn nên tìm đến những địa chỉ quen biết hoặc nhờ người thân thường xuyên sử dụng dịch vụ này giới thiệu. Ngoài ra, bạn cần tham khảo giá thuê xe để tránh bị 'hớ'. Hiện, thuê xe tự lái 4 - 7 chỗ ở Hà Nội có giá giao động như sau:
 
Civic AT Altis : 800.000/24h/300km

InnovaG, Ford Everest: 650.000/24h/300km

Lacetti, Gentra, Getz :500.000/24h/300km

Spark LT: 350.000/280km

I10, Kia Morning: 400.000 - 600.000 đồng/24h/300km

Kia Forte, Vios, Hyundai Accent: 600.000 - 900.000 đồng/24h/300km

Camry giá từ 900.000 - 1,5 triệu/24h/300km.
thue-xe-tu-lai3.jpg
Tham khảo giá để tránh bị 'hớ' khi thuê xe 
Để lựa chọn được loại xe phù hợp cho chuyến du lịch trước tiên bạn nên xác định mục đích thuê xe. Chẳng hạn như bạn xác định sẽ đi du lịch ở đâu, quãng đường bao xa, địa hình di chuyển như thế nào, có thuận tiện không, đường đi dễ hay khó, số người tham gia cùng chuyến đi của bạn,... Sau khi xác định được các mục đích trên, bạn dễ dàng chọn lựa loại xe phù hợp như xe du lịch hay xe đa dụng. Tốt nhất bạn nên thuê xe đời mới nhằm tránh tình trạng hỏng vặt khi đi đường.
 
Thỏa thuận phương thức thuê xe

Một điều mà bạn nên quan tâm khi thuê xe tự lái trong những dịp lễ là tìm hiểu gói dịch vụ thuê xe. Hãy thỏa thuận với các đại lý về việc thuê xe tính theo ngày hay tính theo số km. Nếu thuê xe tính theo ngày nhưng hạn chế về số km thì phải chú ý tới mức phí cho 1 km phụ trội là bao nhiêu để tránh những đôi co sau này.

Làm hợp đồng chặt chẽ

Để thuê được một chiếc xe, người thuê cần có hộ khẩu tại nơi thuê xe (nếu không có nhờ bạn bè, người thân đứng tên giúp). Chứng minh nhân dân người đứng ký hợp đồng. Tài sản thế chấp (có thể là xe máy kèm đăng ký đứng tên chính chủ) trị giá từ 20 triệu hoặc tiền mặt.

Tiền thuê sẽ được thanh toán trước khi nhận xe và người thuê sẽ nhận lại tiền cọc, xe, hộ khẩu... thế chấp sau khi đã thanh toán các khoản phí phát sinh nếu có.

Sau khi đã thống nhất các thủ tục, yêu cầu và giá cả thuê xe, bên cho thuê xe sẽ xác minh thông tin người thuê. Lưu ý, một số đơn vị cho thuê xe tự lái yêu cầu phải làm thủ tục tại địa chỉ nhà ghi trong hộ khẩu. Tiền thuê xe được thanh toán ngay khi ký hợp đồng. Khi làm hợp đồng bạn cũng nên hỏi thêm về mức phí phải đền bù khi không giao trả xe đúng thời hạn.
thue-xe-tu-lai.jpg
Cần làm hợp đồng chặt chẽ khi thuê xe 
Kiểm tra xe trước khi nhận

Để tránh trường hợp rủi ro như hư hỏng xe trong chuyến đi của mình bạn hãy kiểm tra xe thật kỹ trước khi nhận xe. Bạn kiểm tra cả phần ngoại thất bên ngoài, gương chiếu hậu, hệ thống chiếu sáng, các phụ kiện đi kèm và vận hành thử xe. Nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu lạ nào, hãy báo với chủ xe để được giải quyết.

Kiểm tra thủ tục pháp lý của xe

Có không ít trường hợp, người thuê xe tự lái bị cảnh sát giao thông bắt giữ và phạt hành chính vì điều khiển xe hết hạn đăng kiểm, không có bảo hiểm xe,... Trước khi thanh toán và giao nhận xe, bạn cũng nên quan tâm tới thủ tục, pháp lý của chiếc xe đó. Đối với xe có bảo hiểm, nếu không may xảy ra tai nạn, chủ xe sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa, và người thuê xe không phải tốn phí.

Giao trả xe

Khi giao trả lại xe cho đại lý, bạn nên cùng chủ đại lý chốt số và kiểm tra tình trạng xe. Nếu không may chiếc xe bạn điều khiển gặp phải sự cố và phải đền bù thì hãy nhờ người thân am hiểu về lĩnh vực này đi cùng để được tư vấn tránh tình trạng đôi co và phải đền bù mức tiền không thỏa đáng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm