Ký ức trẻ không thể quên trong đời

10/05/2016 - 16:56
Có những ký ức, kỷ niệm tuổi thơ liên quan đến bố mẹ khiến trẻ nhớ mãi suốt cuộc đời.
  1. Hình ảnh sau khi tan học mỗi ngày

Đối với các bé đã đi học, đặc biệt là học bán trú, nhà và trường học là hai thế giới khác nhau. Sau một ngày học ở trường trở về, những hình ảnh trong nhà luôn làm trẻ có ấn tượng sâu sắc. Ngôi nhà không có người hay là luôn có bà ngoại hoặc mẹ chờ bé về, khuôn mặt mẹ cau có hay vui vẻ... trẻ đều ghi lại trong trí nhớ của mình. Nếu mỗi ngày sau khi tan học, bé được bố mẹ đón ở trường hoặc chờ ở nhà với một nụ cười rạng rỡ, bé sẽ thấy rất hạnh phúc.

  1. Khi bị ốm

Khi bị ốm, bị bệnh là lúc con người ở trong trạng thái yếu đuối và nhạy cảm nhất. Những lúc như vậy lời nói và hành động của bố mẹ sẽ trở nên rõ ràng hơn đối với trẻ. Nhu cầu của bé có được bố mẹ đáp ứng kịp thời hay không, bố mẹ đưa bé đi khám bác sĩ như thế nào, nhẹ nhàng cho bé uống thuốc và nói với bé không nên làm gì, đêm khuya vẫn túc trực bên giường bé... đều là những ký ức ấm áp của bé.

  1. Thái độ của bố mẹ trong lần đầu tiên bé lấy trộm đồ

Trước 5-6 tuổi trẻ hầu như chưa có ấn tượng gì về việc trộm đồ, kể từ 5-6 tuổi trở đi bé đã bắt đầu có nhận thức và hiểu biết về tiêu chuẩn đạo đức nhất định. Khi trẻ lấy trộm đồ sẽ cảm thấy vừa may mắn, vừa lo sợ bố mẹ trách mắng. Phát hiện ra con mình trộm đồ bố mẹ lựa chọn cách tha thứ hay đánh đòn đều khiến trẻ nhớ suốt đời. Dùng sự khoan dung để dạy bảo con sẽ khiển trẻ cảm thấy biết ơn, cảm kích.

  1. Trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ bé được bố mẹ kể truyện cho nghe, được xoa lưng, vỗ về, được dựa vào bố mẹ từ từ đi vào giấc ngủ... tất cả đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bé. Trước khi ngủ là lúc yên bình nhất, lời nói và hành động của bố mẹ không chỉ tác động đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng của bé ngày hôm sau.

  1. Nấu ăn cùng bố mẹ

Vào ngày nghỉ rảnh rỗi cả nhà cùng chuẩn bị bữa ăn thịnh soạn, bé được bố mẹ đưa đi mua đồ, được tham gia làm những việc nhỏ để chế biến món ăn, được thưởng thức sản phẩm có một phần công sức cảu mình là những khoảnh khắc, dư vị khó quên trong đời.

  1. Thái độ của bố mẹ khi biết con bị bắt nạt

Đối với trẻ nhỏ, bị bắt nạt là một trở ngại cho thấy trẻ không đủ khả năng chống lại công kích từ bên ngoài. Lúc này thái độ của bố mẹ là điều vô cùng quan trọng với bé, không chỉ khiến bé khó quên mà còn ảnh hưởng đến tính cách của bé. Bố mẹ tỏ ra không hài lòng hay xấu hổ sẽ khiến bé tự ti; động viên bé sẽ mang lại cho bé sự lạc quan, dũng cảm.

  1. Mối quan hệ của bố mẹ
Hai bố mẹ ngọt ngào thân mật hay lạnh lùng xa cách, luôn yêu thương giúp đỡ nhau hay suốt ngày xảy ra bất hòa... sẽ là điều trẻ không bao giờ quên được. Gia đình hạnh phúc sẽ khiến trẻ vui tươi, tự tin. Gia đình thường xảy ra “chiến tranh lạnh” sẽ khiến trẻ trở thành con người lạnh lùng, lầm lì.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm