Lướt mạng 61 phút mỗi ngày phụ nữ có nguy cơ trầm cảm

11/04/2016 - 15:48
Một số nghiên cứu cho thấy, mạng xã hội dẫn đến chứng trầm cảm và trầm cảm thì khiến người ta dùng mạng xã hội nhiều hơn để khỏa lấp khoảng trống.
nghien-mang-xa-hoi-3.jpg

Kết quả nghiên cứu gần đây nhất của trường đại học Pittsburgh tại Mỹ cho thấy, những người “nghiện” dùng các ứng dụng mạng xã hội có khả năng mắc chứng trầm cảm cao gấp 2,7 lần người khác. Để có thể đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát với 1787 người trẻ tuổi trong khoảng từ 19-32 tuổi, hỏi về các ứng dụng phổ biến nhất như Facebook, YouTube, Twitter, Google Plus, Instagram, Snapchat... Thời gian họ dùng các ứng dụng trên mạng mỗi ngày trung bình là 61 phút.
Nghiên cứu phát hiện ra những người dành nhiều thời gian nhất cho các ứng dụng có khả năng mắc chứng trầm cảm cao gấp 2,7 lần những người ít dùng mạng xã hội nhất.

nghien-mang-xa-hoi-5.jpg

Về nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, Lui yi Lin - người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại đại học Pittsburgh cho biết, dù việc dùng mạng xã hội có liên quan chặt chẽ với chứng trầm cảm, song nguyên nhân đằng sau đó lại vô cùng phức tạp. “Những người này có khả năng đã bị trầm cảm từ trước, họ đăng nhập vào các ứng dụng mạng xã hội với hy vọng khoảng trống trong họ được lấp đầy”. Bà cũng bổ sung thêm một khả năng khác, đó là mạng xã hội dẫn đến chứng trầm cảm, mà trầm cảm lại khiến người ta sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Ví dụ như khi thấy người khác đăng những khoảnh khắc hạnh phúc, thành công hay những lý tưởng đẹp, nhiều người dễ có cảm giác tự ti, dẫn tới ganh tỵ hoặc mất niềm tin, và rồi buồn chán; buồn chán khiến họ “đốt” thời gian nhiều hơn vào các ứng dụng mạng xã hội, điều này càng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng dẫn tới chứng trầm cảm.

nghien-mang-xa-hoi-2.jpg
Trước đây đã từng có rất nhiều nghiên cứu về mạng xã hội. Một nghiên cứu của trường đại học Michigan vào năm 2013 cho biết, trên thực tế các ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng của nước ngoài đã làm mất đi cảm giác hạnh phúc thực sự của các bạn trẻ. Kết quả nghiên cứu của trường đại học New York ở Stony Brook đầu năm 2009 chỉ rõ, sử dụng mạng xã hội quá nhiều có thể khiến các bạn nữ bị trầm cảm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm