Gen Z đang phân tách thành 2 thế hệ
Việc phân chia xã hội thành các thế hệ là một phương pháp được sử dụng bởi nhiều chuyên gia khi nghiên cứu ý kiến của công chúng về một vấn đề bất kỳ. Theo cách hiểu này, thế hệ là tập hợp của tất cả những người cùng một lứa tuổi, được sinh ra và sống trong cùng một khoảng thời gian. Trong việc thăm dò ý kiến dư luận, các nhóm tuổi thường được xem là có cùng quan điểm, suy nghĩ về các vấn đề xã hội. Lý do là những người trong cùng một thế hệ lớn lên với những sự kiện mang tính định hình giống nhau, đạt được những cột mốc quan trọng trong cuộc sống vào cùng một thời điểm và tương tác, trò chuyện trong cùng một không gian.
Ở nhiều hệ thống phân loại, quan điểm của một người về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội thường được phân loại là "bảo thủ" (conservative) hoặc "tự do" (liberal). Trong đó, những người theo hướng "bảo thủ" tin vào việc bảo tồn những giá trị đạo đức truyền thống, thận trọng hơn với các thay đổi, thường theo chính trị cánh hữu, còn những người theo hướng "tự do" tin vào sự thay đổi, ủng hộ cải cách, đảm bảo bình đẳng xã hội, thường theo chính trị cánh tả.
Thế nhưng, những báo cáo liên quan đến thế hệ Z (Generation Z, viết tắt: Gen Z, chỉ những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000) lại cho thấy sự khác biệt về quan điểm giữa 2 giới. Theo đó, nam giới trẻ có quan điểm bảo thủ trong khi nữ giới trẻ có quan điểm cởi mở, tự do.
Theo Alice Evans, nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford và là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về chủ đề này, câu trả lời có thể là sự phân tách theo giới tính của nhóm những người dưới 30 tuổi. Ở nhiều quốc gia hiện nay, nữ giới trẻ nghiêng về phía tự do và nam giới trẻ nghiêng về phía bảo thủ.
Thế hệ Z thực chất là hai thế hệ, không phải một. Hàng chục triệu người sống cùng thành phố, chia sẻ cùng nơi làm việc, phòng học và thậm chí cả nhà cửa giờ đây không còn nhìn nhận thế giới theo cùng một cách.
Biểu đồ về kết ủa khảo sát tại một số quốc gia cho thấy khoảng cách về quan điểm của nam và nữ trong Thế hệ Z.
Dữ liệu của Gallup, công ty tư vấn và phân tích đa quốc gia có trụ sở tại Thủ đô Washington, D.C., Mỹ, cho thấy; Sau nhiều thập kỷ nam và nữ tại Mỹ có sự thay đổi về quan điểm tương tự nhau, nữ giới từ 18 đến 30 tuổi hiện nay có xu hướng tự do hơn 30% so với nam giới cùng độ tuổi. Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy, sự khác biệt này mới diễn ra trong khoảng 6 năm gần đây.
Số liệu tại Đức hiện cũng cho thấy khoảng cách 30% giữa nam giới trẻ ngày càng bảo thủ và nữ giới trẻ tự do, còn ở Anh, khoảng cách này là 25%. Ở Ba Lan vào năm 2023, gần 50% nam giới trẻ từ 18-21 tuổi ủng hộ đảng chính trị có xu hướng bảo thủ trong khi chỉ khoảng 16% nữ giới trẻ cùng độ tuổi có xu hướng tư tưởng này.
Sự phân tách này thậm chí còn rõ ràng hơn ở các quốc gia châu Á. Hàn Quốc hiện đã xuất hiện một "hố sâu" giữa nam và nữ trẻ. Tại Trung Quốc, hiện tượng tương tự cũng đang diễn ra, với tỷ lệ nữ giới ủng hộ bình đẳng giới toàn diện nhiều hơn đáng kể so với nam giới.
Ở châu Phi, số liệu khảo sát từ Tunisia cũng cho thấy những kết quả tương tự.
Đáng chú ý, ở mọi quốc gia, sự chia tách mạnh mẽ này chỉ xảy ra đối với thế hệ trẻ, hoặc trở nên rõ ràng hơn nhiều so với nhóm nam và nữ trên 30 tuổi.
Một cuộc tuần hành hưởng ứng phong trào #MeToo phản đối bạo lực tình dục ở Los Angeles, Mỹ vào năm 2018. Ảnh: AP
Ảnh hưởng từ phong trào nữ quyền #MeToo
Một trong những yếu tố được cho là đóng vai trò quan trọng cho sự phân hoá này là phong trào #MeToo (tạm dịch: Tôi cũng vậy). Đây là một phong trào xã hội và chiến dịch nâng cao nhận thức có mục tiêu giúp chống lại lạm dụng tình dục và quấy rối tình dục, trong đó phụ nữ công khai những trải nghiệm bị lạm dụng và quấy rối của họ. Phong trào bắt đầu đạt được sự chú ý toàn cầu trên mạng xã hội vào năm 2017 và đã truyền đi những giá trị nữ quyền mạnh mẽ trong cộng đồng những người phụ nữ trẻ.
Trong giai đoạn cao điểm của phong trào #MeToo, thế hệ Z khi đó đang học trung học và đại học. Vì vậy sự kiện này đã có tác động sâu sắc, giúp định hình cách nhìn của những người trẻ, đặc biệt là phụ nữ trẻ, về thế giới. Một người phụ nữ 21 tuổi tại Mỹ khi nói về phong trào này cho biết: "Khi phong trào này ngập tràn trên mạng xã hội đã giúp tôi hình thành góc nhìn của tôi về việc hẹn hò và nam giới". Cô cho rằng phong trào đã giúp cô "sử dụng trải nghiệm của những người khác để có sự cảnh giác cao hơn. Một người phụ nữ 20 tuổi khác cũng suy nghĩ tương tự, cho rằng #MeToo đã trao quyền để cô dũng cảm lên tiếng hơn.
Có nhiều ý kiến cho rằng phong trào #MeToo đã tạo ra một tinh thần đoàn kết giữa các phụ nữ trẻ toàn cầu. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022 tại Mỹ cho thấy 2/3 nhóm nữ giới trẻ tin rằng, những gì xảy ra với phụ nữ nói chung sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chính họ. Tại Hàn Quốc, #MeToo còn được thể hiện mạnh mẽ hơn, qua phong trào 4B - "4 không": không hẹn hò, không tình dục, không đám cưới, không con cái.
Yoon Ji-hye giơ bức ảnh cũ của cô tại khu mua sắm Myungdong ở Seoul, khi đó cô theo đuổi các chuẩn mực truyền thống đối với con gái như để tóc dài, mua sắm, trang điểm... Giờ đây, Yoon Ji-hye là một trong số ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc hưởng ứng phong trào 4B - "4 không": không hẹn hò, không tình dục, không đám cưới, không con cái để phản đối các chuẩn mực gia trưởng trong xã hội.
#MeToo tác động tới nam giới trẻ
Ngược lại, trong khi phụ nữ có xu hướng đoàn kết hơn, nhiều nam giới ở các thế hệ trẻ bắt đầu cảm thấy như xã hội đang quay lưng lại với họ. Theo viện nghiên cứu xã hội Pew (có trụ sở tại Mỹ), hiện nay, gần một nửa nam giới trẻ tin rằng họ phải đối mặt với ít nhất một số sự phân biệt đối xử. Bảy năm sau sự bùng nổ của #MeToo, sự khác biệt về thế giới quan theo giới tính vẫn tiếp tục duy trì.
Ở Mỹ, Anh và Đức, nữ giới trẻ hiện nay có quan điểm tự do hơn nhiều về nhập cư và bình đẳng chủng tộc so với nam giới trẻ, trong khi các nhóm tuổi lớn hơn vẫn giữ quan điểm cân bằng. Xu hướng ở hầu hết các quốc gia là nữ giới chuyển dịch về "cánh tả" (xu hướng cởi mở) trong khi nam giới đứng yên và đã có dấu hiệu cho thấy nam giới trẻ đang chuyển dịch về "cánh hữu" (xu hướng bảo thủ), như ở Đức. Quốc gia này có tỷ lệ người dưới 30 tuổi phản đối nhập cư nhiều hơn so với nhóm lớn tuổi.
Những người biểu tình tham gia phong trào 4B - “4 không” tại Hàn Quốc. Thế hệ trẻ ở quốc gia này có một trong những sự phân hoá về quan điểm sâu sắc nhất giữa nam và nữ. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022, nam giới trẻ nghiêng mạnh về đảng Quyền lực Quốc dân cánh hữu, còn nữ giới trẻ thì ủng hộ đảng Dân chủ tự do. Ảnh: AFP
Theo các nhà nghiên cứu, không thể cho rằng đây chỉ là một hiện tượng nhất thời bởi khoảng cách về quan điểm hiện vẫn đang tiếp tục gia tăng giữa nam và nữ giới trẻ tuổi. Sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng xã hội sẽ làm trầm trọng hoá điều này. Lý do là mỗi giới sẽ tương tác tại những không gian riêng biệt trong cộng đồng của họ trên Internet.
Sự phân tách trong quan điểm những người trẻ tuổi có thể ảnh hưởng sâu sắc tới các thế hệ sau này và đem lại những tác động đối với chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Khoảng cách này khiến thế hệ trẻ ngày càng xa cách nhau hơn, dẫn đến một xã hội trong đó nam giới và nữ giới coi lợi ích của họ không tương hợp với nhau.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"
Xã hội 16:35 30/10/2025Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?
Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ
Xã hội 23:14 29/10/2025Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"
Xã hội 20:15 29/10/2025Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.
Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục 10:38 29/10/2025Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với
Xã hội 22:08 28/10/2025An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.
Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia
Tiêu dùng 10:22 28/10/2025Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên
Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.
Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số
Kinh tế 11:18 14/10/2025Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.



