Mẹ Việt Nam anh hùng - giá trị tinh thần và phẩm giá của một dân tộc

27/07/2017 - 10:48
Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng như trường lũy bảo vệ non sông gấm vóc Việt Nam, sừng sững trên đất thép Quảng Nam là sự cách điệu về hình tượng phụ nữ Việt Nam qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước.
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đọc đi đọc lại bài thơ “Bà Má Hậu Giang” của Nhà thơ Tố Hữu (đến mức thuộc lòng), mặc dù khi ấy không có bản đồ để xem Hậu Giang ở nơi đâu trên lãnh thổ Tổ quốc của mình, chỉ mường tượng Hậu Giang là một địa danh xa xôi ở phía Nam sông Bến Hải, nơi ngày ngày đồng bào mình chịu đau thương đắng cay bị quân thù xâm lăng giày xéo.

Rồi tôi được biết thêm về chị Võ Thị Sáu, chị Út Tịch, đội quân tóc dài của xứ dừa đồng khởi, những cô thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, Hang Tám cô… cùng biết bao gương liệt nữ trên mọi mặt trận chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
anh-tuong-dai.jpg
Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lấy nguyên mẫu Mẹ Nguyễn Thị Thứ (quê ở Điện Bàn, Quảng Nam)

Cùng với vốn tri thức lịch sử có được về Bà Trưng, Bà Triệu, về nữ tướng Bùi Thị Xuân, về những người phụ nữ vô danh trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông, chống quân Minh xâm lược, tôi đã có được những ý niệm ban đầu về một truyền thống riêng có của Việt Nam “giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.

Đến nay, trải qua 70 năm ngày Bác Hồ ra Sắc lệnh về Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), sau 42 năm Ngày Sài Gòn và miền Nam thân yêu hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối nhưng đất nước vẫn còn nhiều vết hằn sâu nỗi đau do những cuộc chiến tranh khốc liệt nhất của nhân loại ở thế kỷ XX.

Sau hai đợt thực hiện Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" (ban hành ngày 10/9/1994; ngày 20/10/2012 tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số điều về pháp lệnh trên), đến nay ước tính có gần 70.000 người được vinh danh Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đó là niềm vinh quang, nhưng cái giá mà những người dân vô tội Việt Nam phải trả là nỗi đau bị cướp mất quyền làm vợ, làm mẹ, làm bà, những hy sinh đó làm nên giá trị lương tri và phẩm giá, đủ sức mạnh chính nghĩa đập tan quân bạo tàn. Khi đất nước khải hoàn ca, có biết bao người không bao giờ trở về, họ nằm lại trong lòng đất Mẹ Việt Nam, trở thành những đứa con tha hương vong hồn ngay trên Tổ quốc mình.

Họ nằm lại với những miền quê đất lửa, trên con đường huyền thoại Hồ Chí Minh (cả trên bộ và trên biển), trong lòng sông Thạch Hãn dưới chân thành cổ Quảng Trị, phía ngoài Thành Nội cố đô Huế, trong những hẻm phố Sài Gòn, hay giữa rừng đước U Minh; và còn rất nhiều, rất nhiều miền quê ở phía Nam cầu Hiền Lương; chưa kể cả trên đất bạn Lào, Campuchia dưới màu áo quân tình nguyện. 

Những linh hồn liệt sĩ có tên và không tên đã được đồng đội, đồng bào tìm kiếm, qui tập và dâng hương hoa vào mỗi dịp 27/7 hằng năm, mỗi dịp kỷ niệm những ngày chiến thắng lẫy lừng năm xưa một thời hoa lửa.

Hãy nhìn những đứa trẻ bị nhiễm chất độc da cam, hãy nghe những tin  đâu đó mỗi ngày còn nhiều đứa trẻ vì vướng bom mìn của Mỹ - Ngụy để lại  gây thương vong giữa thời bình. Hãy chia sẻ với những cựu chiến binh mang trên mình đầy vết thương vẫn phải gồng mình lo miếng cơm, manh áo.
ngabadongloc.jpg
Cụm tượng 10 nữ TNXP ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được đặt ở vị trí gần trung tâm khu đất, trên triền núi Mũi Mác, bên trái là 3 hố bom

Hãy xem những thước phim tư liệu, những hình ảnh từ cuộc chiến tranh vệ quốc đằng đẵng 30 năm và hãy đến Nghĩa trang Điện Biên, Nghĩa trang Trường Sơn, ra thăm ngục tù trần gian Côn Đảo mà thắp nén nhang, lòng tưởng nhớ đến thế hệ ông cha một lòng yêu nước, quyết tâm theo Đảng, không bao giờ khuất phục trước lưỡi lê, họng súng và những đòn tra tấn dã man của quân thù, trong đó có nhiều gương mặt kiên trung của người phụ nữ Việt Nam… ta sẽ thấu hiểu thêm giá trị sống, giá trị tự do, hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam quí báu biết nhường nào.

Có bao nhiêu ngôi mộ liệt sỹ (có tên hay không tên) thì cũng có ngần ấy người phụ nữ chịu nỗi đau là những bà mẹ mất con, những người vợ mất chồng, những người bà mất cháu...

Những mất mát hy sinh như Mẹ Suốt, Mẹ Thứ đã trở thành biểu tượng sống cho giá trị tinh thần và nhân phẩm cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, chính những con người như vậy đã là bức tường lửa vô hình thiêu chảy mọi âm mưu xâm lăng của kẻ thù dù hung bạo và mạnh hơn ta gấp ngàn lần về vũ khí tối tân.

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng như trường lũy bảo vệ non sông gấm vóc Việt Nam, sừng sững trên đất thép Quảng Nam là sự cách điệu về hình tượng phụ nữ Việt Nam qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Dẫu chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau chưa dễ đã nguôi ngoai. Vẫn còn đó những chị em từng một thời dâng hiến tuổi xuân tham gia Thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu, giờ sống đơn thân. Còn đó những người mẹ chịu nỗi đau khi con mình bị ảnh hưởng chất độc hóa học và những người mẹ vẫn đêm đêm khắc khoải đợi chờ tin tức từ những cuộc tìm kiếm quy tập hài cốt mong một ngày đưa các anh về với quê hương…

Từ những nỗi đau xưa, hãy nâng niu giá trị hòa bình và độc lập dân tộc của ngày hôm nay, đó là điểm tựa tinh thần cho một dân tộc từng một thời là hiện thân giá trị lương tri, phẩm giá của nhân loại, nay vững bước đi lên, tiến cùng thời đại. 
   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm